Lưu ý thí sinh những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Google News

Khi bước vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2023, thí sinh cần nắm rõ các quy định, tránh những sự cố đáng tiếc, như hiểu nhầm đề thi.

Hôm nay, 27/6, sẽ có 1.024.063 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Dưới đây là những lưu ý thí sinh cần nhớ trước khi bước vào phòng thi để tránh những sai sót đáng tiếc.
Quy định mới về những vật dụng được mang vào phòng thi
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi gồm: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý.
Luu y thi sinh nhung diem moi trong ky thi tot nghiep THPT 2023
Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: Trần Hải. 
Như vậy, so với năm 2022, quy chế mới đã bỏ quy định thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT được phép mang vào phòng thi các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác vào phòng thi.
Một điểm quan trọng cần lưu ý, đó là thí sinh sẽ bị đình chỉ thi nếu mang vật dụng trái phép vào phòng thi, phòng chờ hoặc khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ…
Một số giáo viên cho hay, đã từng có trường hợp thí sinh tưởng rằng, chỉ khi vào phòng thi mới không được mang điện thoại, nhưng theo quy định, sử dụng điện thoại trong phòng chờ hoặc quá trình di chuyển từ phòng chờ đến phòng thi cũng đã vi phạm quy chế. Cho nên, các thí sinh cần lưu ý, tránh sự cố đáng tiếc.
Trước kỳ thi năm nay, Bộ Công an cũng đã tập huấn, lưu ý với cán bộ tại các điểm thi về thiết bị ghi âm, ghi hình, thiết bị lưu trữ tại các điểm thi, tránh xảy ra những sai sót không đáng có.
Đề thi nhòe, mờ phải báo ngay cho cán bộ coi thi
Ngay sau khi được phát đề, thí sinh kiểm tra tình trạng để thi. Nếu thí sinh thấy để thi bị thiếu trang hoặc rách, nhòe, mở, phải lập tức bão cho cán bộ coi thi để kịp thời xử lý.
Thí sinh lưu ý, nếu quá 5 phút sau thời điểm cán bộ coi thi phát xong đề thi cho tất cả thí sinh trong phòng thi và cho phép thí sinh được đọc để thi thì thí sinh phải tự chịu trách nhiệm. Sau thời điểm nêu trên nếu thí sinh trong phỏng thể có ý kiến về tình trạng của đề thi, cán bộ coi thi phải báo cáo ngay cho Trưởng Điểm thi.
Trong kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội vừa qua, đã có một số thí sinh hiểu nhầm đề thi Toán do đề thi bị mờ mà không báo với cán bộ coi thi. Vì thế, các thí sinh cần lưu ý, rút kinh nghiệm, để tránh những sai sót đáng có.
Thí sinh cần kiểm trâ kỹ các thông tin cá nhân và bài thi của mình. Thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi tự luận. Trong trường hợp bất khả kháng, nếu thí sinh nhất thiết phải tạm thời ra khỏi phòng thi thì cán bộ coi thi phải báo cán bộ giám sát phòng thi để phối hợp thực hiện theo quy định.
Nhớ các mốc thời gian thi
Các thí sinh cần nhớ các mốc lịch thi tốt nghiệp THPT như sau:
Luu y thi sinh nhung diem moi trong ky thi tot nghiep THPT 2023-Hinh-2
 
Các năm trước, không ít thí sinh đã ngủ quên, hoặc nhầm điểm thi. Vì thế, các em cần nắm rõ thông tin về Kỳ thi, mang đủ những vật dụng cần mang. Nên đi sớm đề phòng tắc đường hoặc trục trặc về xe cộ. Khi có sự cố, cần kịp thời tìm sự hỗ trợ.
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, năm nay, đề thi tốt nghiệp THPT sẽ đảm bảo các mức nhận biết, thông hiểu. Thí sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản của chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Đồng thời, nội dung đề thi sẽ chú ý mức độ vận dụng, vận dụng cao, có tính phân hóa phù hợp là căn cứ để các cơ sở đào tạo đại học sử dụng như một trong các phương thức xét tuyển.
Các thí sinh cần giữ một tinh thần thoải mái, ngủ đủ giấc, bình tĩnh, tự tin để có một kỳ thi đạt kết quả tốt nhất.
Mời quý độc giả xem video: "Mục sở thị thiết bị gian lận thi cử giao bán công khai trên mạng". Nguồn: Kienthuc.net.vn.

Mai Loan