Lâm Đồng: BĐS Mãi Thành “bán chui” 54 lô đất dự án khu dân cư 6B

Google News

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa phát hiện nhiều vi phạm tại dự án khu dân cư 6B do Công ty cổ phần bất động sản Mãi Thành làm chủ đầu tư.

Theo thông tin trên Báo Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa phát hiện nhiều vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án khu dân cư 6B (Ruby City Bảo Lộc), phường Lộc Sơn, TP. Bảo Lộc, do Công ty cổ phần bất động sản Mãi Thành làm chủ đầu tư (gọi tắt là Công ty Mãi Thành).
Theo đó, đối với diện tích đất (thuộc các lô đất) phải xây dựng nhà thô (hoàn thiện phần thô trước khi kinh doanh, chuyển nhượng quyền sử dụng đất), Sở Tài nguyên và Môi trường phát hiện Công ty Mãi Thành đã thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất 54 lô đất không đúng quy định.
Lam Dong: BDS Mai Thanh “ban chui” 54 lo dat du an khu dan cu 6B
 Dự án Ruby City Bảo Lộc (Lâm Đồng) do Công ty cổ phần Bất động sản Mãi Thành làm chủ đầu tư (Nguồn: Internet).
Đối với phần diện tích đất sau khi đầu tư xong hạ tầng, Sở này xác định, ngày 8/7/2013, thừa ủy quyền Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp 10 Giấy chứng nhận/10 thửa (cấp theo block) với diện tích 26.501,3 m2 cho Công ty Mãi Thành.
Đến năm 2017, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng đã tham mưu cho Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện việc tách thửa 9 thửa đất trên thành 176 thửa, trong đó có 54 thửa (54 lô) mà Công ty Mãi Thành chưa thực hiện việc xây dựng nhà (xây dựng nhà thô) là chưa đúng theo quy định tại khoản 4, Điều 13, Luật Kinh doanh bất động sản.
Lam Dong: BDS Mai Thanh “ban chui” 54 lo dat du an khu dan cu 6B-Hinh-2
 Danh sách các lô đất mà Công ty cổ phần Bất động sản Mãi Thành chuyển nhượng chưa đúng quy định. (Ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô).
Sau khi tách thành 54 lô đất và được cấp đổi thành 54 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, từ năm 2018 đến năm 2020, Công ty Mãi Thành đã thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng và đã nộp hồ sơ chuyển nhượng được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Bảo Lộc tiếp nhận, giải quyết và thực hiện đăng ký biến động tên sử dụng đất đối với 54 lô đất này là không đúng theo khoản 2, Văn bản số 3101/BXD-PTĐT ngày 31/12/2015 của Bộ Xây dựng.
Cũng theo Báo Đầu tư, hiện nay, Công ty Mãi Thành đã thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 54 lô đất trên cho các hộ gia đình, cá nhân. Sau đó, các hộ gia đình, cá nhân lại tiếp tục chuyển nhượng lại cho các chủ sử dụng đất khác.
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho rằng, không thể thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 54 lô đất này theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 106, Luật Đất đai năm 2013 để giao lại cho Công ty Mãi Thành thực hiện xây dựng nhà thô theo dự án đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư.
Nếu thu hồi sẽ phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo của các hộ dân, làm mất an ninh, trật tự tại địa phương.
Khánh Hoài (Tổng hợp)