Học sinh bị bỏ quên trên xe trường Gateway tử vong: Chủ tịch Hà Nội nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu quận Cầu Giấy, công an quận điều tra nguyên nhân, trách nhiệm liên quan vụ việc học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe bus đưa đón học sinh.

Công an vào cuộc điều tra
Thông tin mới nhất liên quan vụ việc học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe bus đưa đón học sinh, tối ngày 6/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu chủ tịch UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo công an quận điều tra nguyên nhân, trách nhiệm vụ việc trên. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cùng các đoàn thể trực tiếp xuống thăm viếng, chia sẻ với gia đình ngay trong tối ngày 6/8.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, ngày (7/8) sẽ có chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động đưa đón học sinh trên toàn thành phố.
Hoc sinh bi bo quen tren xe truong Gateway tu vong: Chu tich Ha Noi noi gi?
 Buổi làm việc giữa đại diện nhà trường và người nhà nạn nhân.
Liên quan vụ việc trên, trao đổi với PV Kiến Thức, lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, ngay khi nhận được thông tin vụ việc trên, Trưởng công an quận Cầu Giấy đã trực tiếp có mặt tại Bệnh viện E để tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu bé.
“Nguyên nhân ban đầu, cháu bé tử vong là do bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh của trường. Cơ quan Công an quận đang khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ việc và sẽ có thông báo sớm nhất cho người thân cháu bé và cơ quan báo chí”.
Đại diện UBND quận Cầu Giấy khi trả lời về vụ việc trên cho biết, UBND quận đã yêu cầu cơ quan công an vào điều tra theo quy định. Đồng thời, yêu cầu phòng giáo dục, nhà trường phối hợp với gia đình khắc phục hậu quả. Hiện cán bộ của quận đã có mặt tại Bệnh viện E để phối hợp điều tra sự việc.
“Hiện cơ quan pháp y cùng cơ quan công an đang điều tra làm rõ nguyên nhân. Trước mắt chính quyền phối hợp với nhà trường thăm hỏi, hỗ trợ gia đình. Việc xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra sự việc cũng sẽ được sớm điều tra làm rõ", vị lãnh đạo quận Cầu Giấy cho biết.
Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội cho biết, ngay khi nhận được báo cáo ban đầu về sự việc một học sinh Trường Quốc tế Gateway tử vong thương tâm do bị bỏ quên trên xe ô tô, Sở đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy phối hợp với nhà trường, cơ quan chức năng làm rõ vụ việc và quan tâm động viên, hỗ trợ gia đình lo việc tổ chức tang lễ cho cháu bé.
Hoc sinh bi bo quen tren xe truong Gateway tu vong: Chu tich Ha Noi noi gi?-Hinh-2
 Nhiều người thân nạn nhân có mặt tại bệnh viện.
Camera hé lộ cháu bé tử vong trước khi vào bệnh viện
Tối ngày 6/8, Cổng thông tin của trường quốc tế Gateway đăng tải thông báo về sự việc học sinh lớp 1 bị bỏ quên và chết trên xe ô tô của trường và qua đời sau khi được phát hiện.
Theo đó, vào khoảng 16h chiều 6/8, tại khu vực cổng trường Quốc tế Gateway Cầu Giấy đã phát hiện sự việc có một học sinh lớp 1 của trường bất tỉnh trên xe buýt. Ngay lập tức, nhà trường đã đưa em học sinh vào phòng y tế để sơ cứu đồng thời gọi xe cấp cứu của Bệnh viện E đưa vào viện cấp cứu.
Sau đó, lãnh đạo nhà trường cùng nhiều thầy cô đã lập tức có mặt tại bệnh viện để theo dõi tình hình của học sinh. Tại đây, các bác sĩ đã tận tình và làm tất cả các biện pháp để cứu chữa nhưng rất tiếc đã không thể cứu được cháu bé.
“Trong giờ phút này, toàn thể ban lãnh đạo và đội ngũ nhân viên của nhà trường xin nhận trách nhiệm trước gia đình em học sinh, toàn thể Quý vị phụ huynh và ngành giáo dục về sự việc đau xót này. Sự việc đáng tiếc xảy ra là sự việc chúng tôi không mong muốn. Chúng tôi chia sẻ nỗi đau và sự mất mát này với gia đình học sinh. Chúng tôi nhận trách nhiệm cao nhất với gia đình, toàn thể phụ huynh học sinh nhà trường và ngành giáo dục”, nhà trường cho biết.
Hoc sinh bi bo quen tren xe truong Gateway tu vong: Chu tich Ha Noi noi gi?-Hinh-3
 Camera cho thấy, cơ thể cháu bé đã cứng khi đưa từ trên xe xuống.
Theo thông báo, nhà trường đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra làm rõ sự việc. Ngay khi có thông tin kết luận từ các cơ quan chức năng, nhà trường sẽ cung cấp toàn bộ thông tin cụ thể về vụ việc.
Đồng thời, trường Quốc tế Gateway cho biết, mọi hoạt động học tập của học sinh vẫn diễn ra bình thường và cam kết kiểm soát chặt chẽ các quy trình đảm bảo an toàn cho học sinh. Nhà trường đã gửi lời xin lỗi chân thành tới gia đình cháu bé.
Trước đó, theo biên bản do nhà trường lập và do bà Trần Thị Hồng Hạnh - chủ tịch hội đồng quản trị, đại diện nhà trường - đặt bút ký vào tối 6/8 cho biết, đại diện trường xác nhận cháu Lê Hoàng L. bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường.
Cụ thể, khoảng 16h10, trong quá trình đưa học sinh đi xe buýt về, trường phát hiện cháu L. đang nằm bất tỉnh trên xe. Cán bộ nhà trường đã đưa cháu L. vào phòng cấp cứu trong tình trạng cơ thể tím tái. Nhân viên y tế làm biện pháp sơ cấp cứu, sau đó giáo viên đưa cháu vào Bệnh viện E. Tuy nhiên cháu L. đã tử vong. Nhà trường đã yêu cầu lái xe, cô phụ trách xe và đơn vị cung cấp dịch vụ xe tường trình lại sự việc. Đơn vị cung cấp xe xác nhận để quên học sinh trên xe. Nhà trường đã gặp gia đình và nhận trách nhiệm.
Theo thông tin trong biên bản, trong buổi sáng, giáo viên chủ nhiệm thấy học sinh vắng mặt khi điểm danh và đã báo tới hệ thống quản trị của nhà trường. Tuy nhiên, sau đó, giáo viên chủ nhiệm và nhà trường không liên lạc hay thông tin gì về việc này đến phụ huynh bé L. cho đến khi xảy ra vụ việc đau lòng trên.
Báo cáo nhanh của Trường Tiểu học Quốc tế Gateway cho thấy, vào sáng 6/8, hệ thống xe buýt của trường đón học sinh tại các điểm như đã đăng ký. Xe buýt số 19 mang biển số 29B-069.56 được điều khiển bởi lái xe Phiến và người hỗ trợ là Monitor Quy đón học sinh Lê Hoàng L. tại điểm đón (tòa nhà Trung Yên Plaza) vào khoảng 6h55 sáng.
Khi học sinh lên hết xe, cô Monitor có kiểm số lượng thì có 13 học sinh trên xe. Lúc này học sinh L. ngồi ở hàng ghế cuối cùng trên xe buýt. Lúc xuống xe, có hai bạn học sinh nhỏ đi học ngày đầu tiên khóc rất nhiều nên cô Monitor hỗ trợ đưa vào trường và lên phòng ăn, không kiểm tra và không đếm lại số lượng học sinh. Tài liệu bàn giao với nhà trường khi trả trẻ từ Monitor ghi nhận không có vấn đề gì xảy ra.
Hoc sinh bi bo quen tren xe truong Gateway tu vong: Chu tich Ha Noi noi gi?-Hinh-4
 Người nhà nạn nhân đau đớn trước sự việc xảy ra.
Trên lớp, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy - phụ trách lớp 1 Tokyo điểm danh học sinh thì không thấy có nhưng không có bất cứ thông báo nào. Trong suốt thời gian xe kết thúc đưa đón học sinh đến trường và quay lại trường là 16h10, lái xe và Monitor không kiểm tra lại xe. Khi Monitor tìm các bạn học sinh để ra về vào buổi chiều thì không tìm thấy học sinh L. và có gọi điện cho phụ huynh học sinh.
Khoảng 16h15 đến 16h20, Monitor là người đầu tiên mở cửa xe thì thấy học sinh đang nằm dưới đất ghế đầu tiên, đằng sau ghế tài xế. Lúc phát hiện ra thì có nhiều học sinh khác và mọi người đứng quanh xe. Monitor xác nhận có một người đàn ông đưa học sinh vào phòng y tế để cấp cứu nhưng không biết là ai. Sau khi sơ cứu tại phòng y tế nhà trường nhận định tình trạng nguy kịch nên học sinh L. đã được đưa đến bệnh viện E để cấp cứu. Tại bệnh viện học sinh L. đã không qua khỏi và đã tử vong.
Ở một diễn biến liên quan vụ việc trên, một clip ghi thời điểm cháu bé được bế ra khỏi ô tô cho thấy, thời điểm 16h15 phút chiều cùng ngày, khi học sinh tan học, nhiều em lên xe để ra về thì phát hiện em L bất tỉnh trên xe, nhiều em hoảng loạn chạy xuống. Sau đó, một số người đã bế em L (trong trạng thái cơ thể đã cứng) vào trong phòng y tế.
Theo lời chị Nguyễn Thị Vân Anh – một phụ huynh chứng kiến sự việc cháu bé được đưa từ xe ô tô xuống cho biết, thời điểm nhìn thấy cháu được bế từ trên xe xuống, người cháu đã tím tái hết cả.
“Khi đó, tất cả đều loạn lên để sơ cứu. Tôi cũng rất hoang mang. Lúc này tôi mới gọi điện cho cấp cứu 115. Tôi cũng cùng nhà trường đưa học sinh vào viện", chị Vân Anh cho biết.
Những câu hỏi còn bỏ ngỏ?
Ngay trong tối ngày 6/8, tại Bệnh viện E đã diễn ra buổi đối chất giữa Trường quốc tế Gateway và người nhà nạn nhân.
Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Sơn (bố đẻ cháu Lê Hoàng L.) đã yêu cầu triệu tập tất cả những người liên quan gồm thầy cô giáo, lái xe và người phụ trách đưa đón, để cùng ký vào biên bản làm việc. Ông Sơn cho rằng, khi con ông mất, nhà trường chuyển con vào viện và thông báo con bị ngất sau đó tử vong là chưa đúng. “Tại sao gia đình tôi rất nhiều người có mặt ở đây mà những người liên quan phía nhà trường không có mặt?, ông Sơn nói.
Mời quý độc giả xem clip bố cháu bé và nhà trường đối chất vụ việc:
 
Ông Lê Gia Thanh - chú ruột của cháu Lê Hoàng L. cho biết, khi gia đình đến Bệnh viện E thì được bệnh viện và nhà trường thông báo cháu đã mất.
“Từ nhà cháu đến trường chừng 3km, chiếc xe đón cháu có lái xe và phụ xe nên chúng tôi nghĩ không thể nào quên cháu được vì trên xe chỉ có 11 học sinh và xe có danh sách đưa đón. Hơn nữa khi tới trường, lớp thấy thiếu cháu mà nhà trường không thông báo gì cho gia đình về việc cháu vắng học. Chúng tôi không hiểu nhà trường, lái xe đưa đón học sinh kiểm soát, quản lý, đưa đón các em như thế nào?", ông Lê Gia Thanh đặt câu hỏi.
Nhiều câu hỏi từ phía gia đình đặt ra cho nhà trường về việc khu vực để xe đưa đón có camera không, xe chở cháu nhưng không thấy cháu xuống thì sau đó xe này đi đâu, đỗ ở đâu, có phải khi phát hiện cháu mất mới chở đến trường? Vì sao cháu bé vắng học nhưng đến tận cuối chiều cô giáo chủ nhiệm mới gọi cho bố mẹ cháu bé? Lái xe đã làm gì khi học sinh xuống xe? Vì sao cháu bé tử vong? Tuy nhiên những câu hỏi trên vẫn còn đang bỏ ngỏ. Tuy nhiên, hiện người nhà cháu bé rất bức xúc trước sự tắc trách của nhà trường trong khâu đưa đón và kiểm tra, giám sát học sinh của nhà trường để xảy ra hậu quả nghiêm trọng đến vậy.
Hải Ninh