Lây nhiễm HIV ở Phú Thọ: Số lượng nữ nhiều hơn nam

Google News

(Kiến Thức) - Trong tổng số 42 người dương tính với HIV ở Phú Thọ thì có tận 25 trường hợp là nữ, còn lại 17 người là nam. Các ca lây nhiễm HIV ở nhiều độ tuổi khác nhau, thấp nhất là bé gái 18 tháng tuổi, cao nhất là 80 tuổi.

Diễn biến mới nhất liên quan đến vụ lây nhiễm HIV ở Phú Thọ, ngày 14/8, trao đổi với PV, đại diện Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho hay, trong tổng số 490 người ở 8 khu dân cư được lấy mẫu máu xét nghiệm thì có tới 42 người dương tính với HIV.
Điều đáng nói, trong tổng số 42 trường hợp nhiễm HIV thì có tận 25 trường hợp là nữ, còn lại 17 người là nam. Các ca lây nhiễm HIV ở nhiều độ tuổi khác nhau, thấp nhất là bé gái 18 tháng tuổi, cao nhất là 80 tuổi.
Lay nhiem HIV o Phu Tho: So luong nu nhieu hon nam
 Cháu bé 18 tháng tuổi - H. N. Q. - con của chị P. T. Đ. (38 tuổi ở xóm Chiềng 3, Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) dương tính với HIV, trong khi bố, mẹ và anh trai đều âm tính với HIV.
Báo cáo nhanh của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, thời gian từ tháng 2 đến tháng 6/2018, tại Khoa bệnh nhiệt đới Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ có hai trường hợp tử vong do AIDS đều có địa chỉ ở khu Chiềng (xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn). Hiện nay, phát hiện 4 trường hợp nhiễm HIV mới.
Theo ông Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) thì số 42 trường hợp dương tính HIV ở xã Kim Thượng có người đã chuyển sang giai đoạn AIDS, tức là đã nhiễm HIV nhiều năm.
Như Kiến Thức đã đưa tin, trước đó, nhiều người dân trên địa bàn xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) bất ngờ phát hiện mình bị HIV, sau khi đi khám tại bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ bởi một căn bệnh khác.
Theo nhiều người bị HIV ở xã Kim Thượng, họ khẳng định không có quan hệ ngoài luồng, chưa từng đi ra ngoài mà chỉ quanh quẩn ở nhà làm ruộng, đi cày. Phần lớn người dân ở đây đều không biết nguyên nhân do đâu mà lại nhiễm HIV. Điểm chung của một số người bệnh là từng đến nhà y sĩ Th. chữa bệnh (người địa phương, đang công tác tại Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn).
Hiện cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ nguyên nhân.
Bảo Ngân