Lưu giữ tư liệu quý giá về Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Google News

“Việc thu thập tư liệu, hiện vật có liên quan tới Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ tôn vinh đóng góp to lớn của Nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, mà còn bảo tồn các giá trị lịch sử”.

Đây là chia sẻ của TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA).
Luu giu tu lieu quy gia ve Co Tong Bi thu Nguyen Phu Trong
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức. Nguồn: Báo Đồng Khởi.
TSKH Phan Xuân Dũng cho biết, thực hiện Văn bản số 3294-CV/VPTW của Văn phòng Trung ương Đảng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, tổ chức và cá nhân trực thuộc khẩn trương bàn giao các tài liệu, tư liệu, hiện vật có liên quan quá trình công tác và hoạt động của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
“Đây là một trong những bước chuẩn bị quan trọng nhằm thu thập, tổng hợp và bảo quản các tư liệu quý giá, góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu lịch sử tại Cục Lưu trữ, Văn phòng Trung ương Đảng”, Chủ tịch Phan Xuân Dũng nhấn mạnh.
Theo Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA, những tài liệu này bao gồm các văn bản, hình ảnh, băng ghi âm, ghi hình và các ấn phẩm khác có giá trị lịch sử, thể hiện quá trình công tác và sự nghiệp của Cố Tổng Bí thư từ những giai đoạn đầu cho đến nay.
Trao đổi về dấu ấn sâu sắc của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chỉ đạo, định hướng các ban ngành, địa phương về công tác vận động đội ngũ trí thức nước nhà và nhất là với VUSTA, TSKH Phan Xuân Dũng bày tỏ: “Đồng chí Nguyễn Phú Trọng không chỉ là một nhà lãnh đạo kiệt xuất, một nhà lý luận uyên bác, một nhà khoa học với tầm nhìn xa và rộng, bám sát thực tiễn cách mạng Việt Nam, mà còn là một nhân cách lớn, vĩ đại”.

Xuất bản cuốn sách "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lòng Nhân dân Việt Nam và bạn bè Quốc tế"

Đây là tác phẩm quý giá và rất đặc biệt do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật dự kiến xuất bản nhằm tri ân công lao, đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; thể hiện sự tiếc thương vô hạn, tình cảm, sự yêu mến, kính trọng mà cán bộ, đảng viên, Nhân dân và bạn bè quốc tế dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, tấm gương sáng ngời về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, người Đảng viên cộng sản kiên trung, có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta.

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trí thức lớn, luôn quan tâm lãnh đạo công tác vận động, tập hợp và xây dựng đội ngũ trí thức Khoa học và công nghệ (KH&CN); có nhiều chỉ đạo, định hướng các ban ngành, địa phương về công tác vận động đội ngũ trí thức nước nhà.
Tại Lễ kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức (18/5/1963-18/5/2023) và 40 năm Ngày thành lập VUSTA (26/3/1983-26/3/2023), Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian đến dự và có bài phát biểu chứa đựng những tâm sự vô cùng thấm thía, nồng ấm, chứa chan tình cảm với đội ngũ trí thức.
Luu giu tu lieu quy gia ve Co Tong Bi thu Nguyen Phu Trong-Hinh-2
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với các đại biểu trước giờ khai mạc Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức. Nguồn: Báo Thanh niên.
Quan trọng hơn cả, Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã đưa ra những giải pháp kêu gọi trí thức khoa học công nghệ phát huy hơn nữa khả năng của mình để cống hiến nhiều nhất cho đất nước, cho dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng; đồng thời giao nhiệm vụ cho VUSTA tiếp tục chủ động và làm tốt hơn nữa nhiệm vụ tham mưu cho Đảng và Nhà nước; phối hợp cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể quán triệt thực hiện thật tốt Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; triển khai Kết luận số 93-KL/TW ngày 20/11/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Bộ Chính trị về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của VUSTA và những tổ chức hội thành viên.
Cố Tổng Bí thư yêu cầu VUSTA tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác, gắn với chiến lược, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của ngành, khu vực và cả nước.
TSKH Phan Xuân Dũng nhớ mãi lời nhắn nhủ của Tổng Bí thư với đội ngũ trí thức: Hãy xứng đáng là "nguyên khí của Quốc gia", những người làm hưng thịnh cho Đất nước; làm rạng rỡ cho Dân tộc và vẻ vang cho Giống nòi!

Là người có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc nhiều với Tổng Bí thư, TSKH Phan Xuân Dũng ấn tượng nhất khi còn là Đại biểu Quốc hội chuyên trách, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, ông có những chuyến công tác chung với Đồng chí Nguyễn Phú Trọng (khi đó là Chủ tịch Quốc hội khóa XII), ông học hỏi ở người đứng đầu cơ quan Quốc hội phong cách giản dị, khiêm tốn, thể hiện ngay ở những việc rất đơn giản.

Luu giu tu lieu quy gia ve Co Tong Bi thu Nguyen Phu Trong-Hinh-3
 TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Mai Loan.
“Khi chúng tôi vào dự lễ khánh thành Nhà tưởng niệm của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng ở Quảng Ngãi, chúng tôi đi bằng tàu hỏa. Đến sáng hôm sau, đồng chí Chủ tịch Quốc hội cần phải phát biểu. Tối hôm ấy, đồng chí gọi tôi sang phòng rồi chính đồng chí đọc trước bài phát biểu cho tôi nghe rồi hỏi: “Cậu có ý kiến gì thêm không?”. Một vị lãnh đạo đứng đầu cơ quan Quốc hội nhưng lại rất khiêm tốn và luôn có tinh thần cầu thị. Quả thật, khiêm tốn làm cho con người ta thêm vĩ đại và sự khiêm tốn của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã làm nên nhân cách của đồng chí”, TSKH Phan Xuân Dũng xúc động nhớ lại.
   
PV