Mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại: "Sẽ nhờ đến pháp luật nếu bà Yến không xin lỗi"

Google News

(Kiến Thức) - Mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên cho biết, nếu bà Phạm Thị Yến không xin lỗi gia đình thì sẽ nhờ đến pháp luật can thiệp.

Liên quan đến nghi vấn chùa Ba Vàng tổ chức truyền bá vong báo oán, giải nghiệp, dư luận vô cùng ngạc nhiên và bức xúc khi một clip quay lại cảnh bà Phạm Thị Yến - phật tử chùa Ba Vàng đưa vụ việc nữ sinh giao gà bị sát hại tại Điện Biên ra bàn luận về luật nhân quả.
Ngay Thượng tọa Thích Đức Thiện - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khi nêu ý kiến về việc này cho rằng, việc đem hình ảnh của nữ sinh bị sát hại ở Điện Biên vừa rồi bị những đối tượng xấu trong xã hội hãm hiếp và giết hại, đem câu chuyện đó để giải nghĩa cho những oan gia trái chủ hoàn toàn không đúng với tôn chỉ, giáo lý của đức Phật, không đúng với chủ trương của Giáo hội và không phù hợp với đạo đức xã hội. “Chúng ta không thể chấp nhận được việc đó, nhất là khi nó xảy ra ở một ngôi chùa nổi tiếng”, Thượng tọa Thích Đức Thiện cho hay.
Me nu sinh giao ga bi sat hai:
 Phật tử Phạm Thị Yến.
Thế nhưng mới đây, trả lời báo chí, bà Phạm Thị Yến cho rằng, việc trả lời này theo đúng nhân quả như lời Phật dạy và khẳng định chưa nghĩ tới việc xin lỗi đối với gia đình nữ sinh.
"Tôi không có gì xúc phạm tới bác ấy, mà xúc phạm do những người nâng cao quan điểm vấn đề. Cả một bài tôi không có gì xúc phạm mà trả lời đúng với tinh thần nhà Phật. Là con người mà tôi lại có tâm ý đi xúc phạm người ta hay sao. Đó là do những người có cái tâm ô uế, người ta nói vào và việc đó của người ta", bà Yến biện minh và cho rằng, trước đây gia đình mình ở vào cảnh gần giống như nhà nữ sinh giao gà bị sát hại nên chỉ có cảm thông”, bà Phạm Thị Yến trả lời báo chí.
Trao đổi với PV Kiến Thức sáng 25/3, bà Trần Thu Hiền - mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên - nạn nhân trong vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên bức xúc cho rằng, bà không thể chấp nhận cách giải thích đó của bà Phạm Thị Yến.
“Bà Yến không thể biện minh như thế được. Phật không dạy bà ấy chỉ đích danh con gái tôi, đem vong linh con tôi ra để nói về những điều phi lý. Như vậy là xúc phạm đến gia đình tôi, vong linh con gái tôi. Với gia đình tôi, bà Yến không phải là Phật. Phật luôn trong tâm của mỗi người. Gia đình tôi không nhờ bà Yến nói lên tên tuổi con tôi, không mượn bà ấy nói về nghiệp chướng nhà tôi và con gái tôi. Không mượn bà ấy đưa ý kiến nọ, ý kiến kia lên. Ở đây là bà ấy mượn quyền, chưa xin phép gia đình tôi mà bà ấy xúc phạm vong linh con gái tôi. Nếu bà ấy không xin lỗi gia đình tôi sẽ nhờ đến pháp luật”, bà Trần Thu Hiền cho biết.
Theo lời bà Hiền, gia đình bà sẽ có đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị làm rõ những phát ngôn mà bà Phạm Thị Yến đưa ra liên quan đến con gái mình.
“Hiện gia đình tôi đang bận mua đồ cúng 49 ngày cho cháu Duyên. Nên chưa có thời gian viết đơn gửi cơ quan chức năng. Qua 49 ngày con tôi mà bà Yến không xin lỗi thì tôi sẽ cho ra pháp luật. Kể ra có 1 đến 2 năm cũng phải cho ra pháp luật. Bà ấy không chỉ xúc phạm vong linh con tôi mà còn làm ảnh hưởng cho xã hội nên cần phải làm đến nơi đến chốn”, bà Trần Thu Hiền cho biết.
Mới đây, ông Phạm Tuấn Đạt – Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí vừa ký văn bản số 675/UBND gửi Trụ trì chùa Ba Vàng yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt 'thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ' và các hoạt động giảng Pháp do Phật tử Phạm Thị Yến, Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng, phật tử chùa Ba Vàng thực hiện.
Ông Phạm Tuấn Đạt, Phó Chủ tịch UBND TP. Uông Bí (Quảng Ninh) ký văn bản số 675 ngày 22/3 gửi trụ trì chùa Ba Vàng, yêu cầu chấm dứt hoạt động không có trong danh mục hoạt động tôn giáo.
Đáng chú ý, trong văn bản này, UBND TP Uông Bí thừa nhận, vẫn còn có các hoạt động tín ngưỡng trong cơ sở tôn giáo chưa đúng với danh mục đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại chùa Ba Vàng.
Trong đó có nghi thức thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ, các hoạt động giảng Pháp do Phật tử Phạm Thị Yến, Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng, phật tử chùa Ba Vàng thực hiện. Việc tuyên truyền giảng pháp của Phật tử Yến gây bất bình trong dư luận nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.
Do vậy, UBND TP. Uông Bí yêu cầu trụ trì chùa Ba Vàng chấm dứt các hoạt động không có trong danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019 đã đăng ký và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.
UBND TP Uông Bí cũng đề nghị trụ trì có biện pháp chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, Phật tử chùa Ba Vàng trên các phương tiện thông tin đại chúng do Nhà chùa quản lý theo đúng Hiến chương Giao hội Phật giáo Việt nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định của của Luật Tín ngưỡng tôn giáo và Nghị định số 162 ngày 30/12/2017.
Trụ trì chùa Ba Vàng phải giáo dục tăng ni, Phật tử thực hiện nghiêm giáo lý nhà Phật và các quy định của pháp luật; thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trong khuôn viên chùa Ba Vàng được giao quản lý.
Trước đó, trong văn bản trao đổi thông tin với UBND TP Uông Bí, đối với việc bà Phạm Thị Yến thường xuyên tổ chức các hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ và tổ chức giảng pháp tại Chính điện chùa Ba Vàng, Ban Trị sự khẳng định, Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định khác của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở thờ tự đó chịu toàn bộ trách nhiệm.
“Việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm”, Ban Trị sự khẳng định
Hải Ninh