Khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông tăng mạnh, lãnh đạo Metro lên tiếng lý giải

Google News

Theo thống kê, trong tuần qua tuyến đường sắt trên cao đón 10.000 khách/ngày, riêng thứ bảy đón hơn 14.000 khách còn chủ nhật đón gần 21.000 khách; tăng hơn 30%

Trao đổi với PV Dân trí sáng 23/3, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) - cho biết, hơn nửa tháng nay, lượng khách đi tàu metro Cát Linh - Hà Đông đã tăng hơn 30% so với khoảng thời gian trước đó.
Khach di tau Cat Linh - Ha Dong tang manh, lanh dao Metro len tieng ly giai
Ngày chủ nhật vừa qua, tàu metro Cát Linh - Hà Đông đã đón gần 21.000 khách (Ảnh minh họa: Trần Thanh) 
Cụ thể, trong tuần qua, ngày thường tàu đón trên 10.000 khách. Riêng ngày thứ bảy đón hơn 14.000 hành khách còn ngày chủ nhật đón gần 21.000 hành khách. Đặc biệt, qua thống kê, tỷ lệ hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng chiếm tỷ lệ bình quân khoảng 50%/ngày.
Lý giải về việc hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông tăng mạnh, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho rằng do 5 nguyên nhân chính.
Một là sau hơn 4 tháng chính thức hoạt động, tàu metro Cát Linh - Hà Đông đã thể hiện sự vận hành ổn định, đúng giờ, văn minh, lịch sự nên người dân đã chuyển từ trạng thái đi trải nghiệm sang đi thường xuyên bằng vé tháng. Đây cũng chính là nhóm đối tượng "cần thiết nhất" đối với tuyến metro để góp phần giảm ùn tắc giờ cao điểm.
Hai là, người đi vé tháng đã trở thành "tuyên truyền viên" cho gia đình, bạn bè, người thân đi trải nghiệm. Đồng thời, khi thành phố mở cửa lại các hoạt động, học sinh sinh viên đến trường… sẽ có nhiều người tích cực đi trải nghiệm để sau này nếu phù hợp chuyển sang sử dụng vé tháng.
Ba là, sau một thời gian vận hành thì metro Cát Linh - Hà Đông đã từng bước làm thay đổi văn hóa đi lại người dân. Người dân đã chấp nhận đi bộ xa hơn, từ đó "vùng khách hàng" của tàu đã mở rộng hơn. Đây cũng là mong muốn của dự án khi được xây dựng, thiết kế.
Bốn là, khi xe buýt hoạt động trở lại với tần suất cao đã giúp hành khách tiếp cận các nhà ga thuận lợi hơn. Điều này cũng góp phần giúp tỉ lệ hành khách đi tàu tăng cao.
"Bốn nguyên nhân nêu trên là các yếu tố ổn định, bền vững. Đồng thời, yếu tố thứ 5 là yếu tố không ổn định, thường xuyên, đó là do thời tiết, khí hậu, mùa vụ, giá xăng dầu… cũng tác động đến hành vi của người dân. Tuy nhiên, yếu tố thứ 5 mang tính không thường xuyên" - ông Trường phân tích và nhận định, trong thời gian tới, lượng khách sẽ tiếp tục tăng và mục tiêu là tăng gấp đôi số lượng khách trên đi tàu sau khi học sinh, sinh viên ở các trường đi học trở lại hoàn toàn.
Theo Metro Hà Nội, hiện có 54 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, trong đó ga Cát Linh và Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt và các ga trung gian có từ 8 - 9 tuyến buýt. Metro Hà Nội cũng đã dán hệ thống tuyến xe buýt ở nhà ga để khi khách xuống sẽ biết đi các tuyến buýt kết nối.
Theo Nguyễn Trường/Dantri