Hai bến thủy hoạt động không phép ngay cạnh UBND quận

Google News

Hai bến thủy nội địa không phép dưới chân cầu Tạ Quang Bửu và ngay sau lưng UBND quận 8 (TP.HCM) vẫn hoạt động, dù đã được ngành chức năng địa phương nhắc nhở.

Hai ben thuy hoat dong khong phep ngay canh UBND quan
 Hai bến thủy nằm trên bờ rạch Xóm Cũi, cách cầu Tạ Quang Bửu vài chục mét. Trong đó một bến cách UBND phường 5, quận 8 khoảng 200 mét. Theo người dân địa phương, hai bến này đã hoạt động nhiều năm nay.

Hai ben thuy hoat dong khong phep ngay canh UBND quan-Hinh-2
Ghi nhận nhiều ngày qua tại hai bến thủy, sà lan chở cát, đá vẫn cập bến và chuyển vật liệu lên bờ. 

Hai ben thuy hoat dong khong phep ngay canh UBND quan-Hinh-3
 Trước đó, ngành chức năng quận 8 đã tiến hành nhắc nhở, yêu cầu hai bến thủy này ngưng hoạt động theo quy định.

Hai ben thuy hoat dong khong phep ngay canh UBND quan-Hinh-4
Việc bơm cát từ sà lan lên bờ được thực hiện khẩn trương. Ông L.V.M, người dân ở khu vực bến thủy không phép gần UBND phường 5 (quận 8), cho biết khoảng 1 tuần nay, các tàu chở vật liệu xây dựng vẫn cập bến, tuy nhiên số lượng giảm khoảng 50% so với trước. 

Hai ben thuy hoat dong khong phep ngay canh UBND quan-Hinh-5
"Tôi đã nghe thông báo của ngành chức năng về việc hai bến thủy này không được phép hoạt động. Tuy nhiên tình hình vẫn chưa có gì thay đổi. Chúng tôi rất khó chịu bởi tiếng ồn tại đây" - ông L.V.M bức xúc. 
Hai ben thuy hoat dong khong phep ngay canh UBND quan-Hinh-6
Hiện trường ngổn ngang vật liệu, xe cẩu. Người dân địa phương cho biết, khoảng 2 ngày nay, bến hoạt động "cầm chừng" chứ không liên tục cả ngày lẫn đêm như trước.

Hai ben thuy hoat dong khong phep ngay canh UBND quan-Hinh-7
Xe tải chở đá ra vào bến. "Ô tô tải hạng nặng vẫn thường xuyên ra vào bến chở vật liệu, khiến đường xá hư hỏng và việc đi lại của mọi người gặp nhiều khó khăn", bà N.N.T, người dân ở gần bến thủy, nói. 

Hai ben thuy hoat dong khong phep ngay canh UBND quan-Hinh-8
 Do nằm gần cầu Tạ Quang Bửu, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đánh giá, cả hai bến thủy này hoạt động dẫn đến tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ cầu. Đồng thời, hai bến cũng thuộc diện không được cấp phép hoạt động trong tương lai.

Hai ben thuy hoat dong khong phep ngay canh UBND quan-Hinh-9
"Các doanh nghiệp kinh doanh và chuyên chở vật liệu xây dựng đã hợp đồng với nhau, rồi thuê đất của người dân địa phương để làm bến. Cư dân chúng tôi không được hưởng lợi gì từ bến thủy này, chỉ toàn thấy phiền phức vì tiếng ồn, khói bụi" - ông Tư, người dân sống gần cầu Tạ Quang Bửu, nói. 

Hai ben thuy hoat dong khong phep ngay canh UBND quan-Hinh-10
 Đầu tháng 4/2021, qua thanh tra, rà soát, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM phát hiện 52 bến thủy hoạt động không phép tại các quận, huyện của thành phố. Trong đó quận 8 có bốn bến, hai trong số đó nằm gần cầu Tạ Quang Bửu.

Hai ben thuy hoat dong khong phep ngay canh UBND quan-Hinh-11
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã đề nghị các đơn vị chuyên môn, chính quyền địa phương khẩn trương phối hợp kiểm tra, xử lý triệt để các bến thủy nội địa hoạt động không phép.

Hai ben thuy hoat dong khong phep ngay canh UBND quan-Hinh-12
Điều này nhằm đảm bảo an toàn sông nước, tránh nguy hại cho các công trình vượt sông trên địa bàn thành phố. Đồng thời, các đơn vị có trách nhiệm báo kết quả xử lý cho Sở trước ngày 22/4 để tổng hợp báo cáo UBND TP.HCM.

Theo Zing