Không đổi được GPLX ô tô vì bị tước GPLX mô tô đã tích hợp

Google News

Một công dân tại Gia Lai phản ảnh đến Báo Tri thức và Cuộc sống, không thể đổi được GPLX ô tô do trước đó GPLX mô tô bị tước vì tích hợp chung.

Làm việc với phóng viên Tri thức và Cuộc sống, ông Hồ Minh Tiến tỏ ra bức xúc: “Tôi điều khiển mô tô 2 bánh vi pham nồng độ cồn, Phòng CSGT tỉnh Gia Lai đã tạm giữ giấy phép lái xe (GPLX) số 640976041564 và ghi rất rõ: Tước quyền sử dụng GPLX hạng A1, không tước quyền sử dụng GPLX hạng B2. Tuy nhiên, ngày 22/3/2024, khi tôi đến Sở GTVT tỉnh Gia Lai mang theo quyết định xử phạt hành chính và giấy khám sức khỏe để làm thủ tục đổi GPLX thì được Sở này thông báo không thể đổi được.
Tôi có hỏi lại Phòng CSGT tỉnh Gia Lai và được biết, Phòng đã gửi văn bản trao đổi với Sở GTVT Gia Lai về trường hợp của tôi. Mình là lái xe nhà chứ đối với cánh lái xe chuyên nghiệp kiếm cơm, việc xử lý bất nhất thế này thì họ làm gì ăn được. Làm vậy khác gì treo cần câu cơm của họ. Nói thật, đến giờ tôi không biết phải gõ cửa kêu cơ quan nào".
Được biết, trước đó, ngày 12/9/2023, Phòng CSGT tỉnh Gia Lai đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức tước GPLX mô tô hạng A1 của ông Hồ Minh Tiến (SN 1950, cư trú tại phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) do trong hơi thở có nồng độ cồn, nhưng chưa vượt quá 0,25mg/lít khí thở
Khong doi duoc GPLX o to vi bi tuoc GPLX mo to da tich hop
Ông Hồ Minh Tiến phản ảnh với phóng viên 
Theo quyết định nói trên, ông Tiến bị phạt tổng số tiền là 2,8 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX hạng A1 do Sở GTVT Gia Lai cấp, thời hạn 11 tháng, từ ngày 12/9/2023 đến hết ngày 12/8/2024; Không tước quyền sử dụng GPLX hạng ô tô ( hạng B2.) Chấp hành quyết định của cơ quan chức năng, ông Tiến đã giao nộp cho phòng CSGT tỉnh Gia Lai GPLX hạng A1 , số 640976041564 do Sở GTVT tỉnh Gia Lai cấp. Tiền phạt cũng đã nộp vào ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, mọi rắc rối phát sinh từ đây, vì GPLX số 640976041564 là dạng tích hợp A1 (mô tô) và B2 (ô tô). Cụ thể, đối với GPLX hạng A1 là không thời hạn, nhưng GPLX hạng B2 (lái ô tô dưới 9 chỗ ngồi) có thời hạn đến 25/3/2024.
Khong doi duoc GPLX o to vi bi tuoc GPLX mo to da tich hop-Hinh-2
Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai ( trái) Trần Đình Sơn khi làm việc với PV 
Đem vấn đề này trao đổi với lãnh đạo phòng CSGT tỉnh Gia Lai, Thượng tá Lê Văn Châu, phó trưởng phòng cho biết: "Ngày 27/3 Phòng đã có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Gia Lai để trao đổi nội dung tách hạng GPLX khi đang bị tước, tạm giữ. Người vi phạm không bị tước hạng B2 của GPLX vẫn điều khiển các phương tiện khác. Tuy nhiên, đến hôm nay ( 03/04), chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản phúc đáp".
Khong doi duoc GPLX o to vi bi tuoc GPLX mo to da tich hop-Hinh-3
Quyết định ghi rõ: Không tước quyền sử dụng GPLX ô tô ( hạng B2.)  
Trao đổi với lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Gia Lai, Phó giám đốc Trần Đình Sơn cho biết, về vấn đề tách, đổi GPLX tích hợp khi GPLX mô tô bị lực lượng chức năng tạm giữ, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời. Theo đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã ký văn bản chỉ đạo, cụ thể: Tại khoản 5, Điều 81 Nghi định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định: “Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề; cá nhân, tổ chức không được làm thủ tục cấp đổi, cấp mới giấy phép, chứng chỉ hành nghề…”
Vì sao bị tước GPLX mô tô (hạng A1) nhưng không đổi được GPLX ô tô (hạng B2) do người dân tích hợp chung? Nếu vậy, liệu người dân có đổ xô đi tách GPLX không? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
>>> Mời độc giả xem thêm video Gia tăng đột biến người xin cấp đổi Giấy phép lái xe sau Nghị định 100 có hiệu lực:
 (Nguồn: TTV)
Hà Ngọc Chính