Hà Nội đón đoàn Olympic quốc tế Thiên văn học và Vật lý Thiên văn

Google News

Đoàn học sinh Hà Nội đại diện học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế về thiên văn học và vật lý thiên văn lần thứ 15 đã trở về từ Georgia

Chiều 23/8, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cùng lãnh đạo các phòng thuộc Sở, Ban Giám hiệu Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã có mặt tại Sân bay quốc tế Nội Bài để chào đón, chúc mừng đoàn học sinh Hà Nội đại diện cho học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế về thiên văn họcvật lý thiên văn lần thứ 15 trở về từ Georgia.
Ha Noi don doan Olympic quoc te Thien van hoc va Vat ly Thien van
 Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cùng lãnh đạo các phòng thuộc Sở, Ban Giám hiệu Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã có mặt tại Sân bay quốc tế Nội Bài để chào đón, chúc mừng đoàn học sinh Hà Nội.
Tại kỳ thi IOAA năm nay, đoàn học sinh Hà Nội đại diện học sinh Việt Nam đã đạt thành tích ấn tượng với 7 giải thưởng gồm: 1 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng và 1 giải Khuyến khích.
Học sinh giành Huy chương Bạc là em Bùi Gia Nhật Minh (lớp 11 Lý 1). Năm học sinh giành Huy chương Đồng gồm: Đỗ Quỳnh Anh (lớp 10 Lý 1), Nguyễn Đức Hiệp (lớp 11 Lý 1), Trần Quang Minh Duy (lớp 10 Lý 1), Vũ Hoàng Quốc Bảo (lớp 10 Lý 1), Nguyễn An Lộc (lớp 10 Lý 1). Thành viên giành giải Khuyến khích là em Nguyễn Mạnh Hùng (lớp 10 Lý 1).
Báo cáo về Kỳ thi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội - Phạm Xuân Tiến - Trưởng đoàn dự thi cho biết, sát cánh cùng học sinh là nỗ lực của các thầy cô giáo theo đoàn. Các thầy cô đã dịch đề thi sang Tiếng Việt, đảm bảo cho học sinh dễ hiểu ở cả phần thi lý thuyết lẫn thực hành. Cùng với đó, các thầy cô đã tranh luận với Ban Tổ chức để bảo vệ ý kiến, thành quả của học sinh, tranh biện một số nội dung để tăng thêm điểm số của các em.
Ban tổ chức cuộc thi đánh giá cao năng lực của học sinh Việt Nam. Mặc dù đến tháng 4/2022 các em mới trở lại trường, chỉ có 3 tháng ôn luyện nhưng các em đã vượt qua rất nhiều khó khăn để đạt được kết quả tốt nhất.
Ha Noi don doan Olympic quoc te Thien van hoc va Vat ly Thien van-Hinh-2
 Lãnh đạo Sở GD&ĐT trao vòng nguyệt quế cho các em.
Tại buổi lễ, đội trưởng Vũ Hoàng Quốc Bảo - học sinh lớp 11 Lý 1 Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam chia sẻ: Để đạt được thành tích này là nhờ các thầy cô hướng dẫn, tạo điều kiện, cha mẹ chăm lo. Thiên văn học là bộ môn khá mới mẻ, chưa phát triển ở Việt Nam nên một số phần thi, học sinh còn gặp khó khăn. Tuy nhiên, cuộc thi đã cho em những trải nghiệm quý giá.
Chúc mừng thành tích chung của đội tuyển, của các thầy giáo, cô giáo cùng toàn thể các em học sinh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương ghi nhận nỗ lực của các em học sinh, đánh giá cao sự đóng góp của các thầy, cô giáo, sự giúp đỡ, đồng hành của các bậc phụ huynh học sinh.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, nghiên cứu về Thiên văn học và Vật lý thiên văn là lĩnh vực mới mẻ ở Việt Nam. Những thành công đạt được của các em học sinh hôm nay chính là những bước đi đặt nền móng cho việc nghiên cứu Thiên văn và Vật lý Thiên văn trong các trường THPT thời gian tới. Mong các thầy cô và các em học sinh tiếp tục cố gắng không ngừng để đạt được những thành tích trong học tập và nghiên cứu khoa học.
Kỳ thi Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý Thiên văn (tên viết tắt tiếng Anh là IOAA) là một kỳ thi Olympic Khoa học Quốc tế thường niên dành cho học sinh trung học.
Các thí sinh thuộc đội tuyển tham dự kỳ thi phải trải qua bốn bài thi bằng Tiếng Anh bao gồm: Bài thi thực hành (thi quan sát sao trong nhà chiếu hình, thi bản đồ sao và thi quan sát bầu trời đêm qua kính thiên văn), bài thi lý thuyết, bài thi xử lý số liệu và bài thi đồng đội.
IOAA đầu tiên được tổ chức ở Chiang Mai, Thái Lan vào tháng 11/2007. Hằng năm, kỳ thi Thiên văn và Vật lý Thiên văn quốc tế được tổ chức ở các quốc gia đã đón nhận hàng trăm học sinh phổ thông yêu thích Vật lý và Thiên văn học tham gia.
Tại Kỳ thi IOAA lần thứ 10 năm 2016 tại Ấn Độ, năm đầu tiên tham dự, đội tuyển Hà Nội đại diện cho đội tuyển Việt Nam đã đạt thành tích 1 Huy chương Bạc và 4 Giải Khuyến khích.
Sau đó, Bộ GD&ĐT tin tưởng tiếp tục giao nhiệm vụ cho Sở GD&ĐT Hà Nội xây dựng đội tuyển đại diện cho đội tuyển Việt Nam tham dự các kỳ thi IOAA tiếp theo.
Tại các Kỳ thi IOAA năm 2017 tại Thái Lan, lần thứ 12 năm 2018 tại Trung Quốc, lần thứ 13 năm 2019 tại Hungary, Đội Việt Nam do học sinh Hà Nội đại diện tham dự đều xuất sắc giành được các Huy chương Vàng, Bạc, Đồng.
Trong đó, tại kỳ thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế (IOAA) 2019, đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng và giành giải Nhất toàn đoàn. Tất cả các em đoạt giải đều là học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam.
Năm 2021, kỳ thi IOAA lần thứ 14 năm 2021 tổ chức tại Colombia. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, kỳ thi được tổ chức trực tuyến từ ngày 14/11 đến ngày 21/11/2021 với sự tham dự của 50 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm 60 đội, là kỳ thi đông nhất từ trước tới nay.
Nhằm tháo gỡ các khó khăn trong công tác ôn luyện, chuẩn bị cho kỳ thi, Ban Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã chủ động vào cuộc, thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch ôn tập cho đội tuyển và phân công công việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ để phát huy tốt nhất năng lực, sở trường mỗi cá nhân tham gia.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cho dù đề thi có đổi mới trong phần thi thực hành, các học sinh Hà Nội đại diện cho đội tuyển Việt Nam vẫn tự tin vượt khó, chinh phục thành công với 100% số thí sinh đoạt giải, trong đó có 2 huy chương Vàng.
Kỳ thi năm nay được tổ chức tại thành phố Kutaisi, Georgia từ ngày 14 đến ngày 22/8 với sự tham gia của 60 nước và vùng lãnh thổ. Đoàn học sinh Việt Nam gồm 9 học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam được dẫn dắt bởi thầy giáo Lê Mạnh Cường, Chủ nhiệm lớp 11 Lý 1 niên khóa 2021-2024.

Mời quý độc giả xem video: "Cực đỉnh mưa sao băng đầu tiên của thập kỷ. Nguồn: THDT


Mai Loan