Hà Nội thực hiện cam kết với UNESCO về Mạng lưới thành phố sáng tạo

Google News

Hà Nội đã triển khai hiệu quả những cam kết của thành phố với UNESCO khi tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo.

“Thành phố sáng tạo” gắn với truyền thống văn hóa
Năm 2019, Hà Nội vinh dự trở thành thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Từ đó cho đến nay, Hà Nội tích cực thực hiện cam kết qua nhiều hoạt động phong phú nhằm gắn kết cộng đồng, từng bước xây dựng hình ảnh Hà Nội - Thành phố sáng tạo.
Ha Noi thuc hien cam ket voi UNESCO ve Mang luoi thanh pho sang tao
Ảnh minh họa. Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô. 
Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội về Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo kế hoạch này, đối với việc triển khai các sáng kiến của Hà Nội đã cam kết với UNESCO khi gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo, UBND TP Hà Nội giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng Đề án tổ chức hoạt động Trung tâm thiết kế sáng tạo Hà Nội nhằm tạo môi trường ươm mầm và nuôi dưỡng các tài năng trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo; xây dựng, củng cố, kết nối, đầu tư cho các không gian sáng tạo tại Hà Nội tạo hệ sinh thái phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.
Triển khai dự án chuỗi chương trình truyền hình Tài năng sáng tạo Hà Nội tạo ra sân chơi cho giới trẻ và cộng đồng nói chung trong tất cả các lĩnh vực có liên quan đến thiết kế sáng tạo. Tổ chức Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội hàng năm, quảng bá lĩnh vực thiết kế sáng tạo Hà Nội, trong khu vực và trên toàn cầu. Kết nối Mạng lưới các nhà thiết kế sáng tạo trẻ, hỗ trợ và tạo cơ hội cho những tài năng mới trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm nhìn xây dựng và phát triển Hà Nội trở thành “Thành phố sáng tạo” gắn với truyền thống văn hóa sáng tạo của Thủ đô ngàn năm văn hiến, danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. Tham gia tích cực các hội nghị, diễn đàn Mạng lưới các thành phố sáng tạo trong khu vực Đông Nam Á, châu Á và toàn cầu. Tổ chức Diễn đàn Mạng lưới các thành phố sáng tạo Đông Nam Á tại Hà Nội.
UBND TP Hà Nội đề nghị các hiệp hội, hội nghề nghiệp, doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo chủ động triển khai, khuyến khích phát triển năng lực sáng tạo trong việc hình thành sản phẩm thiết kế sáng tạo ở các ngành công nghiệp văn hóa, không gian sáng tạo... phối hợp với cơ quan chuyên môn và chính quyền các cấp khi tham gia các sự kiện, hoạt động, các cuộc thi thiết kế sáng tạo của Hà Nội và quốc tế.
Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả thực hiện cam kết
Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19, đến nay, Hà Nội đã triển khai hiệu quả những cam kết của thành phố với UNESCO khi tham gia mạng lưới.
Hàng loạt các hoạt động có thể kể đến, như cuộc thi “Thiết kế nghệ thuật công cộng Hà Nội”. Cuộc thi này được kỳ vọng trở thành cầu nối đưa các ý tưởng và thực hành sáng tạo đến gần hơn với công chúng; đồng thời, tìm kiếm các nhà đầu tư nhằm hiện thực hóa các ý tưởng hình thành không gian sáng tạo cho Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung.
Bà Phạm Thị Lan Anh, Trưởng phòng Quản lý di sản văn hóa (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) cho hay, các không gian công cộng trong khu vực phố cổ chính là “đề bài” cho các ý tưởng tổ chức thiết kế không gian nghệ thuật công cộng của cuộc thi.
Trên nền tảng đó, các ý tưởng sáng tạo cần toát lên được những giá trị thẩm mỹ đương đại lấy cảm hứng từ di sản văn hóa và chất liệu truyền thống; có giá trị giáo dục, tính tương tác cộng đồng và tính ứng dụng cao...
Hiện tại, ngành Văn hóa Thủ đô cũng đã kết nối với các đơn vị liên quan, để sớm ra mắt công chúng “Lễ hội thiết kế sáng tạo” năm 2022, với chủ đề “Thiết kế và công nghệ”.
Theo đó, sự kiện có tính chất thường niên này sẽ được triển khai tại nhiều điểm đến di sản, không gian giao lưu văn hóa thuộc phố cổ Hà Nội cũng như Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, hứa hẹn quy tụ nhiều hoạt động khơi nguồn, dẫn dắt tư duy sáng tạo mới lạ và hấp dẫn.
Đó là các không gian trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ có tính thiết kế sáng tạo của Hà Nội và nhiều thành phố trên thế giới; không gian trình diễn, giao lưu nghệ thuật trong nước và quốc tế; không gian thực hành, trải nghiệm nghệ thuật và tương tác đường phố, giới thiệu nghệ thuật truyền thống trong đời sống đương đại, các không gian sắp đặt kiến trúc, mỹ thuật trên nền tảng di sản và văn hóa truyền thống…
Ông Nguyễn Đình Nguyên, đồng sáng lập doanh nghiệp hỗ trợ trẻ em thiệt thòi "Tòhe style", cho biết, đã lên ý tưởng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm lý thú, khích lệ người xem tương tác, qua đó lan tỏa cảm hứng sáng tạo.
Đơn vị này dự kiến mang đến “Lễ hội thiết kế sáng tạo” chuỗi hoạt động nghệ thuật và tương tác đường phố với chủ đề “Khoe và chơi”.
Cho đến thời điểm này, cộng đồng sáng tạo Thủ đô cho ra đời nhiều hoạt động hưởng ứng, thu hút sự quan tâm, yêu thích của công chúng, tiêu biểu như các hoạt động, sự kiện được tổ chức gần đây, gồm: Triển lãm “Trạm chạm” tại không gian sáng tạo Complex 01; “Mộc phiên” - Ngày hội của những người làm nghề thủ công; tọa đàm về thiết kế công cộng “Hanoi Design city - Hà Nội đẹp từng centimet”; cuộc thi thiết kế “Đời sống tuần hoàn cho người sáng tạo” của nhóm dự án Hanoi - Rethink…
 >>> Mời độc giả xem thêm video Đưa Thủ đô trở thành trung tâm sáng tạo của khu vực:

(Nguồn: VTV24)

Nguyễn Mai