Làm rõ nguyên nhân sự cố đường băng sân bay Vinh bị bong tróc

Google News

Ngay sau khi xảy ra sự cố đường băng sân bay Vinh bị bong tróc một mảng lớn, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ nguyên nhân.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản 7057/BGTVT-KCHT gửi Cục Hàng không  Việt Nam yêu cầu đơn vị này xác minh nguyên nhân gây ra sự cố hư hỏng đường băng Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An) xảy ra hôm 3/7.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khắc phục hư hỏng đột xuất, báo cáo sự cố liên quan đến lĩnh vực khai thác cảng hàng không, sân bay. Cảng vụ Hàng không miền Bắc giám sát ACV, Cảng hàng không quốc tế Vinh trong việc khắc phục hư hỏng đột xuất theo quy định.

Lam ro nguyen nhan su co duong bang san bay Vinh bi bong troc
 Đường băng sân bay Vinh bị bong tróc mảng lớn.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với ACV tăng cường kiểm tra tình trạng kỹ thuật định kỳ, đột xuất nhằm phát hiện kịp thời những hư hỏng và các vi phạm về bảo vệ an toàn công trình tại Cảng hàng không quốc tế Vinh và các cảng hàng không khác trên toàn quốc.

Như Báo Tri thức & Cuộc sống đã đưa tin, sáng ngày 3/7, lớp bê tông nhựa bề mặt đường băng sân bay Vinh bị bong tróc một mảng lớn. Sự cố đã khiến nhiều chuyến bay chở khách đi, đến phải thay đổi lịch trình hoặc hủy chuyến.

Đến khoảng 10h30 ngày 3/7, các chuyến bay đi, đến Cảng hàng không quốc tế Vinh không thể tiếp nhận các chuyến bay. Vụ việc khiến tất cả các chuyến bay đến Sân bay Vinh buộc phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Thanh Hóa.

Lam ro nguyen nhan su co duong bang san bay Vinh bi bong troc-Hinh-2
Sân bay Vinh hoạt động trở lại sau gần một ngày bị lê liệt. 

Nói về nguyên nhân sự cố, một đại diện sân bay Vinh cho biết là do thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về công trình hàng không cho rằng, hình ảnh hiện trường cho thấy lớp thảm mặt đường băng bị bong một tảng lớn do kết dính giữa lớp thảm tạo nhám phía trên không đủ.

“Đây có thể là lỗi do thiết kế hoặc thi công chưa đảm bảo đúng kỹ thuật, không thể đổ lỗi do thời tiết vì tiêu chuẩn xây dựng sân bay được tính toán để đảm bảo hoạt động trong điều kiện nắng nóng kéo dài, mưa nhiều”.  Một chuyên gia về công trình hàng không, nhấn mạnh.

>>> Mời độc giả xem thêm video Bị cưa cụt chân vì kẹt vào băng chuyền ở sân bay:
 
Hạo Nhiên