Hội An lại ngập sau khi các thủy điện xả lũ

Google News

Mưa lớn ở thượng nguồn, các thủy điện đồng loạt xả lũ khiến phố cổ Hội An (Quảng Nam) lại chìm trong biển nước.

Ngày 7/11, phố cổ Hội An (TP.Hội An, Quảng Nam) vẫn trong tình trạng ngập ngụa, nhiều nơi ngập sâu 0,5m.
Người dân sống trong khu phố cổ Hội An đã chủ động dọn dẹp nhà cửa trước khi lũ tràn về. Các nhà hàng, quầy lưu niệm, cơ sở kinh doanh... cũng được thông báo tạm thời ngưng kinh doanh cho đến khi nước lũ rút xuống.
Hoi An lai ngap sau khi cac thuy dien xa lu
 Thủy điện đồng loạt xả lũ, sông Hoài dâng cao khiến phố cổ ngập sâu. Ảnh: Tuấn Vĩ
Anh Nguyễn Văn Sỹ - trú tại đây cho hay, từ bão số 5 đến nay, anh Sỹ cũng như các cửa hàng kinh doanh và người dân đã đưa tài sản đến nơi khô ráo. Công việc còn lại chỉ là chờ nước rút xuống và dọn vệ sinh mà thôi. "Đồ đạc không hư hại nhưng quanh quẩn dọn nhà liên tục rất mất thời gian và mệt mỏi" - anh Sỹ nói.
Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, mực nước trên sông Thu Bồn sáng nay là 1,53 m, trên báo động 2 là 0,03 m, chiều 7.11, nước đang rút chậm.
Hoi An lai ngap sau khi cac thuy dien xa lu-Hinh-2
Các tuyến đường trong phố cổ bị ngập, người dân dùng thuyền để di chuyển. Ảnh: Tuấn Vĩ
"Đây là đợt lũ nhỏ, hiện trên thượng nguồn sông Thu Bồn đã hết mưa, các thủy điện giảm xả nước qua tràn. Vào những ngày mưa lớn ở đầu nguồn, các thủy điện xả lũ thì Hội An lại ngập. Việc này đã cảnh báo với người dân từ sớm nên không có thiệt hại" - ông Sơn nói.
Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, từ 19h ngày 5 đến 4h ngày 7/11 trên địa bàn mưa to; lượng mưa đo được tại Trà My 451 mm, Hiệp Đức 266 mm, Tiên Phước 232 mm, Phước Sơn 194 mm, Hội An 88mm.
Hoi An lai ngap sau khi cac thuy dien xa lu-Hinh-3
Nhiều du khách thích thú lội nước trong phố cổ Hội An. Ảnh: Tuấn Vĩ
Từ 19h ngày 5.11 đến 4h ngày 7.11, trên địa bàn mưa to; lượng mưa đo được tại Trà My 451 mm, Hiệp Đức 266 mm, Tiên Phước 232 mm, Phước Sơn 194 mm, Hội An 88 mm.
Nước từ thượng nguồn đổ về lòng hồ nên cả 4 hồ thủy điện lớn ở Quảng Nam điều tiết xả lũ. Trong đó, thủy điện sông Tranh 2, thời điểm xả qua tràn cao nhất lưu lượng trên 3.000 m3/s.
Đài khí tượng thủy văn Quảng Nam dự báo, trong 24h đến, lượng mưa và phạm vi mưa ở các địa phương sẽ giảm nhanh, tổng lượng mưa phổ biến dưới 20 mm.
Theo Lao Động