Học sinh Hải Dương tỉa cây bị điện giật tử vong: Trường điều đi lao động..."bằng miệng"

Google News

(Kiến Thức) - Trưởng phòng GD&ĐT TP Hải Dương cho biết, nhà trường không có kế hoạch riêng của buổi lao động học sinh tỉa cây bị điện giật. Hiệu trưởng giao hiệu phó rồi hiệu phó giao giáo viên nhưng chỉ bằng truyền miệng...

Thông tin mới nhất vụ việc học sinh lớp 9 tỉa cây bị điện giật, trường THCS Quyết Thắng (TP Hải Dương) chặt tỉa cây xanh theo kế hoạch phân công của nhà trường dẫn đến bị điện giật tử vong, chiều 28/5, trao đổi với PV Kiến Thức, bà Lê Thị Mỹ Phương, Trưởng phòng GD&ĐT TP Hải Dương cho biết, lãnh đạo UBND TP Hải Dương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp để làm rõ vụ việc trên.
"Thanh tra thành phố chủ trì cùng Phòng GD&ĐT và một số phòng khác sẽ tham mưu cho Chủ tịch UBND TP để đánh giá kết luận và các hình thức kỷ luật" - bà Lê Thị Mỹ Phương cho biết.
Trưởng phòng GD&ĐT TP Hải Dương cho biết, mới đây, Phòng đã cử tổ công tác về làm việc với trường THCS Quyết Thắng.
Hoc sinh Hai Duong tia cay bi dien giat tu vong: Truong dieu di lao dong...
 Khi cắt tỉa cây theo sự phân công của trường, nam học sinh đã bị điện giật tử vong.
"Tổ đã làm việc với một số cá nhân và lập biên bản, kiểm tra một số hồ sơ, thu thập thông tin liên quan vụ việc trên. Quá trình kiểm tra hồ sơ, làm việc với trường THCS Quyết Thắng cho thấy, trong nhiệm vụ công tác tháng 5, nhà trường có nội dung về lao động cắt tỉa cây phi lao để hạ thấp độ cao và có phân công cho giáo viên phụ trách buổi lao động. Tuy nhiên, nhà trường không có kế hoạch riêng của buổi lao động đó" – bà Phương cho hay.
Nói thêm về việc phân công học sinh lao động cắt tỉa cây xanh, Trưởng phòng GD&ĐT TP Hải Dương cho biết: "Ông Đinh Quốc Toản, Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng có giao cho thầy Tuấn, Hiệu phó Nhà trường và sau đó thầy lại giao cho cô giáo Bùi Thị Hằng nhưng tất cả chỉ bằng miệng nên không có kế hoạch".
Chiều 28/5, trao đổi với PV Kiến Thức, Thượng tá Nguyễn Dũng, Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Hải Dương cho biết, vụ tai nạn khiến học sinh tử vong tại trường THCS Quyết Thắng, cơ quan công an đang xác minh và khi có kết quả sẽ thông tin đến báo chí.
Theo đại diện Công an TP Hải Dương, Cơ quan công an đã tiến hành làm việc với gia đình nạn nhân, lấy lời khai của những thầy cô giáo liên quan đến việc chỉ đạo cháu bé chặt cây. Đơn vị cũng đã tổ chức khám nghiệm hiện trường nơi cháu Tuấn A. gặp nạn. Đồng thời khẳng định, đang tiến hành xác minh, thu thập tài liệu đúng trình tự pháp luật, không có dấu hiệu bao che nếu vi phạm.
Trước đó, trao đổi với PV,  bà Nguyễn Thị Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương cho rằng, nhà trường đã sơ suất, chủ quan khi giao việc cắt tỉa cây xanh trong trường cho học sinh.
“Dù nhà trường đã chọn các cháu lớn nhưng những việc đó lẽ ra phải thuê người có chuyên môn, có phương tiện máy móc hỗ trợ. Việc điều động phân công học sinh đi chặt tỉa cây xanh là chủ quan” - bà Nguyễn Thị Tiến cho biết.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương khẳng định, không có quy định nào nhà trường được điều động học sinh cắt tỉa cây có độ cao và việc đó nhà trường không chặt chẽ, bao quát công việc, rất là chủ quan. Đồng thời cho rằng, các cơ quan chức năng của thành phố sẽ vào cuộc để xác minh rõ nguyên nhân sự việc. Đồng thời xem xét trách nhiệm thuộc về ai đến đâu, vi phạm đến đâu sẽ xử lý nghiêm đến đó.
“Phía gia đình dù chia sẻ thông cảm với nhà trường nhưng về mặt chính quyền và ngành giáo dục đang trong quá trình xem xét sự việc để xử lý” -Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Tiến cho hay.
Báo cáo của trường THCS Quyết Thắng cho thấy, chiều ngày 8/5/2020, học sinh lớp 9B tiến hành lao động theo kế hoạch của nhà trường. Nhóm học sinh nam được phân công cắt tỉa một số cành cây phi lao khu vực sân phía sau trường theo hướng dẫn của cô Bùi Thị Hằng. Trong lúc cắt tỉa cành do gió đẩy mạnh nên cành cây chạm vào đường điện 35 Kv ở ngoài tường bao nhà trường do điện lực huyện Thanh Hà quản lý nên em Nguyễn Tuấn A bị điện giật và ngã xuống.
Sau khi xảy ra sự việc, nhà trường đã đưa học sinh Tuấn A. Lên bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương cấp cứu, sau đó được chuyển lên bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên sáng ngày 22/5/2020 nam học sinh trở bệnh nặng nên bệnh viện khuyên gia đình đưa em về nhà và tử vong tại nhà vào 20h15 cùng ngày.
Đáng chú ý, báo cáo của Trường THCS Quyết Thắng cho biết, gia đình học sinh Tuấn A. cũng xác định đây là tai nạn rủi ro nên đã ký đơn không truy cứu sự việc với Viện kiểm sát.
Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho rằng vụ việc học sinh khi lao động cắt tỉa cây xanh bị điện giật tử vong sau thời gian điều trị khiến dư luận đặt ra vấn đề trách nhiệm của giáo viên và nhà trường.
“Việc cắt tỉa cành cây xanh có độ cao và và tiếp xúc gần với đường điện nguy hiểm vốn không phải là công việc lao động mà học sinh phải làm. Tại sao nhà trường lại có kế hoạch điều động, phân công học sinh đi tỉa cây dẫn đến hậu quả thương tâm như thế? Đây là vụ việc đau lòng khi cướp đi tính mạng học sinh ngay tại trường học. Do đó, Cơ quan công an sẽ vào cuộc làm rõ sự việc, xác định nguyên nhân để xử lý theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, trách nhiệm chính vẫn thuộc về Hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm” - luật sư Diệp Năng Bình nêu ý kiến.
PV Kiến Thức tiếp tục thông tin vụ việc trên...
>>> Mời độc giả xem video Học sinh lớp 9 bị điện giật khi cắt tỉa cây ở Trường

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp

Hải Ninh