Hải Dương: Lý do dừng tổ chức đấu giá đất tại thị trấn Cẩm Giang

Google News

UBND huyện Cẩm Giàng yêu cầu tạm dừng tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại thị trấn Cẩm Giang sau khi một số đối tượng có hành vi tác động, gây huyên náo tại khu vực bán hồ sơ và khu đất.

Chiều ngày 30/9, UBND huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) có công văn 815 do Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Công ký gửi Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Hải Dương đề nghị tạm dừng tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại thị trấn Cẩm Giang.
Trước đó, Công an huyện Cẩm Giàng có công văn đề xuất gửi UBND huyện Cẩm Giàng đề nghị tạm dừng tổ chức cuộc đấu giá.
“Ngày 28 vả 29/10 có một số đối tượng có hành vi tập trung tại khu vực cổng, sân và bên trong Hội trường UBND thị trấn Cẩm Giang và khu vực cổng dự án có lời nói tác động, gây huyên náo tại khu vực bán hồ sơ, khu vực xem đất để những người đến mua hồ sơ và đến xem vị trí đất nghĩ rằng đất không rõ nguồn gốc, đất xấu có mồ mả và đang tranh chấp nên không mua hồ sơ đấu giá đất…”, Công văn của Công an huyện Cẩm Giàng nêu rõ.
Hai Duong: Ly do dung to chuc dau gia dat tai thi tran Cam Giang
Khu vực bán hồ sơ đấu giá đất tại Hội trường UBND thị trấn Cẩm Giang luôn có một số đối tượng tập trung cản trở người đến mua hồ sơ. 
Hai Duong: Ly do dung to chuc dau gia dat tai thi tran Cam Giang-Hinh-2
Một số người phụ nữ cũng có mặt để gây khó cho khách mua hồ sơ. 
Từ nội dung trên, UBND huyện Cẩm Giàng đề nghị Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Hải Dương thông báo tới khách hàng đã đăng ký tham gia đấu giá và trả giá tạm dừng việc tổ chức đấu giá tài sản quyền sử dụng đất tại quy hoạch khu dân cư, nghĩa trang liệt sĩ, khu Văn Chỉ, bể bơi thị trấn Cẩm Giang, huyện Cẩm Giàng dự kiến tổ chức vào lúc 14h ngày 2/10.
Việc tạm dừng để xác minh thông tin liên quan đến việc đấu giá quyền sử dụng đất. Việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất sẽ tổ chức thực hiện theo quy định sau khi có thông báo mới.
Trước đó, Báo Tri thức và Cuộc sống đã phản ánh về việc một số đối tượng có hành vi ngăn chặn, cản trở những người mua hồ sơ tham gia đấu giá dự án đất quy hoạch Khu dân cư, nghĩa trang liệt sĩ khu Văn Chỉ, bể bơi thị trấn Cẩm Giang (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương). Đáng chú ý, những hành vi này diễn ra ngay tại khu vực cổng, sân và Hội trường của UBND thị trấn Cẩm Giang.
Hai Duong: Ly do dung to chuc dau gia dat tai thi tran Cam Giang-Hinh-3
Tại vị trí khu đất, barie được đóng kín để ngăn người tham gia đấu giá đến xem đất.
Hai Duong: Ly do dung to chuc dau gia dat tai thi tran Cam Giang-Hinh-4
 
Hai Duong: Ly do dung to chuc dau gia dat tai thi tran Cam Giang-Hinh-5
Một số đối tượng tập trung đông, liên tục có hành vi ngăn cản, chửi bởi người đến xem khu đất. 
Ghi nhận của PV ngày 29/9, một số đối tượng đã tập trung tại khu vực bán hồ sơ, trong đó có cả những người phụ nữ. Khi có người đến mua hồ sơ, lập tức các đối tượng tiếp cận tung ra thông tin khu đất có mồ mả chưa đền bù, di dời. Đồng thời đưa ra những lời nói tác động về việc không được mua đất tại khu vực trên.
Tại vị trí khu đất đang được đấu giá, khi xem khu đất được tổ chức đấu giá cũng bị một số đối tượng dựng barie, có hành vi đứng chặn ngăn cản. Một đoạn clip người dân ghi lại cho thấy nhóm người liên tục ngăn cản, dùng lời lẽ đe dọa những người muốn vào xem khu đất.
Ngay chiều 29/9, hiều Công an huyện Cẩm Giàng cùng Công an thị trấn Cẩm Giang đã mời các đối tượng trên vào một số phòng ngay tại trụ sở UBND thị trấn Cẩm Giang làm việc.
Tuy nhiên, hành vi của các đối tượng đã khiến nhiều người đến mua hồ sơ đấu giá bức xúc và nản trí. “Với hành vi của một số đối tượng như vậy. Có mua được hồ sơ, đấu có trúng thì chúng tôi vẫn lo ngại sẽ không bán được đất. Thậm chí một số người mua được hồ sơ sau đó đều bị mua lại. Ngay cả khi công an đưa ra xem khu đất, các đối tượng còn kéo ra ầm ầm như vậy”, một người đến mua hồ sơ tham gia đấu giá đất cho biết.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Đường, Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang cho biết có thể người dân địa phương muốn mua đất nên có những hành vi như vậy.
“Một số người dân tại địa phương khi thấy đấu giá đất lại có ý muốn mua. Ngăn cản thì không hẳn mà người ta muốn để mình được mua. Người ta sợ “cò đất” nơi khác vào đấu giá thì không còn suất, hết cơ hội”, ông Đường nói và thông tin đã nhận được gần 200 hồ sơ tham gia đấu giá nên không thể ngăn cản được.
Nói về việc người dân lấy lý do mộ chưa di chuyển trong khu đất dự án, ông Đường cho biết, tại khu đất dự án, khi triển khai thi công phát hiện gần 500 ngôi mộ, trong đó khoảng 480 ngôi mộ vô chủ.
“Trước đây thị trấn là đất huyện lỵ, năm 1945, dân ở khắp nơi kéo về đây nhiều, nhiều người bị chết đói. Khi bốc lên, chúng tôi cũng choáng váng vì số lượng mộ nhiều. Lúc đó, thị trấn đã thông báo đến người dân xem ai có liên quan các ngôi mộ trên, nhưng chỉ có những ngôi mộ ghi tên bia thì có người dân ra nhận. Còn lại không ai nhận, trong quá trình di chuyển cũng không ai có ý kiến gì. Tuy nhiên, khi tiến hành tổ chức đấu giá khu đất thì lại có một số người ra nói “thế thì chắc mộ nhà tôi” và trách chính quyền chưa gì đã bán đất “biết đâu còn mộ nhà tôi ở đấy” dù khi thi công đã đào 3 mét kịch đến đất sét nên rất sạch”, ông Đường nói.
Nói về việc một số người tham gia đấu giá đất phản ánh bị ngăn cản khi xem khu đất, Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang cho biết: “Nếu có việc đó cũng chỉ các hộ dân. Chính quyền thị trấn không cấm. Chúng tôi còn dừng thi công dự án để cho khách đến xem đất”.
Sáng 30/9, lãnh đạo Công an huyện Cẩm Giàng cho biết, đã tiếp nhận thông tin phản ánh trên và hiện đang xử lý. “Vụ việc đang trong quá trình xác minh, Công an huyện sẽ có thông tin sớm”, vị lãnh đạo này cho hay.
Chiều 30/9, Bí thư Huyện ủy Cẩm Giàng đã họp với Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Hải Dương và UBND thị trấn Cẩm Giang. Cuối giờ chiều cùng ngày, UBND huyện Cẩm Giàng đã có công văn về tạm dừng tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại thị trấn Cẩm Giang như trên để xác minh thông tin liên quan đến việc đấu giá quyền sử dụng đất.
Theo thông báo của Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản – Sở Tư pháp Hải Dương, khu đất tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất có tổng diện tích 4.913,85m2 được chia làm 50 lô tại vị trí quy hoạch khu dân cư, nghĩa trang liệt sĩ, khu Văn Chỉ, bể bơi thị trấn Cẩm Giang, huyện Cẩm Giàng. Giá khởi điểm từ 12 triệu đồng đến 18 triệu đồng/m2 tùy theo vị trí lô đất. Khách hàng đặt trước 20% giá trị lô đất theo giá khởi điểm.
Thời gian bán hồ sơ từ ngày 16/9 đến 15h ngày 29/9. Địa điểm bán hồ sơ tại UBND thị trấn Cẩm Giang, huyện Cẩm Giàng. Khách hàng nộp hồ sơ trực tiếp cho Trung tâm tại UBND thị trấn Cẩm Giang từ ngày 16/9 đến 16h ngày 29/9. Thời gian tiếp nhận phiếu trả giá của khách hàng bỏ vào hòm phiếu từ 7h30 đến 16h ngày 29/9. Buổi công bố giá sẽ diễn ra lúc 14h ngày 2/10 tại Hội trường UBND thị trấn Cẩm Giang. Như vậy, theo thông báo trên, ngày 29/9 là ngày cuối cùng để khách hàng mua, nộp hồ sơ, phiếu trả giá. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Tiến độ dự án bất động sản hàng hiệu tại TP. Hồ Chí Minh:

Nguồn: VTV24

Nhóm Phóng viên