Lời khai chia tiền cho cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam

Google News

Nghi phạm vụ án khai sau khi thu 9-11 triệu đồng mỗi phương tiện, họ chia 2,5 triệu đồng cho cán bộ thẩm định thuộc Cục Đăng kiểm.

Trong vụ án xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 88-03D, ngày 24/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã thi hành lệnh bắt Hoàng Trọng Hiếu (phó giám đốc trung tâm), Trần Văn Thái (nhân viên) và Nguyễn Văn Khánh (Giám đốc Công ty Tâm Phúc).
Theo cáo buộc, Trung tâm đăng kiểm 88-03D (ở xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc) thuộc doanh nghiệp tư nhân là Công ty cổ phần Hưng Linh Vĩnh Phúc. Cơ sở này được Cục Đăng kiểm cho phép đủ điều kiện hoạt động từ tháng 3/2019. Trong 2 dây chuyền kiểm định, nghi phạm Hiếu được giao phụ trách một dây chuyền.
Trong các năm 2021-2022, Hoàng Trọng Hiếu là người trực tiếp kiểm tra, nghiệm thu xe cơ giới cải tạo và ký cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo (thành, thùng, công năng sử dụng...). Còn Thái được giao chụp ảnh các xe đến kiểm định, dán tem kiểm định.
Loi khai chia tien cho can bo Cuc Dang kiem Viet Nam
Nghi phạm Hoàng Trọng Hiếu
Cơ quan điều tra xác định khi chủ phương tiện, tài xế hay người môi giới liên hệ với Hiếu hoặc Thái để làm hồ sơ cải tạo, nếu xe đã được thi công cải tạo từ trước, Hiếu và Thái yêu cầu chủ phương tiện phải đưa tiền để làm hợp thức hồ sơ.
Trường hợp chủ xe chưa thi công cải tạo, thì Hiếu và Thái nói với họ mang xe đi thi công cải tạo trước, hồ sơ sẽ hợp thức sau. Tùy từng loại xe, các nghi phạm thu các mức 9-11 triệu đồng/một xe. Sau đó, Hiếu và Thái móc ngoặc, thông đồng với đơn vị thiết kế để hợp thức hồ sơ thiết kế, nghiệm thu cải tạo xe cơ giới và phát hành giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trái quy định.
Kết quả điều tra cho thấy Hoàng Trọng Hiếu đã nhận hối lộ hơn 100 triệu đồng của 8 chủ phương tiện với 11 ôtô. Sau đó, anh ta thông đồng với Lê Đức Thiện (Giám đốc Công ty Đức Thịnh và Công ty An Phát, ở Hà Nội) hợp thức hồ sơ.
Thu được tiền của chủ phương tiện, Hiếu trích một phần để nộp lệ phí nghiệm thu cải tạo, phí đăng kiểm và nộp quỹ của Tổ nghiệm thu cải tạo của trung tâm. Anh ta chia một phần khác cho Thiện (5 triệu đồng/xe). Số tiền còn lại khoảng 1-3 triệu đồng, thì Hiếu hưởng lợi.
Đối với số tiền 5 triệu đồng/xe mà Thiện nhận từ Hiếu, Thiện chi phí thẩm định thiết kế, chi cho cán bộ thẩm định thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam (2,5 triệu đồng). Số tiền còn lại hơn 2 triệu đồng/xe, thì Thiện hưởng lợi. Theo cáo buộc, Hiếu đã hưởng lợi hơn 20 triệu đồng từ 11 xe ôtô. Lê Đức Thiện hưởng lợi hơn 23 triệu đồng.
Loi khai chia tien cho can bo Cuc Dang kiem Viet Nam-Hinh-2
Công an khám xét Cục Đăng kiểm hôm 28/12/2022 
Đối với Trần Văn Thái, cơ quan điều tra làm rõ năm 2018 anh ta thành lập Công ty Tâm Phúc (ở TP Vĩnh Yên) và đứng tên làm giám đốc. Đến tháng 7/2019, Thái chuyển công ty này cho Nguyễn Văn Khánh, nhưng mọi hoạt động của công ty vẫn do Thái điều hành.
Trong các năm 2021-2022, Thái bị cáo buộc nhận hơn 137 triệu đồng của 6 chủ phương tiện với 15 ôtô. Sau đó, anh ta cùng Khánh hợp thức hồ sơ cải tạo xe cơ giới. Cáo buộc cho rằng Thái đã hưởng lợi từ 15 ôtô với tổng số tiền hơn 64 triệu đồng, Khánh hưởng lợi 6 triệu đồng.
Công an tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá hành vi của các nghi phạm diễn ra trong thời gian dài, với số tiền nhận hối lộ rất lớn và liên quan đến nhiều chủ phương tiện, nhiều cò mồi, môi giới trong và ngoài tỉnh.
Theo Hoàng Lam/Zing