Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm liên quan CDC Hải Dương

Google News

“Khi có báo cáo của Sở Tài chính, Sở Y tế, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo tỉnh Hải Dương sẽ họp đánh giá, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân”.

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng tại phiên họp thường kỳ tháng 12 ngày 23/12. Tại cuộc họp này, UBND tỉnh Hải Dương đã dành phần lớn thời gian để nghe Sở Y tế báo cáo về công tác phòng chống dịch và và trường hợp sai phạm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương.
Sẽ đánh giá, kiểm điểm trách nhiệm của những tập thể, cá nhân có liên quan
Chia sẻ và ghi nhận những khó khăn, nỗ lực của ngành y tế trong công tác phòng chống dịch, ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho rằng những sai phạm vừa được phát hiện của lãnh đạo CDC tỉnh là rất nghiêm trọng, việc này đã làm ảnh hưởng đến nỗ lực phòng, chống dịch của tỉnh.
Kien quyet xu ly nghiem cac truong hop sai pham lien quan CDC Hai Duong
 Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng chủ trì cuộc họp.
Tuy nhiên, không vì sai phạm của một cá nhân mà phủ nhận nỗ lực của ngành y tế. Thời gian qua, tập thể CDC tỉnh có nhiều nỗ lực cố gắng trong phòng chống dịch dù sự phối hợp với các địa phương còn đôi lúc chưa nhịp nhàng.
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khẳng định, UBND tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, đi ngược lại với nỗ lực phòng chống dịch của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, không dung túng, bao che sai phạm của cán bộ. Sau khi có báo cáo của Sở Tài chính, Sở Y tế, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh sẽ họp đánh giá, kiểm điểm trách nhiệm của những tập thể, cá nhân có liên quan.
Tại cuộc họp, báo cáo về trường hợp sai phạm của lãnh đạo CDC, Giám đốc Sở Y tế Phạm Mạnh Cường cho biết, Sở đã thống nhất tạm giao quyền điều hành Trung tâm cho một Phó giám đốc Trung tâm, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cũng đã có thông báo đình chỉ sinh hoạt Đảng, Sở Y tế có quyết định tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Phạm Duy Tuyến. Đồng thời có đề xuất thay thế người lãnh đạo cho CDC để đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo ổn định hoạt động của Trung tâm để thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.
Ổn định tình hình CDC Hải Dương
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng nhấn mạnh, thời gian vừa qua, cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 các cấp đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong phòng chống dịch. Trong đó, có sự đồng lòng ủng hộ của của cả người dân và doanh nghiệp. Qua đó duy trì ổn định tình hình, kiểm soát tốt dịch bệnh; đồng thời tập trung phát triển kinh tế - xã hội và đã đạt được kết quả tích cực. Tỉnh đã ban hành các quy định thích ứng linh hoạt, kiểm soát tình hình dịch bệnh ở mức tốt nhất.
Dự báo trong thời gian tới, diễn biến dịch COVID-19 có chiều hướng ngày càng phức tạp, số ca mắc mới trong cộng đồng có thể tăng cao do biến chủng mới Omicron có nguy cơ xâm nhập, nên toàn tỉnh cần chuẩn bị tinh thần sẵn sàng đối phó với tình huống dịch bệnh gia tăng. Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 các cấp đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19 của người dân, doanh nghiệp. Thực hiện tốt thông điệp 5K, tránh tâm lý chủ quan, lơ là khi đã tiêm đủ liều vắc xin.
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương giao Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế và tình hình thực tiễn tại địa phương. Sở Y tế có hướng dẫn thống nhất trong toàn tỉnh về thực hiện các biện pháp cách ly F1, điều trị F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà. Điều chỉnh việc xét nghiệm SARS-CoV-2 theo hướng sử dụng xét nghiệm nhanh kháng nguyên để rà soát, sàng lọc trên diện rộng.
Ngành y tế đẩy nhanh việc tiêm vắc xin ngay khi có nguồn vắc xin về đến địa phương. Triển khai thực hiện tốt kế hoạch tiêm liều bổ sung và nhắc lại vắc xin phòng COVID-19.
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Sở Y tế phối hợp các địa phương chuẩn bị số liệu và kịch bản để chuẩn bị triển khai tiêm vắc xin cho đối tượng từ 5-12 tuổi, triển khai kế hoạch tiêm mũi 3 khi đủ điều kiện. Tiếp tục thành lập, kiện toàn các trạm y tế lưu động. Tổ chức tập huấn, hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các nhân viên y tế cơ sở tham gia hoạt động chống dịch. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh ổn định tình hình, không để gián đoạn công tác xét nghiệm phục vụ phòng chống dịch.
Đồng thời, Sở Y tế tiếp tục thực hiện việc đấu thầu mua sinh phẩm và kit test xét nghiệm phục vụ phòng chống dịch.
Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với 7 đối tượng, trong đó có ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương cùng thuộc cấp là Nguyễn Mạnh Cường, nguyên Kế toán trưởng CDC Hải Dương.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã làm rõ sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán Kit xét nghiệm COVID cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng, Phan Quốc Việt đã chi tiền % ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương số tiền gần 30 tỷ đồng. Đồng thời xác định, hành vi của ông Tuyến vi phạm nguyên tắc công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, vi phạm các điều cấm quy định tại Luật Đấu thầu, có dấu hiệu của tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
>>> Mời độc giả xem thêm video Lý do Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị khởi tố:

Nguồn: PLO

Hải Ninh