Hải Dương: Nhiều sai phạm của TRABINCO tại dự án KDC Cầu Yên

Google News

Quá trình triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Cầu Yên, TRABINCO đã bị các cơ quan chức năng chỉ ra nhiều sai phạm.

Thi công nhiều hạng mục không đúng giấy phép xây dựng
Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Cầu Yên (thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) do Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Quốc tế (TRABINCO) làm nhà đầu tư mới đây tiếp tục bị cơ quan chức năng huyện Tứ Kỳ chỉ ra một số vi phạm mới.
Báo cáo mới đây của Phòng Kinh tế Hạ tầng UBND huyện Tứ Kỳ mới đây về tiến độ triển khai dự án cho biết, ngày 26/4/2019, UBND huyện Tứ Kỳ ký hợp đồng thực hiện dự án số 168 với Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Quốc tế để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Cầu Yên. Thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng kể từ ngày ký. Tuy nhiên, đến nay đã hết thời hạn hiệu lực hợp đồng nhưng nhà đầu tư chưa hoàn thiện các hạng mục thi công theo thiết kế được duyệt.
Hai Duong: Nhieu sai pham cua TRABINCO tai du an KDC Cau Yen
Cổng chào khu dân cư không có trong quy hoạch dự án. 
Đáng chú ý, theo giấy phép xây dựng số 68 do Sở Xây dựng Hải Dương cấp ngày 24/7/2020, TRABINCO được phép xây dựng công trình: hạ tầng kỹ thuật thuộc Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Cầu Yên, thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ, gồm các hạng mục: hệ thống đường giao thông, hệ thống cấp nước sinh hoạt và phòng cháy chữa cháy; hệ thống thoát nước mưa; hệ thống thoát nước thải; cấp điện sinh hoạt và chiếu sáng; hệ thống thông tin liên lạc.
Tuy nhiên, thực tế, TRABINCO đã tổ chức xây dựng các hạng mục không đúng nội dung giấy phép xây dựng, cụ thể: Xây dựng cổng chào tại vị trí giữa lô đất LK01 và LK02; xây dựng các lô nhà liền kề trên toàn bộ lô đất LK01 và LK02; xây dựng khu dịch vụ thương mại không đúng với quy mô quy hoạch được duyệt tại khu đất DVTM1. Khu đất này quy hoạch xây dựng một tòa nhà có quy mô 6 tầng, mật độ xây dựng 60%. Tuy nhiên, nhà đầu tư đã xây dựng một dãy nhà 3 tầng, mật độ xây dựng chiếm khoảng 50% diện tích khu đất.
Ghi nhận thực tế của PV Báo Tri thức và Cuộc sống tại dự án cho thấy, ngoài việc thi công sai phép, TRABINCO đã thực hiện chuyển nhượng các lô đất khi chưa được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, để một hộ dân xây nhà trên lô đất biệt thự khi chưa có giấy phép xây dựng của cơ quan chuyên môn.
Hai Duong: Nhieu sai pham cua TRABINCO tai du an KDC Cau Yen-Hinh-2
Một hộ dân xây nhà tại dự án. 
Từng dính nhiều sai phạm trong quá trình triển khai dự án
Theo hồ sơ PV thu thập, ngày 19/2/2019, UBND tỉnh Hải Dương có quyết định 624 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Cầu Yên. Theo đó, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Quốc tế là nhà đầu tư được lựa chọn. Đồng thời, quyết định yêu cầu TRABINCO thực hiện thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và các thủ tục khác theo quy định.
Ngày 26/4/2019, chủ đầu tư là UBND huyện Tứ Kỳ ký với nhà đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Quốc tế (TRABINCO) hợp đồng 168 đầu tư thực hiện Dự án.
Ngày 1/11/2019, UBND huyện Tứ Kỳ có quyết định 3455 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư Cầu Yên tỷ lệ 1/500. Theo đó, Khu dân cư Cầu Yên có tổng diện tích quy hoạch là 47.065m2 gồm các loại đất ở, đất dịch vụ thương mại, đất cây xanh kết hợp, đất hạ tầng kỹ thuật, đất rãnh hạ tầng kỹ thuật, đất giao thông, mặt nước.
Hai Duong: Nhieu sai pham cua TRABINCO tai du an KDC Cau Yen-Hinh-3
 
Hai Duong: Nhieu sai pham cua TRABINCO tai du an KDC Cau Yen-Hinh-4
Các dãy nhà liền kề xây dựng tại dự án. 
Hồ sơ thể hiện, trong quá trình triển khai, TRABINCO đã tự ý thi công nhiều hạng mục khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Hành vi của TRABINCO đã bị UBND thị trấn Tứ Kỳ, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tứ Kỳ phát hiện, lập biên bản.
Cụ thể, ngày 29/3/2019, đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tứ Kỳ lập biên bản hành vi san lấp mặt bằng khi chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục theo quy định.
Ngày 31/5/2019, Thanh tra Sở Xây dựng Hải Dương tiến hành kiểm tra hiện trạng, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với nhà đầu tư do tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư dừng thi công.
Ngày 29/7/2019, UBND huyện Tứ Kỳ có văn bản gửi TRABINCO yêu cầu dừng ngay các hoạt động thi công xây dựng Khu dân cư Cầu Yên, thị trấn Tứ Kỳ và chỉ được tiếp tục tổ chức triển khai khi nhà đầu tư đã hoàn thiện đầy đủ các thủ tục hồ sơ pháp lý đủ điều kiện thi công theo quy định của pháp luật; nghiêm túc tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng thực hiện dự án đã được ký ngày 26/4/2019, trong đó có việc hoàn thiện hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng.
Tuy nhiên, TRABINCO đã phớt lờ yêu cầu của UBND huyện Tứ Kỳ, tiếp tục thi công khi chưa được cơ quan chuyên môn cấp phép.
Ngày 13/2/2020, cơ quan chuyên môn huyện Tứ Kỳ và UBND thị trấn Tứ Kỳ phối hợp kiểm tra, lập biên bản vi phạm hoạt động xây dựng đối với TRABINCO. Biên bản nêu rõ hành vi vi phạm của TRABINCO là triển khai san lấp khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng theo quy định. Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tứ Kỳ yêu cầu nhà đầu tư dừng ngay việc thi công các hạng mục công trình đến khi hoàn thiện các thủ tục theo quy định.
Ngày 21/5/2020, UBND huyện Tứ Kỳ có báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở Xây dựng Hải Dương trong đó nêu rõ: Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Quốc tế tổ chức thi công một số hạng mục công trình khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, cụ thể: xây dựng 2 căn nhà liền kề tại lô đất ký hiệu LK01 và LK02, xây thô đến tầng 3; xây dựng hạng mục cổng vào dự án (không có trong quy hoạch); xây dựng phần móng dãy liền kề từ LK03 đến LK08 và từ LK09 đến LK26; xây dựng nền giao thông nội bộ và hệ thống điện chiếu sáng trên vỉa hè.
UBND huyện Tứ Kỳ khẳng định nhà đầu tư đã không chấp hành nghiêm các quy định trong đầu tư xây dựng cơ bản, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.
* Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin về quá trình kiểm tra, xử lý và trách nhiệm của chính quyền địa phương liên quan vụ việc trên…
>>> Mời độc giả xem thêm video Những bất thường của một dự án thu hồi đất cho thuê:

Nguồn: ANTV

Hải Ninh