Lại 9 người đàn ông khỏa thân trên Mã Pì Lèng: Chơi trội vô văn hóa?

Google News

(Kiến Thức) - Có những hành vi vô văn hóa vẫn thản nhiên diễn ra tại các di sản văn hóa như là một thú vui bệnh hoạn của một số đối tượng. Tuy nhiên các cơ quan quản lý dường như chưa tìm được giải pháp hữu hiệu nào để ngăn chặn, xử lý nghiêm khắc.

Cách đây 2 tháng, dư luận vô cùng phẫn nộ khi trên đỉnh Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) – một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam xuất hiện 4 người đàn ông trong đó có facebooker nổi tiếng - Hiếu Orion (Trần Chí Hiếu) khỏa thân chụp hình tại di sản này. Đáng chú ý, sau đó, dù dư luận gay gắt lên án hành vi phản cảm của 4 người đàn ông này, tuy nhiên, Công an huyện Mèo Vạc chỉ tiến hành nhắc nhở và yêu cầu gỡ những hình ảnh, video đã đăng tải lên mạng xã hội Facebook.
Mới đây, cuối tháng 11 vừa qua, cũng tại một trong tứ đại đỉnh đèo này, 9 người được cho là du khách nước ngoài lại tái diễn cảnh tượng trên khi thản nhiên chút bỏ quần áo chụp hình khiến dư luận vô cùng bức xúc. Phẫn nộ hơn nữa khi trong đoàn người này có người mặc áo đỏ giơ tay lên reo hò được cho là người dần đoàn người Việt Nam.
Bức xúc trước hành vi của nhóm đối tượng trên, anh Giàng A Phớn – một người dân Hà Giang đồng thời cũng là phụ trách trang du lịch Phớn Toọc Hà Giang Trẻ phải thốt lên đầy căm phẫn: “Hà Giang đẹp, hùng vĩ, nguyên sơ nhưng không phải nguyên thủy”.
Lai 9 nguoi dan ong khoa than tren Ma Pi Leng: Choi troi vo van hoa?
 Hình ảnh phản cảm của 9 du khách nước ngoài tại Mã Pì Lèng gây bức xúc, phẫn nộ dư luận.
Anh Giàng A Phớn nói rằng “cho phép tôi gọi đây là “đống người” mới đúng tính chất của chuyến đi. Với hành động của họ, nếu là khách đi tự do, Hà Giang chắc chắn không chào đón, còn nếu đi qua một đơn vị lữ hành nào đó, thì mong đơn vị và các hướng dẫn viên nên nghiêm khắc với “đống người” này.
“Không để những hình ảnh này làm xấu đi cảnh quan và hình ảnh mảnh đất Hà Giang. Hãy văn minh, hãy thể hiện mình đúng nơi, đúng chỗ. ”, anh Phớn tức giận.
Phản ứng của anh Giàng A Phớn cũng là phản ứng của người dân tỉnh Hà Giang và dư luận cả nước.
Động cơ đồng loạt chụp ảnh khỏa thân trên đỉnh đèo Mã Pì Lèng của nhóm du khách nước ngoài trên dù xuất phát từ thú vui, sự ngẫu hứng cá nhân đi nữa thì đó cũng là hành vi phản văn hóa và không thể chấp nhận được với người dân bản địa. Khi đi du lịch sang một đất nước nhóm người trên cần phải tôn trọng truyền thống văn hóa bản địa và tôn trọng pháp luật ở đất nước mình đến.
Có thể nhóm người nước ngoài khỏa thân chụp hình là do hiệu ứng từ hành vi phản cảm trước đó của nhóm người Việt Nam. Bởi chính hành động vô văn hóa của 4 người Việt Nam khỏa thân chụp hình đã khiến những người nước ngoài thiếu tôn trọng văn hóa và pháp luật Việt Nam nhưng nguyên nhân xảy ra vụ việc trên cũng có phần trách nhiệm của đơn vị tổ chức tour tuyến và cá nhân hướng dẫn viên du lịch người Việt.
Nếu hướng dẫn viên giới thiệu cặn kẽ văn hóa bản địa, kịp thời ngăn cản hành vi khỏa thân chụp hình thì nhóm đối tượng du khách trên sẽ phải tuân thủ và tôn trọng không diễn cảnh tượng phản văn hóa trên. Tuy nhiên những hình ảnh cho thấy, ngay hướng dẫn viên còn hưởng ứng, thiếu tôn trọng vùng đất mà họ đang khai thác du lịch, không có thái độ cứng rắn dẫn đến những hình ảnh xấu xí trên diễn ra, gây bức xúc dư luận.
Với hành vi tương tự diễn ra tại Thái Lan khi 2 du khách nước ngoài chụp ảnh khoe mông tại ngôi đền Wat Arun nằm bên bờ sông Chao Phraya, Bangkok, ngay lập tức họ đã bị xử lý do phạm tội hình sự theo luật của Thái Lan và có thể bị phạt tới 5.000 bath (gần 3,5 triệu đồng).
Dẫn ví dụ trên để thấy rằng, pháp luật nước ta chưa nghiêm khắc và đủ tính răn đe với các hành vi vô văn hóa tại nơi văn hóa, nơi công cộng dẫn đến những hành vi phản cảm vẫn thường xuyên xảy ra.
Thậm chí khi trả lời báo chí về việc nhóm 9 du khách khỏa thân, ông Nguyễn Văn Lưu, Trưởng Phòng Văn hóa thông tin huyện Mèo Vạc cho biết, dù đã nắm bắt được sự việc và đánh giá việc khỏa thân ở khu du lịch như nhóm đàn ông đã làm là phản cảm, làm xấu đi hình ảnh du lịch của tỉnh Hà Giang nhưng do nhóm người trên chỉ ghé qua một lúc, chụp hình xong là đi ngay, vì thế, chính quyền địa phương không thể mời họ đến làm việc.
Như vậy ngay các cơ quan chức năng cũng không kịp thời xử lý một cách cần thiết thì việc những hình ảnh phản văn hóa trên diễn ra cũng là điều dễ hiểu. Khi các quy định pháp luật chưa đủ mạnh thì các cơ quan chức năng cần nâng cao vai trò tuyên truyền đến các công ty lữ hành, đến những người làm du lịch để kịp thời ngăn chặn những hành vi phản cảm trên. Thậm chí có thể xử phạt các công ty tổ chức tour tuyến mà để du khách diễn ra những hành vi vô văn hóa. Bởi hành vi không mặc quần áo tại nơi công cộng là vi phạm pháp luật, gây mất trật tự xã hội đáng bị xử lý nghiêm khắc để mang tính răn đe.
Tại Hội nghị về di sản do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức vào cuối tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chuyển tải đến các cấp, ngành quản lý và xã hội thông điệp mạnh mẽ : “Cái gì cũng có thể xây được, sản xuất được, sáng tác được nhưng di sản thì không thể tạo ra được”. Ứng xử có văn hóa, có trách nhiệm của mỗi cá nhân với di sản sẽ làm cho di sản luôn sống động, lấp lánh đem về những lợi ích vững bền cho tương lai.
Do vậy, mỗi cá nhân phải có trách nhiệm ứng xử trước những hành vi vô văn hóa tại di sản trước khi cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xử lý. Không thể để những hình ảnh trên tiếp tục tái diễn, dư luận bức xúc phẫn nộ rồi vẫn lặp lại một cách phản cảm.
Mời độc giả xem video Nhóm đàn ông khỏa thân kêu gọi bảo vệ Mã Pì Lèng là phản cảm?:

Nguồn VTC14.

Tâm Đức