Hải Phòng: Đang kiểm tra vụ việc tại trường THPT Lý Thường Kiệt

Google News

Sở GD&ĐT TP Hải Phòng đang vào cuộc, kiểm tra vụ việc tại trường THPT Lý Thường Kiệt mà Báo Tri thức và Cuộc sống đã phản ánh mới đây.

Liên quan đến phản ánh của phụ huynh học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt về việc phải nộp nhiều khoản thu bất hợp lý, ngày 18/10, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hải Phòng Bùi Văn Kiệm cho biết: “Quyết định kiểm tra ngày 17/10 nhiều nội dung, trong đó có nội dung này. Theo quy định kiểm tra là 30 ngày, nhưng đoàn kiểm tra của thanh tra sở sẽ cố gắng hoàn thành trong vòng một tuần”.
Như trước đó, báo Tri Thức và Cuộc Sống có bài phản ánh về việc phụ huynh có con đang theo học tại lớp 11B9, trường THPT Lý Thường Kiệt (Hải Phòng) bức xúc vì phải nộp nhiều khoản thu bất hợp lý. Cụ thể, trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, giáo viên chủ nhiệm lớp có phổ biến một loạt danh mục gồm 15 khoản thu với tổng mức là hơn 3 triệu đồng.
Hai Phong: Dang kiem tra vu viec tai truong THPT Ly Thuong Kiet
Trường THPT Lý Thường Kiệt. 
Trong đó, một số khoản thu gây bức xúc cho phụ huynh như quỹ lớp 250 nghìn đồng, quỹ cha mẹ học sinh lớp 400 nghìn đồng, quỹ cha mẹ học sinh trường 250 nghìn đồng/ học kì, tài trợ giáo dục 250 nghìn đồng/học kì, liên lạc điện tử 150 nghìn đồng/năm…
Theo phụ huynh, các khoản quỹ quá nhiều, bất hợp lý, có sự cào bằng và không theo đúng tinh thần thông tư 55 của Bộ GD&ĐT Cùng với đó là khoản thu tài trợ giáo dục cũng không đúng theo quy định. Liên lạc điện tử không cần thiết vì thời gian qua, liên hệ giữa trường lớp với phụ huynh học sinh đều qua zalo miễn phí và rất hiệu quả…
Theo ông Nguyễn Xuân Hòa, hiệu trưởng trường THPT Lý Thường Kiệt (Hải Phòng), nội dung phụ huynh học sinh phản ánh là không đúng. Đối với tiền liên lạc điện tử, cha mẹ học sinh thỏa thuận với bên cung cấp điện tử, có thể tham gia hoặc không tham gia. 
Đối với tiền học nghề và thi nghề, hiệu trưởng phủ nhận việc thu tiền và cho biết đến thời điểm hiện tại, tiền học nghề chưa có hướng dẫn, trường chưa thu.
Quỹ cha mẹ học sinh của lớp, do phụ huynh của lớp bàn và sử dụng. Quỹ cha mẹ học sinh của trường thì theo đúng tinh thần của thông tư 55 được trích ra từ quỹ cha mẹ học sinh của lớp. 
Cũng theo Hiệu trưởng trường THPT Lý Thường Kiệt, về tiền tài trợ giáo dục, Trường không tổ chức thu, không triển khai. Ngay từ đầu năm học, trường dự định sửa lại sân trường, đã trao đổi trong cấp ủy và xin ý kiến cha mẹ học sinh. Tại các cuộc họp đoàn thể với cha mẹ học sinh trường, phụ huynh nhất trí rất cao. Tuy nhiên tình hình thực tế cho thấy dư chấn của vấn đề Covid, phụ huynh học sinh còn gặp nhiều khó khăn nên trường đã thống nhất chốt phương án không triển khai nữa.
Tuy nhiên, trái với những gì mà hiệu trưởng trường THPT Lý Thường Kiệt nói, theo phản ánh, trong cuộc họp đầu năm, giáo viên chủ nhiệm vẫn triển khai các khoản thu đến phụ huynh học sinh. Cuối buổi họp, rất nhiều phụ huynh đã nộp tiền luôn tại lớp. Thậm chí sau cuộc họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm còn gửi danh mục một loạt các khoản thu vào nhóm lớp phụ huynh.
Phụ huynh bức xúc và cho rằng có nhiều khoản thu bất hợp lý, tuy nhiên vì sợ con bị trù dập nên không dám phản đối công khai.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

>>> Mời độc giả xem thêm video Trẻ nhỏ mâu thuẫn, phụ huynh đánh bé trai lớp 1 nhập viện (Nguồn: THĐT)

Thiên Di