Khởi tố 4 sinh viên hack hàng trăm website chiếm đoạt tiền tỉ

Google News

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 4 sinh viên hack hàng trăm website chiếm đoạt tiền tỉ.

Hôm qua (5/6), Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố 4 bị can, bắt tạm giam đối với: Đỗ Tuấn Anh (23 tuổi, quê Cẩm Phả, Quảng Ninh, cầm đầu), Đỗ Văn Phi (anh ruột Đỗ Tuấn Anh, 24 tuổi), Nguyễn Thị Anh (23 tuổi, quê Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) và Nguyễn Thị Bảo Thoa (23 tuổi, quê Cẩm Phả, Quảng Ninh), để điều tra về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, ngày 29/5, Cục Cảnh sát hình sự (C02) - Bộ Công an, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an TP.Hà Nội tiến hành bắt khẩn cấp nhóm 4 đối tượng trên - là sinh viên Trường đại học Công nghệ thông tin Thái Nguyên và Đại học Công nghiệp Thái Nguyên vì hành vi sử dụng thủ đoạn công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trung gian thanh toán và ví điện tử. Tiến hành khám xét, cơ quan công an thu giữ gần 30 thẻ ngân hàng các loại, sổ tiết kiệm tổng trị giá khoảng 3,2 tỉ đồng và nhiều tài liệu liên quan vụ án.
Khoi to 4 sinh vien hack hang tram website chiem doat tien ti
 
Tại cơ quan điều tra, bị can Đỗ Tuấn Anh khai nhận, từ năm 2013 bắt đầu nghiên cứu và thực hiện rà quét, phát hiện lỗ hổng trong cơ sở dữ liệu của nhiều công ty, doanh nghiệp và tấn công xâm nhập trái phép hàng trăm website.
Sau khi chiếm được quyền điều khiển tài khoản quản trị admin của các website, các đối tượng tạo khống số dư cho một số tài khoản tạo ra trước đó và sử dụng để mua thông tin thẻ cào các loại. Quá trình tiêu thụ thẻ cào trộm cắp được, các đối tượng sử dụng nhiều số điện thoại rác liên lạc với các đại lý mua bán thẻ cào. Sau đó tiền sẽ được các đại lý chuyển về nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau do các đối tượng chỉ định. Theo lời khai của Tuấn Anh, các tài khoản ngân hàng này được mua lại trôi nổi trên thị trường.
Đối với một số website mà Đỗ Tuấn Anh không tự tấn công được, đối tượng đã thuê các hacker nước ngoài rà quét lỗ hổng, tấn công chiếm quyền điều khiển để đối tượng sử dụng vào mục đích chiếm đoạt dữ liệu của các website này.
Tuấn Anh cầm đầu đường dây và trực tiếp thực hiện hành vi hack hàng trăm website, còn các nghi can khác làm các nhiệm vụ mà Tuấn Anh giao như kết nối với các đại lý mua thẻ cào, rút tiền ngân hàng...
Chỉ riêng từ tháng 9/2018 - 4/2019, đối tượng đã tấn công vào hệ thống cơ sở dữ liệu của 5 doanh nghiệp, chiếm đoạt hàng chục ngàn dữ liệu thẻ cào điện thoại, thẻ game các loại với giá trị lên đến gần 5 tỉ đồng.
Thiên Anh