Kiểm tra trạm thu phí TP HCM-Long Thành-Dầu Giây: Không có gì bất thường

Google News

(Kiến Thức) - Theo kết quả kiểm tra của Tổng cục Đường bộ, trạm thu phí TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) hoạt động đúng quy định, không có gì bất thường sau vụ cướp 2,2 tỷ đồng tiền phí hôm mùng 3 Tết vừa qua.

Tổng cục Đường bộ vừa có cuộc kiểm tra đột xuất tại trạm thu phí TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (nơi xảy ra vụ cướp 2,2 tỷ đồng tiền phí hôm mùng 3 Tết vừa qua) nhằm thẩm tra tính minh bạch trong công tác thu phí tại trạm này.
Đoàn đã kiểm tra hồ sơ thu phí từ ngày 28/1 đến ngày 8/2. Theo hồ sơ lưu tại trạm vào các ngày trên, trạm thu phí Dầu Giây thu được trên 13,2 tỷ đồng; trung bình một ngày đêm (3 ca) thu được 1,1 tỷ đồng; đã nộp vào tài khoản ngân hàng hơn 10,5 tỷ đồng; bị cướp ngày 7/2 là 2,22 tỷ đồng, tiền thu phí còn tồn quỹ 468 triệu đồng.
Kiem tra tram thu phi TP HCM-Long Thanh-Dau Giay: Khong co gi bat thuong
Trạm thu phí Dầu Giây nơi xảy ra vụ cướp 2,2 tỷ đồng tiền phí hôm mùng 3 Tết vừa qua.
Kết quả kiểm tra các giấy tờ liên quan cho thấy, chứng từ thu phí được lập đầy đủ theo quy định tại quy trình tổ chức hoạt động thu phí đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD).
Kiem tra tram thu phi TP HCM-Long Thanh-Dau Giay: Khong co gi bat thuong-Hinh-2
Đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. 
Theo báo cáo về vụ cướp của Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E, đơn vị khai thác cao tốc HLD) với cơ quan chủ quản là VEC (Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam), thời điểm bị cướp, trạm thu phí Dầu Giây có số tiền mặt tại két phòng kế toán vé thẻ hơn 3,23 tỷ đồng. Trong đó gồm tồn quỹ dự phòng khẩn cấp 80,2 triệu đồng; doanh thu giữ lại để đổi tiền lẻ dịp Tết là 600 triệu đồng; số tiền thu phí của 8 ca từ ca 2 ngày 4/2 đến hết ca 3 ngày 6/2 là 2,55 tỷ đồng.
Tổng cục Đường bộ đã kiểm tra chứng từ liên quan đến số tiền thu phí của 8 ca trên cho thấy, các chứng từ thu phí được lưu đầy đủ, các báo cáo thực hiện theo quy trình thu phí tại trạm, số tiền trùng khớp với báo cáo của VEC.
Quá trình kiểm tra, việc thực hiện công tác thu phí từ các khâu phát hành vé thẻ, thu phí, đối soát, nộp tiền đến tổng hợp báo cáo tại trạm thu phí Dầu Giây đảm bảo theo quy trình thu phí được duyệt.
Về dữ liệu thu phí, Tổng cục Đường bộ cho biết, hình ảnh, thông tin xe qua trạm phù hợp với video được lưu. Số lượng, hình ảnh, video xe qua trạm trong các ngày từ 28/1 đến ngày 8/2 phù hợp với báo cáo doanh thu trong ngày.
Danh sách xe qua kiểm đếm trực tiếp trong các bảng đếm xe ngày 21/2 phù hợp với dữ liệu lưu trữ trong phần mềm giám sát hậu kiểm. Số lượng xe đếm được, phân loại xe, mệnh giá thu trong công việc thực hiện đếm xe ngoài hiện trường khớp với số liệu của phần mềm giám sát hậu kiểm. Kết quả đối chiếu kiểm tra số lượng xe đếm được, phân loại xe, mệnh giá thu, doanh thu báo cáo trong 8 ca từ ca 2 ngày 4/2 đến hết ca 3 ngày 6/2 là trùng khớp.
Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị VEC khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư bổ sung hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng theo Quyết định số 07/2017 của Thủ tướng.
Bên cạnh đó, VEC phải báo cáo giải trình việc không sao lưu đầy đủ dữ liệu video theo quy định tại Thông tư 49/2016 của Bộ GTVT; Thực hiện ngay việc công khai thông tin trên biển báo điện tử gắn tại khu vực nhà điều hành theo quy định tại Thông tư số 49/2016; Khắc phục ngay lỗi không đồng bộ thời gian của các video làn, video cabin và video toàn cảnh.

Tầm quan trọng của hệ thống đường cao tốc

Phần lớn các quốc gia kỹ thuật tiên tiến đều có một hệ thống đường cao tốc rộng khắp. Đường cao tốc đã mang đến sự linh động cho giao thông đường bộ đến hầu hết các nơi trên thế giới, cải tiến sự hiệu quả nhiên liệu, góp phần cải thiện sự giao lưu văn hóa và kinh tế giữa các cộng đồng.

Kiem tra tram thu phi TP HCM-Long Thanh-Dau Giay: Khong co gi bat thuong-Hinh-3
HLD là dự án đã và đang chứng tỏ vai trò trọng yếu trong việc phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh dọc tuyến cao tốc đi qua và của cả khu vực Nam Bộ. 

Công ty VEC E là đơn vị thực hiện công tác khai thác và thu phí trên tuyến cao tốc HLD với gần 400 cán bộ, công nhân viên. Sau 4 năm đưa vào khai thác tuyến cao tốc HLD (2/2015), dự án đã và đang chứng tỏ vai trò trọng yếu trong việc phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh dọc tuyến cao tốc đi qua và của cả khu vực Nam Bộ.

Vũ Sơn