Hà Nội: “Không có chuyện dỡ bỏ các chốt kiểm soát phòng dịch“

Google News

Theo Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Trần Ngọc Dương, không có chuyện dỡ bỏ các chốt kiểm soát tại các trục đường nội đô, thay vào đó là rút kinh nghiệm để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

Chấn chỉnh các chốt chưa hiệu quả
Trước thông tin Công an thành phố Hà Nội đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo dỡ bỏ các chốt kiểm soát, phòng dịch tại các trục đường chính, chiều 29/7, trao đổi với phóng viên VOV.VN, Đại tá Trần Ngọc Dương - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội khẳng định: “Không có chuyện bỏ chốt, vì Hà Nội đang triển khai Chỉ thị mới được 5 ngày. Thông tin trên là không chính xác”.
Ha Noi: “Khong co chuyen do bo cac chot kiem soat phong dich“
Chốt kiểm soát tại đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội). 
Theo Đại tá Trần Ngọc Dương, Ban Chỉ đạo Covid-19 các quận, huyện trên địa bàn Thủ đô có quyền lập các chốt với thành phần có lực lượng công an để xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh.
"Tùy vào đặc thù của mỗi quận, huyện sẽ đưa ra cách làm phù hợp với từng địa phương, trên nền tảng đó có thể phát hiện, xử lý các vi phạm về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của thành phố. Tuy nhiên, hôm qua, chúng tôi kiểm tra thấy tại các chốt chặn xe kiểm tra, xử lý ở tuyến đường chính bị ùn tắc, xảy ra tình trạng tụ tập, vi phạm giãn cách và không đạt hiệu quả. Việc này cần chấn chỉnh. Tinh thần chung, những chốt này chủ yếu tuyên truyền nhắc nhở và phát hiện, xử lý những vi phạm trong phòng chống dịch. Chủ yếu là các trường hợp ra ngoài không cần thiết, không đeo khẩu trang sẽ bị xử lý sau khi đã nhắc nhở không chấp hành”, Đại tá Dương chia sẻ.
Ha Noi: “Khong co chuyen do bo cac chot kiem soat phong dich“-Hinh-2
Lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát người đi đường tại các trục chính ra vào nội đô. 
Cùng với đó, mặc dù tất cả các chốt đều do Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 và UBND các quận, huyện chỉ đạo cắm. Tuy nhiên, cần hạn chế đặt các chốt quá gần nhau, không cần thiết.
“Sau khi kiểm tra chúng tôi phát hiện các chốt làm chưa phù hợp đã nhắc nhở, yêu cầu rút kinh nghiệm không để tình trạng chặn ô tô, xe máy gây ùn tắc giao thông hay tụ tập đông người. Yêu cầu, kiểm tra xử lý người vi phạm phải đảm bảo giãn cách, đúng với Chỉ thị 17”, Đại tá Dương thông tin.
Không để tình trạng chặn xe kiểm tra gây ùn tắc giao thông
Đại tá Dương yêu cầu: “Cương quyết không để chặn xe kiểm tra, xử phạt gây ùn tắc giao thông, thay vào đó là nhận diện, dừng kiểm tra các trường hợp tình nghi để tuyên truyền, kiểm tra, xử lý theo quy định”.
Ha Noi: “Khong co chuyen do bo cac chot kiem soat phong dich“-Hinh-3
Trong 2 ngày đầu thực hiện, tất cả các phương tiện ra đường đều được yêu cầu kiểm tra. 
Chia sẻ về cách nhận diện người vi phạm, theo Đại tá Dương: “Có nhiều trường hợp có thể nhận diện vi phạm, không nhất thiết phải dừng tất cả các phương tiện lại như mặc quần đùi, áo phông đi ra đường, đeo giầy thể thao rồi đi bộ; Có nhiều trường hợp đối phó với lực lượng chức năng rất tinh vi khi mang theo mẩu bánh mỳ, lấy lý do đi mua bánh mỳ về,…Những trường hợp này cần các chốt tuyên truyền, nhắc nhở. Tuy nhiên, có trường hợp truy đến cùng, nếu tái phạm sẽ xử lý. Các chốt cần phải làm linh hoạt, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Kiểm tra, xử lý các vi phạm phải thực hiện nhanh, đảm bảo giãn cách, không làm tăng áp lực giao thông dẫn tới ùn tắc”.
Trước đó, ngày 27/7, Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp ủy, chính quyền vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm hơn nữa, rà soát, đánh giá toàn diện công tác phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND thành phố; chủ động tăng thêm cường độ, mật độ kiểm tra, giám sát để đảm bảo duy trì liên tục 15 ngày giãn cách theo quy định.
Công an thành phố chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị xã thành lập các chốt tuần tra, kiểm soát trên địa bàn thành phố, bảo đảm hoạt động hiệu quả.
Từng địa phương có nhiệm vụ rà soát, bố trí ngay các chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại các quận, huyện, thị xã, đặc biệt là các quận và các khu vực giáp ranh giữa các quận; huy động tối đa các lực lượng dân quân, tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng, tình nguyện viên…để tăng cường bổ sung cho các lực lượng chính quy, nhất là tại các chốt phòng, chống dịch trên địa bàn.
Theo Văn Ngân /VOV