Hải Dương: Dự án KDC đường tránh cầu An Thành cắt đường dân sinh, dân bức xúc

Google News

Người dân thôn Tân Thành bức xúc khi dự án khu dân cư mới thi công đã cắt, biến đường phục vụ sản xuất nông nghiệp, đi lại của người dân thành đường cụt.

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư ven đường tránh cầu An Thành thuộc thôn Tân Thành (xã Kim Anh, huyện Kim Thành, Hải Dương) đang tổ chức thi công san lấp, xây dựng hạ tầng nhưng đã phát sinh một số vấn đề về đường giao thông, mương tưới tiêu khiến người dân bức xúc.
Phản ánh đến Báo Tri thức và Cuộc sống, anh Trần Đức Sang, người dân thôn Tân Thành cho biết, hơn 100 hộ dân thôn Tân Thành đã bày tỏ sự bức xúc về quy hoạch, triển khai Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư ven đường tránh cầu An Thành.
Hai Duong: Du an KDC duong tranh cau An Thanh cat duong dan sinh, dan buc xuc
Con đường dân sinh đi lại của người dân nay bị cắt bởi dự án khu dân cư mới. 
Theo người dân thôn Tân Thành, trước khi dự án được triển khai, tại vị trí dự án có 2 trục đường trục chính giữa thôn Tân Thành rộng gần 6m thông ra Quốc lộ 17B. Con đường này vốn phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, đi lại sinh hoạt của nhân dân từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, nay dự án thi công đã chắn ngang, biến các con đường cũ trở thành đường cụt do khu dân cư mới chặn, không phù hợp với cảnh quan của nông thôn mới.
“Điều đáng nói, con đường này có từ thời xa xưa, người dân thôn Tân Thành đi thăm đồng áng, sản xuất nông nghiệp, đi lại. Nay chính quyền thông tin sẽ chặn con đường này để phân lô làm dự án khu dân cư mới khiến người dân bức xúc. Nếu là ruộng và đã đền bù cho nhân dân, chủ đầu tư có quyền sử dụng theo đúng dự án nhưng đây là đường đã từ rất lâu của nhân dân, thường xuyên sử dụng để đi lại, phục vụ sản xuất nông nghiệp nên không thể lấp đường làm dự án dân cư như thế”, anh Sang nói và mong muốn làm sáng tỏ sự việc, giải quyết bức xúc trong nhân dân.
Hai Duong: Du an KDC duong tranh cau An Thanh cat duong dan sinh, dan buc xuc-Hinh-2
 
Hai Duong: Du an KDC duong tranh cau An Thanh cat duong dan sinh, dan buc xuc-Hinh-3
 
Hai Duong: Du an KDC duong tranh cau An Thanh cat duong dan sinh, dan buc xuc-Hinh-4
Phần đường dự án khu dân cư mới cắt qua. 
Anh Trần Văn Cộng, người dân thôn Tân Thành cho biết, từ khi quy hoạch đến triển khai dự án, người dân trong thôn không được lấy ý kiến, khi nhà thầu mang máy xúc tiến hành san lấp người dân mới biết việc lấy một phần con đường, lấp làm dự án.
“Từ trước đến nay, toàn bộ hộ dân thôn đều đi đường này để ra đồng sản xuất và đi lại sinh hoạt, giờ họ lấy bịt hết đường, nhân dân thôn Tân Thành không còn đường đi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Để đi lại phục vụ sản xuất nông nghiệp, người dân phải đi quay vòng lại đường tỉnh lộ 388, đi xuống bùng binh Ngũ Phúc, xong quay ngược lên Quốc lộ 17 B đến khu canh tác hơn 2km. Người dân bức xúc vì việc này gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân, làm mất cảnh quan”, ông Cộng nói.
Trước tình trạng trên, người dân đã phản ứng tại các hội nghị của địa phương. Đồng thời, hơn 100 hộ dân thôn Tân Thành đã làm đơn gửi đến các cấp chính quyền phản ánh về quy hoạch khu dân cư mới trên không phù hợp.
Người dân yêu cầu cần phải điều chỉnh phần kết nối đường giao thông và hệ thống kênh mương. Bên cạnh đó, dự án được quy hoạch không bố trí đào trả mương nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trong quy hoạch giữa khu dân cư cũ và dự án khu dân cư mới không xây dựng rãnh tiêu thoát nước, để nước mưa, nước sinh hoạt chảy tự do, nguy cơ gây ngập úng khu dân cư cũ.
Hai Duong: Du an KDC duong tranh cau An Thanh cat duong dan sinh, dan buc xuc-Hinh-5
 Hiện dự án khu dân cư mới đang tiến hành san lấp.
Theo tìm hiểu của PV, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư ven đường tránh cầu An Thành do Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Kim Thành làm chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn thiết kế và giám sát là Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Icons Việt Nam. Đơn vị thi công dự án là Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Đại Việt.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Trần Văn Hiển – Chủ tịch UBND xã Kim Anh cho biết, trong quá trình lập quy hoạch đến triển khai thi công dự án trên đã xuất hiện một số bất cập và ý kiến phản ánh của nhân dân thôn Tân Thành là đúng.
“Trước đây có một con đường chạy ra Quốc lộ 17B, hiện nay dự án cắt con đường đó chuyển sang vị trí khác, người dân có ý kiến. Xã đã xuống kiểm tra nắm bắt cùng với Ban Quản lý dự án của huyện. UBND xã Kim Anh cũng có công văn báo cáo UBND huyện Kim Thành, các cơ quan chuyên môn của huyện để chỉ đạo kiểm tra, điều chỉnh phù hợp với thực tế, đảm bảo việc đi lại, sinh hoạt và phục vụ sản xuất nông nghiệp, tiêu thoát nước của người dân trước mắt cũng như lâu dài”, ông Trần Văn Hiển cho biết.
Nội dung công văn của UBND xã Kim Anh báo cáo lên UBND huyện Kim Thành nêu rõ, qua nắm bắt tình hình, nhận thấy nhân dân rất bức xúc, có một số đối tượng có khả năng treo băng rôn, khẩu hiệu, dựng lều bạt để phản đối dự án trên. Hiện UBND xã Kim Anh đang vận động người dân bình tĩnh để đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.
UBND xã Kim Anh đề nghị UBND huyện Kim Thành chỉ đạo tạm dừng thi công dự án, điều chỉnh quy hoạch chi tiết một số hạng mục hạ tầng của dự án để ổn định tình hình địa phương.
Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
>>> Mời độc giả xem thêm video Những bất thường của một dự án thu hồi đất cho thuê (P1):

Nguồn: Truyền hình ANTV

Hải Ninh