Không khai báo y tế, trốn cách ly: Đừng đổ mọi nỗ lực “xuống sông, xuống biển"

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân địa phương chung sức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, vẫn còn một số người có tâm lý chủ quan, trốn cách ly, không khai báo y tế. Đây là những hành vi có thể đổ mọi công sức “xuống sông, xuống biển”.

Diễn biến dịch COVID-19 tại tỉnh Hải Dương mấy ngày qua hết sức phức tạp. Không chỉ thành phố Hải Dương ghi nhận 5 ca bệnh COVID-19 liên quan ổ dịch tại nhà hàng Thế giới bò tươi số 36 Ngô Quyền, mà còn liên quan đến một số huyện khác như Thanh Hà, Nam Sách, Bình Giang.
Đáng chú ý, do các ca nhiễm trên lây nhiễm trong cộng đồng lại có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc nhiều người nên số lượng F1 lên đến con số 827 trường hợp (TP Hải Dương 631 người) cùng khoảng 2200 trường hợp F2 (TP Hải Dương có hơn 1.900 người). Trong đó, lộ trình di chuyển của bệnh nhân 950 còn có liên quan đến môi trường giáo dục.
Nhận định ổ dịch COVID-19 bùng phát tại 36 Ngô Quyền vốn là quán ăn nên rất phức tạp do không quản lý được người ra vào, nếu không xử lý kịp thời, đúng quy trình dịch dễ lây lan trở thành ổ dịch không khác TP Đà Nẵng hay tỉnh Quảng Nam. Do đó, cả hệ thống chính trị tỉnh Hải Dương đã tích cực vào cuộc.
Khong khai bao y te, tron cach ly: Dung do moi no luc “xuong song, xuong bien
Để ngăn chặn, dập dịch COVID-19 rất cần sự chung tay của tất cả người dân. 
Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương và các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách phòng chống dịch như truy vết các trường hợp F1,F2 để áp dụng các biện pháp cách ly, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp này, công khai danh tính, lịch trình di chuyển của các ca nhiễm để người dân nắm được mà khai báo y tế, thiết lập cách ly y tế để phong tỏa, đóng băng, cách ly hoàn toàn những nơi liên quan trực tiếp đến ca bệnh. Thậm chí chỉ cần có dấu hiệu nghi nhiễm là phải thực hiện ngay các biện pháp phòng chống dịch tại địa phương.
Đáng chú ý, một biện pháp quyết liệt đã được tỉnh Hải Dương áp dụng đó là cách ly toàn xã hội thành phố Hải Dương trong vòng 15 ngày từ 0h ngày 14/8.
Chỉ sau đó hai ngày, TP Hải Dương được áp dụng mức độ cách ly xã hội cao hơn với các biện pháp quyết liệt để dập dịch, bao gồm: nhà cách ly với nhà, khu phố cách ly với khu phố; phường, xã cách ly với phường, xã.
Một số giải pháp mạnh được áp dụng đó là việc đóng cửa một số cửa ngõ ra, vào thành phố; yêu cầu tất cả người dân không được ra khỏi thành phố, trừ các trường hợp thật sự cần thiết và được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền…
Để ngăn chặn, khống chế, dập dịch COVID-19 đang có xu hướng phức tạp, những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt của chính quyền cùng các cơ quan chức năng đưa ra là cần thiết. Tuy nhiên, đó là chưa đủ nếu không có sự chung tay, góp sức của toàn thể người dân thành phố và nhân dân các địa phương trong tỉnh.
Trong khi đại đa số người dân chấp hành nghiêm ngặt các quy định, biện pháp phòng chống dịch bệnh, vẫn còn có một số người có thái độ chủ quan, đứng ngoài cuộc, không ai báo y tế dù đã từng đến ăn ở ổ dịch Thế giới bò tươi, không chấp hành quy định đeo khẩu trang, tụ tập đông người tập thể dục, thậm chí những người không có việc cần thiết vẫn ra đường…
Một ví dụ điển hình nhất của tình trạng chủ quan, xem nhẹ dịch bệnh COVID-19 chính là hàng loạt trường hợp vừa bị chính quyền một số phường như Tứ Minh, Thạch Khôi, Thanh Bình, Lê Thanh Nghị xử phạt vì không khai báo y tế.
Đáng chú ý, các trường hợp trên có tham dự buổi sinh nhật được tổ chức tại nhà hàng Thế giới bò tươi vào ngày 31/7/2020. Tuy nhiên khi các cơ quan chức năng có thông báo của cơ quan chức năng về ca bệnh 867, chỉ có 8/23 người khai báo y tế.
Một trường hợp trốn cách ly y tế khác cũng vừa bị UBND phường Bình Hàn cũng vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính với số tiền 3,5 triệu đồng. Đó là Nguyễn Văn Long (SN 2000, trú tại phố Nguyễn Thượng Mẫn, phường Bình Hàn, thành phố Hải Dương). Long đã có hành vi vi phạm là trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà từ ngày 12/8 đến ngày 16/8. Cụ thể, ngày 15/8, Long đã tự ý đi khỏi nhà đến phòng trọ ở 10/149 Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội và trở về trong ngày.
Trên thực tế không chỉ có những trường hợp trên, một số nguồn tin đã thông tin tới người viết bài này về việc có một nhóm người làm việc tại một công ty trên địa bàn và có đến quán Thế giới bò tươi nhưng không khai báo y tế mà vẫn đi làm việc bình thường. Thậm chí cũng không khó để bắt gặp cảnh người dân túm 5, tụm 3 trên địa bàn thành phố Hải Dương.
Dịch bệnh COVID-19 phức tạp, lãnh đạo tỉnh Hải Dương và lãnh đạo các địa phương liên quan đã ngày đêm họp bàn, thức trắng đêm chỉ đạo công tác kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh, các lực lượng y tế, công an, quân đội, tình nguyện viên tích cực, kịp thời vào cuộc khi xảy ra dịch bệnh. Họ đã vất vả ngày đêm túc trực tại các chốt trực, phục vụ các điểm cách ly tập trung, tại các khu vực phong tỏa, cách ly để chung tay phòng chống dịch bệnh. Vậy những người trong diện phải khai báo y tế khi đã từng đến nhà hàng 36 Ngô Quyền, đã bị cách ly mà trốn cách ly có cảm thấy xấu hổ với hành vi của mình hay không? Công sức của cả một hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân không thể để một vài cá nhân ý thức kém đổ xuống sông, xuống biển.
Do đó mức xử phạt trên được cho là quá nhẹ, không đủ sức răn đe. Tỉnh Hải Dương phải có biện pháp xử lý những trường hợp vi phạm một cách quyết liệt để răn đe. Dịch bệnh đang diễn biến vô cùng phức tạp, lúc này cần sự bình tĩnh, không bi quan nhưng không chấp nhận bất kỳ hành động chủ quan nào. Người dân cùng chung tay, góp sức cùng hệ thống chính trị địa phương, nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định, biện pháp phòng chống dịch bệnh thì mới tạo nên sức mạnh, ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.
Hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone
Bước 1: Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này. Truy cập App Store (iOS) hoặc Google Play Store (Android) và tìm phần mềm tên Bluezone, sau đó nhấn tải về và cài đặt vào thiết bị.
Bước 2: Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng truy cập.
Bước 3: Về cơ bản, chỉ cần làm đến đây là các bạn đã có thể nhận được cảnh báo từ Bluezone.
Sau khi được cấp quyền, ứng dụng sẽ tự bật kết nối Bluetooth để ghi nhận lại việc tiếp xúc với những người dùng khác cùng trong cộng đồng Bluezone.
Trong trường hợp một người dùng trong cộng đồng Bluezone dương tính với Covid-19, thông tin của họ sẽ được cập nhật lên hệ thống. Lúc này, ứng dụng trên máy người dùng sẽ tải về các thông tin đó và so sánh với lịch sử tiếp xúc của bạn. Nếu đã từng tiếp xúc với người bệnh đủ lâu (trên 15 phút) và đủ gần (dưới 2 mét), ứng dụng sẽ gửi thông tin cảnh báo nguy cơ mắc Covid tới điện thoại của bạn.

>>> Mời độc giả xem video Cập nhật thông tin dịch COVID-19 tối 15/8: Thêm 20 ca mắc mới COVID-19

Nguồn: VTV 24

Hải Ninh