HS Đoàn Thị Điểm Ecopark nghi ngộ độc thực phẩm: Sự thật “hãi hùng” sau bếp ăn

Google News

(Kiến Thức) - Tự coi là ngôi trường “an toàn nhất miền Bắc”, thế nhưng việc liên tiếp phát hiện thực phẩm bẩn tới hàng trăm học sinh Đoàn Thị Điểm Ecopark nghi ngộ độc thực phẩm đang khiến các bậc phụ huynh hoang mang, bức xúc.

Được “quảng cáo” là ngôi trường liên cấp có cơ sở vật chất hiện đại, thân thiện và an toàn nhất miền Bắc, "ngôi nhà lớn" của 1.750 học sinh từ Tiểu học tới Trung học phổ thông thế nhưng, những cú “phốt” liên tiếp về thực phẩm bẩn tới sự việc mới đây - học sinh Đoàn Thị Điểm Ecopark nghi ngộ độc thực phẩm đang khiến phụ huynh nói riêng và dư luận nói chung đặt câu hỏi về chất lượng của trường liên cấp này.
Sự thật “sốc” sau bếp ăn trường “an toàn nhất miền Bắc”
Ngày 15/3/2017, diễn đàn cộng đồng cư dân Ecopark xôn xao trước thông tin Ban phụ huynh tham gia kiểm tra đột xuất bếp ăn trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark thì phát hiện "Rau cải nấu đồ ăn sáng không được chế biến tươi sống mà nhặt sẵn, lưu trữ trong tủ bảo ôn; bị nhũn, hỏng mép; không ghi ngày xử lý, lưu trữ”…
 Nhà ăn trường Đoàn Thị Điểm Greenfield (KĐT Ecopark, Hưng Yên). Nguồn ảnh: Vietnamnet.
Kết quả kiểm tra ngày 12/4/2017, đại diện Ban phụ huynh còn phát hiện “cá test có foocmon bị hủy, tủ đông có khay thịt gà tồn từ ngày 11/4. Trường nhập thịt lợn về thay thế: Nhập thêm 40kg và đến lúc 11h kém 10 thì chưa thấy nhập thêm trong khi trường có tới 1.400 học sinh”.
Trả lời câu hỏi của phụ huynh về số thịt gà tồn, bà Vũ Thị Thanh Bình - chánh văn phòng trường Đoàn Thị Điểm Ecopark cho biết: “Đây là 6kg thịt gà còn lại do ngày 11/4 có 31 học sinh nghỉ học nên số thịt mua không dùng hết. Số lượng thịt gà này được lưu trữ đúng quy định trong tủ đông, có ghi tem mác ghi rõ thông tin: số học sinh nghỉ, chuyển chế biến cho giáo viên ngày 12/4. Ngày 12/4 thực đơn của học sinh toàn trường không có thịt gà”.
Về thông tin mặt hàng cá vào trường ngày 12/4 có foocmon bị hủy như các phụ huynh phản ánh, bà Bình cho hay, không đợi phụ huynh phát giác, y tế nhà trường chủ động test ngẫu nhiên 3 mẫu cá trê phi lê khi nhập sản phẩm. Thông qua Kit kiểm tra KT04, cán bộ y tế phát hiện một mẫu có dấu hiệu bất thường về dư lượng foocmon.
Cán bộ y tế đã báo cáo với Hiệu trưởng và Hiệu trưởng yêu cầu dừng sử dụng, niêm phong toàn bộ số cá đã nhập, gửi mẫu đi xét nghiệm chuyên sâu. Nhà trường đã lập biên bản trường hợp này và chủ động thông tin cho đại diện Ban phụ huynh trong buổi kiểm tra.
“Nhà trường tiến hành xét nghiệm hằng ngày chứ không phải hôm đó có đoàn phụ huynh kiểm tra mới làm. Tôi khẳng định đây là công tác hằng ngày”, bà Bình nhấn mạnh.
Rùng mình thịt lợn có mủ mà vẫn cho là “bình thường”
4 tháng sau, trên mạng xã hội tiếp tục xôn xao với thông tin phụ huynh học sinh Đoàn Thị Điểm Ecopark chia sẻ: "Sáng ngày 15/8 trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark (tỉnh Hưng Yên) gọi điện mời Ban phụ huynh trường vào chứng kiến nhân viên bếp ăn phát hiện lô thịt 153kg do một đơn vị cung cấp cho nhà trường không đảm bảo chất lượng. Cảm quan khi nhận hàng phát hiện xác suất 1 miếng thịt nạc vai bị nhạt màu".
Ngày 31/8, phía nhà trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark đã xác nhận sự việc diễn ra tại khu bếp ăn của trường. Ngay sau khi phát hiện dấu hiệu bất thường, nhà trường đã lập tức dừng toàn bộ việc chế biến lô thịt, mời đại diện ban phụ huynh đến để cùng chứng kiến và giám sát việc giao trả toàn bộ lô thịt nạc vai không đảm bảo chất lượng; lập biên bản làm việc 3 bên gồm: Trường THPT Đoàn Thị Điểm Ecopark, đại diện phụ huynh học sinh và phía đơn vị cung ứng thực phẩm; đồng thời yêu cầu đơn vị cung ứng phối hợp giải quyết, đưa mẫu thịt đi làm xét nghiệm.
Theo phía trường Đoàn Thị Điểm Ecopark, sáng ngày 29/8, nhà trường có buổi làm việc với nhà cung cấp Aeon Long Biên, Đại diện Aeon cho biết: “Sản phẩm thịt lợn ngày 15/8 được nhập từ nhà cung cấp Vinh Anh, một nhà cung cấp có dây chuyền giết mổ an toàn, hiện đại, vệ sinh tốt trên địa bàn thành phố Hà Nội. Toàn bộ quá trình chăn nuôi, vận chuyển vật nuôi, giết mổ vật nuôi, pha lóc thịt nhà cung cấp Vinh Anh đều có sự kiểm soát của cán bộ thú y và tuân thủ quy định về kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y”.
Tuy nhiên, điều đáng nói đại diện Công ty Vinh Anh thì cho rằng việc lợn có mủ là hết sức… bình thường.
“Xét về chuyên môn cũng như bằng thực nghiệm, việc con lợn có ổ áp xe là hết sức bình thường, không phải lợn bị bệnh. Đây là hiện tượng thường gặp trong chăn nuôi và giết mổ”, công ty Vinh Anh cho biết.
 Bà Vũ Thị Thanh Bình - chánh văn phòng trường Đoàn Thị Điểm Ecopark. Nguồn ảnh: Vietnamnet
Hàng trăm học sinh nghỉ học nghi bị ngộ độc
Mặc dù rất nhanh chóng có các biện pháp xử lý khi phát hiện vấn đề liên quan tới thực phẩm, nhưng xem ra lãnh đạo trường Đoàn Thị Điểm Ecopark không rút ra được kinh nghiệm, xử lý phần “gốc”.
Đầu tháng 3/2018, hàng loạt phụ huynh lên tiếng rầm rộ việc con em học bán trú ở trường có nhiều triệu chứng như: Tiêu chảy, sốt cao, nôn mửa, chóng mặt bắt đầu từ chiều 2/3/2018. Thậm chí, có những học sinh đến nay vẫn chưa thể bình phục để tiếp tục tới trường.
Đến ngày 6/3, đại diện Ban cha mẹ học sinh trường THPT Đoàn Thị Điểm Ecopark đã có đơn kiến nghị gửi ban giám hiệu nhà trường ghi nhận phản ánh của các phụ huynh có con nghỉ do bị nghi ngộ độc khi sử dụng thực phẩm trong bữa trưa tại nhà trường.
Theo bản báo cáo của Ban cha mẹ học sinh về trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm tại trường Đoàn Thị Điểm Ecopark, đã có 249 học sinh nghỉ học vì lý do sức khỏe, ngày 6/3 con số này vẫn còn là 130 em. Qua thống kê của Ban phụ huynh, tính đến chiều 5/3 đã phát hiện 91 học sinh của trường đăng kí bữa ăn trưa vào hai ngày 2/3 và 3/3 có triệu chứng sốt cao, đi ngoài và nôn mửa.
Để giải thích về vấn đề được Ban phụ huynh nhà trường đưa ra, Đại diện trường Đoàn Thị Điểm Ecopark - bà Vũ Thị Thanh Bình, Chánh văn phòng trường chia sẻ với báo điện tử Người Đưa Tin rằng: "Trong các ngày qua, nhà trường đã ghi nhận tổng cộng 243 trường hợp học sinh bị các biểu hiện như đau đầu, đi ngoài, buồn nôn. Chúng tôi đang tích cực phối hợp để làm rõ sự việc. Ngoài ra, đối với những học sinh có biểu hiện ngay lập tức sẽ cho lên phòng y tế theo dõi, nếu nặng sẽ phối hợp với phụ huynh đưa các con đi viện".
Bên cạnh đó, đại diện nhà trường cũng cho hay đây là hiện tượng bất thường liên quan đến sức khỏe của học sinh và đang cùng Trung tâm y tế huyện Văn Giang, nơi trường đóng trên địa, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Hưng Yên, Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường cùng nhau tìm ra rõ nguyên nhân.
Mặc dù nguyên nhân vụ việc vẫn đang chờ cơ quan chức năng làm rõ, thế nhưng qua những lùm xùm liên tiếp về thực phẩm bẩn, các phụ huynh và dư luận nói chung thực sự vô cùng ái ngại trước vấn đề cung cấp bữa ăn cho những mầm non tương lai của đất nước tại ngôi trường “an toàn nhất miền Bắc”.
P.H