Học viện Báo chí kiểm điểm Viện trưởng vì vụ 'nhà báo quốc tế' Lê Hoàng Anh Tuấn

Google News

(Kiến Thức) - Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Viện trưởng Báo chí (Học viện Báo chí Tuyên truyền) đã bị kiểm điểm, phê bình vì liên quan đến vụ “nhà báo quốc tế”. Theo Giám đốc Học viện, nhiều giảng viên bị lừa đăng bài trên tạp chí của Lê Hoàng Anh Tuấn.

Nhiều giảng viên bị "lừa"
Học viện Báo chí và Tuyên truyền mới đây cho biết đã kiểm điểm bà Đỗ Thị Thu Hằng về việc kết nối, gửi bài báo đăng trên tạp chí của “nhà báo quốc tế” Lê Hoàng Tuấn Anh mà không xác minh kỹ.
Theo Học viện Báo chí và Tuyên truyền, tạp chí Chống tham nhũng được nhà báo quốc tế tự xưng Lê Hoàng Anh Tuấn vẽ ra rằng có trụ sở tại Séc. Tạp chí này ở Séc xuất bản một vài số, những số sau không có bài của các giảng viên. Ông Tuấn lấy bìa của tạp chí phô tô rồi ghép với những bài của các giảng viên và bảo tạp chí đã đăng tải. Vì vậy nhiều giảng viên bị lừa. 
Hoc vien Bao chi kiem diem Vien truong vi vu 'nha bao quoc te' Le Hoang Anh Tuan
"Nhà báo quốc tế" tự xưng Lê Hoàng Anh Tuấn trong 1 lần về thăm trường cũ khiến dư luận xôn xao, quyết tìm sự thật cuối cùng liên quan đến nhân vật này.
Cũng theo Học viện Báo chí và Tuyên truyền, việc xác minh 1 tạp chí ở nước ngoài là khó. Tạp chí này có được đăng ký, có lưu chiểu số đầu tiên, nhưng các số sau đó thì không thấy phát hành và bài của các giảng viên không hề được đăng tải.
Một lý do khác khiến giảng viên bị lừa theo Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền - Trương Ngọc Nam cho biết: nguyên nhân để các giảng viên dễ bị đánh lừa bởi theo quy định mới của Bộ GD-ĐT, nghiên cứu sinh tiến sỹ phải có 2 bài báo quốc tế, trong khi đó việc đăng tải trên tạp chí của ông Tuấn có phần dễ dàng.
“Là cú lừa nhưng vẫn phải phê bình. Cô Hằng cũng chia sẻ do nhầm lẫn chứ cũng không chủ ý. Bởi nó dễ, đơn giản, nhẹ nhàng nên anh em tưởng thật. Phải nói đây là một cú lừa ngoạn mục, rất tinh vi. Bản thân cô Hằng cũng có năng lực khoa học, viết bài tốt nhưng gửi nhầm vào chỗ xấu" - ông Nam nói.
Được biết, không chỉ mỗi bà Hằng mà nhiều giảng viên khác trong Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng bị lừa có bài được đăng trên tạp chí Chống tham nhũng.
PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng có nhiều bài đăng trên tạp chí, thậm chí còn dùng nó để xin tài trợ khoa học từ Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (Nafosted). Tuy nhiên, một thành viên hội đồng Nafosted cho biết, sau những lùm xùm trên, các bài báo này đã bị loại.
Chính một số thành viên (cũng là PGS.TS) thuộc Hội đồng khoa học liên ngành Văn hóa học, Nghiên cứu Nghệ thuật, Báo chí, Truyền thông (trực thuộc Quỹ Nafosted) cho hay, có nhiều lý do các bài báo trên không được công nhận. Trước hết là tạp chí không chính thức, không có đăng ký và không được công nhận. Bên cạnh đó, trong số các bài PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng gửi, đã đăng trên tạp chí Hàn Quốc chung với người khác và không đúng với định hướng nghiên cứu báo chí - truyền thông, mà nói về khoa học máy tính...
Học viện Báo chí xóa tên “nhà báo quốc tế” khỏi danh sách giảng viên
Trước đó, Viện Báo chí (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) có mời "nhà báo quốc tế" Lê Hoàng Anh Tuấn làm giảng viên thỉnh giảng. Sau khi "nhà báo quốc tế" bị báo chí bóc mẽ, Viện Báo chí đã phải làm giải trình với Giám đốc học viện về vấn đề này.
Sau đó, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã xóa tên ông Lê Hoàng Anh Tuấn khỏi danh sách giảng viên thỉnh giảng.
Mời quý vị độc giả xem video:  Dư luận mạng bình phẩm về vụ "nhà báo quốc tế"

Nguồn VTV

Theo ông Nam, trước đó, ông Tuấn được mời về làm giảng viên thỉnh giảng vì có quan hệ công việc với một số giảng viên của Viện Báo chí..
"Ông Tuấn cũng tham gia nhiều hội thảo, diễn đàn về truyền thông, báo chí và có một số bài viết trên một số báo. Tại một vài hội thảo do Học viện tổ chức, ông Tuấn cũng tham dự với tư cách nhà nghiên cứu gửi bài tham luận. Nhưng nhìn chung nội dung chia sẻ của vị này không có vấn đề gì”.
Ông Nam cho biết, khi Học viện trả thù lao theo giờ giảng thì buộc phải có lý lịch, hồ sơ khoa học để đảm bảo đủ chứng từ. Hồ sơ của ông Tuấn đầy đủ và có xác nhận rõ.

Ông Nam cho hay, thực tế đến nay, ông Tuấn mới chỉ dạy một buổi cho lớp đại học báo chí trong vòng 1 giờ đồng hồ. “Học viên lớp đó đều là các sỹ quan quân đội. Người học đến từ các trang báo về quân đội”, ông Nam chia sẻ.

Ông Nam cho hay Học viện cũng như Viện Báo chí sẽ rút kinh nghiệm, thận trọng hơn với các cá nhân được mời thỉnh giảng có “yếu tố nước ngoài”.

Xóa tên “nhà báo quốc tế” Lê Hoàng Anh Tuấn khỏi Hội Nhà báo
Ngày 8/5, thay mặt Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng ký quyết định chuẩn y việc xóa tên hội viên Lê Hoàng Anh Tuấn thuộc Chi hội Nhà báo Khoa báo chí thuộc Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
Trước đó, ngày 6/5, Chi hội Nhà báo Khoa Báo chí thuộc Học viện Báo chí và Tuyên truyền có văn bản đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam xóa tên hội viên với “nhà báo quốc tế” Lê Hoàng Anh Tuấn. Ban Công tác Hội thuộc Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản đề nghị lãnh đạo hội ra quyết định xóa tên hội viên Lê Hoàng Anh Tuấn.
Ngày 9/5, Hội Luật gia Việt Nam ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu đối với "nhà báo quốc tế" Lê Hoàng Anh Tuấn.
Kim Ngưu