Hai chị em mang quan tài đi gây rối không được giảm án

Google News

Để phản đối việc xây dự án trên khu đất được cho là của gia đình, 2 chị em bà Lép đã mang quan tài của ông Châu đến đặt ở đó. Tòa phúc thẩm giữ nguyên mức án với các bị cáo.

Sáng 14/8, TAND TP.HCM xét xử phúc thẩm các bị cáo Nguyễn Thị Lép (52 tuổi, quê Bình Phước), Nguyễn Thị Giang (60 tuổi, chị ruột của bà Lép), Đồng Đức Kiên (49 tuổi) về tội Gây rối trật tự công cộng.
Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND quận 12 tuyên bị cáo Lép 5 năm tù, Giang 4 năm tù và Kiên 3 năm 6 tháng tù. Sau đó, các bị cáo đều kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt.
Tại tòa, 3 bị cáo khai ý định đem quan tài của ông Phạm Văn Châu (người chung sống như vợ chồng với Lép) tới khu đất đang làm dự án là của Lép và Giang. Tuy nhiên, các bị cáo cho rằng họ không có hành vi gây rối.
Hai chi em mang quan tai di gay roi khong duoc giam an
 Bị cáo Nguyễn Thị Giang lĩnh mức án 4 năm tù. Ảnh: Tuấn Anh.
HĐXX nhận định việc 3 bị cáo mang quan tài đến công trình để gây áp lực đã ảnh hưởng giao thông và trật tự xã hội địa phương. Tòa sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho hành vi phạm tội, các bị cáo không đưa ra tình tiết mới nên không có cơ sở xem xét. Do đó, tòa phúc thẩm giữ nguyên mức án cấp sơ thẩm đã tuyên.
Theo án sơ thẩm, chị em bà Lép cho rằng phần đất đang xây dựng Dự án công viên Văn hóa - Thể dục - Thể thao quận 12 ở phường Hiệp Thành thuộc sở hữu của gia đình mình. Nguồn gốc đất là do cha ruột của họ khai hoang, canh tác 1985-1994. Khi cha mất, ông Phạm Văn Châu tiếp tục canh tác, nhưng họ không có tài liệu chứng minh.
Tháng 2/2016, trong quá trình khiếu kiện, bà Lép bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự tại trụ sở cơ quan. Đến tháng 5/2017, ông Kiên cũng tham gia phản đối dự án và bị xử phạt tương tự.
Ngày 9/8/2017, ông Châu tử vong ở Long An do bệnh lý. Hai chị em bà Lép không thông báo cho người thân của ông này biết mà báo cho Kiên và một số người khác đưa quan tài ông Châu về khu đất đang làm dự án, phản đối.
Sáng hôm sau, cả 3 gọi điện lôi kéo nhiều người đến công trình. Hai chị em Lép và Giang thuê xe chở quan tài đến gây áp lực, đòi giải quyết quyền lợi của gia đình. Sự việc gây cản trở giao thông, mất trật tự.

Hoài Thanh/Theo Zing