Hải Dương: Công ty Môi trường An Sinh bị tố gây ô nhiễm

Google News

Người dân tiếp tục phản ánh tình trạng Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Cổ phần Công nghệ môi trường An Sinh gây ô nhiễm môi trường.

Thời gian gần đây, người dân xã Hoàng Diệu và Hồng Hưng, huyện Gia Lộc (tỉnh Hải Dương) tiếp tục phản ánh về việc Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Cổ phần Công nghệ môi trường An Sinh tại xã Hoàng Diệu trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường nhưng chưa được giải quyết triệt để.
Theo phản ánh của người dân, nhà máy xử lý rác thải của Công ty An Sinh thường xuyên đốt và xử lý chất thải vào ban đêm có mùi khét, hôi thối không ngửi nổi. Không những vậy nhà máy còn xả nước thải thẳng ra những cánh đồng chảy vào mương nội đồng có màu vàng quánh, mùi như axit làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.
Hai Duong: Cong ty Moi truong An Sinh bi to gay o nhiem
Công ty An Sinh. 
Anh Nguyễn Văn N. người dân xã Hồng Hưng bức xúc: “Cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn từ khi nhà máy xử lý rác thải về đây hoạt động, số người mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản…ngày càng tăng, do hàng ngày phải hít khói bụi, xử dụng nguồn nước ô nhiễm”.
Theo anh N, trước đây, người dân phản ánh tình trạng xử lý rác thải nhiều lần nên công ty đã chuyển việc đốt rác, xử lý chất thải nguy hại vào ban đêm. “Công ty đốt rác về đêm nhằm mục đich che mắt chính quyền, xoa dịu dư luận, bởi về đêm mọi người ngủ nên không thấy được khói bụi, mức độ ô nhiễm môi trường. Mỗi buổi sáng thức dậy, các nhà ở đây sân vườn, cây cối… phủ lớp bụi đen kịt”, anh N. nói.
Hai Duong: Cong ty Moi truong An Sinh bi to gay o nhiem-Hinh-2
Xung quanh nhà máy có tình trạng rỉ nước thải ra môi trường. 
Hai Duong: Cong ty Moi truong An Sinh bi to gay o nhiem-Hinh-3
Khiến người dân địa phương lo ngại. 
Hai Duong: Cong ty Moi truong An Sinh bi to gay o nhiem-Hinh-4
Nước có màu vàng đặc quánh. 
Bà Thu, người dân xã Hồng Hưng cho biết, nhà máy của Công ty An Sinh hoạt động liền kề khu dân cư, nên người dân phải thường xuyên hứng chịu cảnh ô nhiễm môi trường do khí thải xả ra. Đặc biệt về chiều tối và ban đêm, cột khói nhà máy xả ra khói đen kịt, nồng nặc… khiến các nhà phải đóng kín cửa, nhưng vẫn không tránh được mùi hôi thối.
Không những vậy, chất thải nguy hại như: cặn xăng, sơn; dầu mỡ, dung môi không qua xử lý của Công ty còn đổ thẳng ra môi trường. Nước rỉ rác từ chất thải nguy hại rò rỉ ra ngoài ngấm vào lòng đất và ao cá, đất nông nghiệp làm ảnh hưởng lâu dài đến đời sống và sản xuất của người dân.
Đồng thời mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ các kiến nghị phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường của Công ty gây ra.
Hai Duong: Cong ty Moi truong An Sinh bi to gay o nhiem-Hinh-5
 
Hai Duong: Cong ty Moi truong An Sinh bi to gay o nhiem-Hinh-6
Nước thải rò rỉ từ nhà máy ra cánh đồng. 
Ghi nhận của PV cho thấy việc phản ánh của người dân hoàn toàn có cơ sở, bởi không chỉ vào đêm Công ty môi trường An Sinh mới xử lý rác thải, mà ngay cả ban ngày cột khói của công ty này cũng xả khói đen kịt cả một vùng, mùi khét từ luồng khói toả ra rất khó ngửi. Đi xung quanh nhà máy cho thấy nước rỉ rác chảy ra mương nội đồng có màu vàng quánh, mùi hắc giống axit pha loãng sủi bọt màu trắng, nhiều hoa màu ở quanh chết khô…!?
Trao đổi với PV chiều ngày 14/9, ông Nguyễn Đức Du - Chủ tịch UBND xã Hoàng Diệu cho biết sẽ kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh về tình trạng trên. Theo ông Du, thời gian gần đây, chính quyền địa phương chưa nhận được phản ánh của người dân về việc Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Cổ phần Công nghệ môi trường An Sinh gây ô nhiễm.
Trước những phản ánh của người dân xã Hoàng Diệu, Hồng Hưng đề nghị chính quyền địa phương, các sở, ban ngành tỉnh Hải Dương sớm vào cuộc kiểm tra xử lý những vi phạm của Công ty Cổ phần Công nghệ môi trường An Sinh (nếu có) nhằm trả lại môi trường sống trong sạch cho người dân.
Trước đó, vào cuối tháng 7/2021, Công ty Cổ phần Công nghệ môi trường An Sinh đã từng bị cơ quan truyền thông phản ánh trong việc đổ trộm chất thải ở Thái Bình gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Cụ thể: Công ty Cổ phần công nghệ môi trường An Sinh lấy chất thải từ Công ty TNHH Nittoku Việt Nam, tại Cụm công nghiệp Thi Sơn, xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam sau đó đưa về đổ trộm tại thôn Thái Hạc, xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.
Qua làm việc, đại diện Công ty TNHH Nittoku Việt Nam cũng khẳng định theo hợp đồng thì Công ty Cổ phần Công nghệ môi trường An Sinh nhận xử lý chất thải cho Công ty Nittoku Việt Nam tại địa chỉ ở Hải Dương chứ không phải đưa đi xử lý ở Thái Bình.
Ngay sau khi vụ việc được thông tin, Tổng cục Môi trường – Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 2162/TCMT-MTMB gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định và Thái Bình xác minh, kiểm tra làm rõ việc đổ trộm chất thải ra môi trường và xử lý nghiêm đối với những đơn vị liên quan. Tuy nhiên, sau đó vụ việc lại bị "chìm xuồng" một cách khó hiểu, khiến dư luận băn khoăn.
Được biết, Công ty Cổ phần Công nghệ môi Trường An Sinh được Tổng Cục Môi trường cấp giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại (CTNH). Theo đó, giấy phép hành nghề quản lý CTNH của Công ty Môi trường An Sinh có Mã số QLCTNH:1-2-3-4.024.VX và được phép xử lý 327 mã chất thải.
>>> Mời độc giả xem thêm video TP. HCM xuất hiện sương mù: Báo động ô nhiễm không khí

Nguồn: VTV1

Tâm Đức