Hà Nội: Làng nghề Hồ Điền ô nhiễm, chính quyền không biết?

Google News

Nước và khí thải của các nhà máy sản xuất, gia công gỗ ép ở làng nghề Hồ Điền, xã Liên Trung, huyện Đan Phượng (Hà Nội) xả trực tiếp xuống cống nước và không khí gây ô nhiễm môi trường nhưng chính quyền xã không hay biết (!?).

Từng bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt và yêu cầu tạm dừng sản xuất vì gây ô nhiễm môi trường nhưng các kho xưởng, nhà máy tại làng nghề Hồ Điền vẫn “ngựa quen đường cũ”, không bị chính quyền giám sát, xử lý khiến dư luận bức xúc.
Mới nhận chức nên chưa kiểm tra!
Phản ánh đến Báo Tri thức và Cuộc sống, người dân tổ dân phố Đông Ba, phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, thời gian qua, các cơ sở sản xuất đồ mộc, gia công nội thất ở làng nghề khu vực Hồ Điền, xã Liên Trung, huyện Đan Phượng thường xuyên ép, sấy gỗ sử dụng hóa chất và thải ra môi trường, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân đang sinh sống.
“Mặc dù tổ dân phố Đông Ba nằm cách làng nghề Hồ Điền khoảng 500 mét (giáp ranh xã Liên Trung) nhưng luôn phải gánh chịu mùi khét khó chịu, ngai ngái xả ra từ ống khói của các kho xưởng, nhà máy ép gỗ. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị tình trạng ô nhiễm môi trường từ cơ sở làng nghề Hồ Điền lên các cấp nhưng vẫn chưa được xử lý” – ông Nguyễn Văn M. (người dân trong thôn) bức xúc.
Ha Noi: Lang nghe Ho Dien o nhiem, chinh quyen khong biet?
 Khói đen xả trực tiếp từ nhà máy sản xuất ván ép phủ phim của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và chế biến lâm sản Thăng Long.
Ghi nhận của PV, ngày 4/9/2021, tại cụm tiểu thủ công nghiệp làng nghề Hồ Điền, xã Liên Trung, huyện Đan Phượng có hàng chục cơ sở, nhà máy sản xuất đồ gỗ, ván ép hoạt động. Các cơ sở này nằm sát nhau và được quây tôn kín với ống khói cao liên tục xả thải.
Tại xưởng sản xuất gỗ của Công ty TNHH tổng hợp thương mại và dịch vụ Hà Bình, những miếng ván gỗ liên tục được sấy độn, ép, chà nhám, phủ phim với loại keo hóa chất tạo ra bụi mịn và mùi hôi khó chịu. Đặc biệt, luồng khói đen kịt, hôi ngái theo đường ống xả xộc thẳng ra không khí rồi bao trùm khu dân cư.
Ngay sát bên cạnh là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và chế biến lâm sản Thăng Long. Hoạt động sản xuất ván ép phủ phim gây ô nhiễm môi trường của công ty này cũng thể hiện qua cảnh tượng xả trực tiếp khói đen hôi thối cùng với tiếng ồn và lượng nước thải đục ngầu.
Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Đa Sơn - Chủ tịch UBND xã Liên Trung cho biết, bản thân ông vừa mới nhận chức Chủ tịch xã từ tháng 7/2021 và trùng với thời điểm căng thẳng chống dịch COVID-19 nên chưa nắm được tình trạng trên. Sau khi nhận phản ánh, UBND xã sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh.
Xử phạt nhưng không hậu kiểm?
Được biết, đơn thư phản ánh tình trạng trên của người dân tổ dân phố Đông Ba, phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm đã được Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội tiếp nhận và có ý kiến đề nghị UBND huyện Đan Phượng xác minh, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền.
Theo đó, UBND huyện Đan Phượng cho biết, cụm tiểu thủ công nghiệp làng nghề Hồ Điền, xã Liên Trung, huyện Đan Phượng có diện tích 3,3ha hiện có 92 hộ chế biến, sản xuất đồ gỗ đang hoạt động. Hiện nay, cụm công nghiệp làng nghề Hồ Điền đã đầu tư xây dựng Trạm xử lý nước thải tập trung có công suất thiết kế 500m3/ngày đêm (đã đầu tư xong phần xây dựng, hiện đang lắp đặt dây chuyển công nghệ).
Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, UBND huyện Đan Phượng đã đầu tư mở rộng 2 cụm tiểu thủ công nghiệp để đưa các hộ đang sản xuất trong khu dân cư ra khu làng nghề tập trung, trong đó có sự án mở rộng cụm công nghiệp làng nghề Hồ Điền diện tích 9,1ha hiện đã xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật, tổ chức đấu giá 135 ô đất và đã giao đất ngoài thực địa cho 81 hộ.
“Trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất trong làng nghề theo thẩm quyền để giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân” - UBND huyện Đan Phượng thông tin.
Ha Noi: Lang nghe Ho Dien o nhiem, chinh quyen khong biet?-Hinh-2
Công ty TNHH tổng hợp thương mại và dịch vụ Hà Bình xả thải gây ô nhiễm môi trường. 
Tìm hiểu của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, năm 2020, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng đã chủ trì với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, Công ty Cổ phần Kỹ thuật và Phân tích môi trường cùng UBND xã Liên Trung kiểm tra việc chấp hành luật pháp về bảo vệ môi trường tại làng nghề Hồ Điền và phát hiện Công ty TNHH tổng hợp thương mại và dịch vụ Hà Bình và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và chế biến lâm sản Thăng Long đều không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định.
Trên cơ sở vi phạm, UBND huyện Đan Phượng đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH tổng hợp và dịch vụ Hà Bình về hành vi không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường là 60.000.000 đồng, kèm hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động trong thời gian 6 tháng (kể từ ngày 09/06/2020 đến ngày 08/12/2020).
Công ty Cổ phần đầu tư và chế biến lâm sản Thăng Long cũng bị phạt về hành vi không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường. Ngoài ra Công ty xả khí thải có chứa thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải dưới 1,1 lần đối với thông số Cacbon monoxit (CO) vượt 1,087 lần. Tổng số tiền phạt là 69.790.000 đồng và tạm đình chỉ hoạt động thời gian 6 tháng cùng với đó là buộc phải có các biện pháp khắc phục để đưa thông số môi trường Cacbon monoxit (CO) trong khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về khí thải công nghiệp đối với bụi và các chất vô cơ.
Mặc dù cả 2 công ty trên đã từng bị phạt nặng tài chính vì gây ô nhiễm môi trường, thậm chí đã bị tạm dừng sản xuất, khắc phục môi trường nhưng dường như cơ quan chức năng vẫn còn buông lỏng quản lý, thiếu sự kiểm tra, giám sát, nhất là việc hậu kiểm vi phạm nên các cơ sở sản xuất ở làng nghề Hồ Điền nói chung và công ty Thăng Long, Hà Bình nói riêng vẫn “chứng nào tật ấy” khiến người dân khốn khổ, luôn phải hứng chịu cảnh ô nhiễm môi trường kéo dài.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Nữ công nhân vệ sinh môi trường bị cướp xe

Nguồn: Facebook

Hữu Tuấn