Trụ trì chùa Ba Vàng phải chịu trách nhiệm về phật tử Phạm Thị Yến

Google News

(Kiến Thức) - Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh khẳng định, việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm.

Thông tin mới về việc một nhóm người là tăng ni, phật tử tại chùa Bà Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) truyền bá chuyện vong báo oán, thu số tiền khổng lồ, trao đổi với PV Kiến Thức, Thượng tọa Thích Đạo Hiển – Phó Trưởng Ban trị sự kiêm Chánh thư ký, Người phát ngôn của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết, Ban Trị sự vừa chính thức có văn bản trao đổi thông tin với UBND TP Uông Bí về hoạt động của chùa Ba Vàng và hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ của phật tử Phạm Thị Yến.
Ngày 21/3, UBND TP Uông Bí có văn bản số 646 gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh trao đổi một số nội dung như Ban trị sự có ý kiến về hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ của Phạm Thị Yến – phật tử chùa Ba Vàng có phù hợp với truyền thống Phật giáo hay không?
Việc phật tử Yến thường xuyên tổ chức các hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ và tổ chức giảng pháp tại chính điện chùa Ba Vàng có phù hợp với hiến chương và nội quy Ban tăng sự Giáo hội Phật giáo hay không? Nghi thức thỉnh vong và cúng oan gia trái chủ có phải giáo lý của phật giáo hay không?
Tru tri chua Ba Vang phai chiu trach nhiem ve phat tu Pham Thi Yen
Trụ trì chùa Ba Vàng - Đại đức Thích Trúc Thái Minh. 
Trong văn bản trao đổi thông tin với UBND TP Uông Bí, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong nghi lễ truyền thống Phật giáo Bắc truyền tại Việt Nam, khi thực hiện nghi lễ cho vong linh người đã mất có các nghi thức: Tiếp Linh, Cúng Phật, Cúng Tổ, Triệu Linh, Tụng Kinh Cầu Siêu, Chúc Thực.
Về hoạt động “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh không được chứng kiến nên chưa biết hình thức và nội dung thực hiện như thế nào. Điều quan trọng không phải là duy danh ngôn ngữ mà phải biết nghi lễ ấy được thực hiện với hình thức và nội dung như thế nào”.
Đối với việc bà Phạm Thị Yến thường xuyên tổ chức các hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ và tổ chức giảng pháp tại Chính điện chùa Ba Vàng, Ban Trị sự khẳng định, Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định khác của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở thờ tự đó chịu toàn bộ trách nhiệm.
“Việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm”, Ban Trị sự khẳng định.
Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh khẳng định, nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” không có trong giáo lý Phật giáo. Trong nghi lễ Phật giáo Bắc truyền chỉ có nghi thức Triệu Linh và nghi thức “lập đàn cúng giải oan thích kết”.
Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã có văn bản báo cáo các cấp, các ngành và đề nghị phối hợp giải quyết các vấn đề nảy sinh tại chùa Ba Vàng tại công văn số 125/CV - BTS ngày 26 tháng 8 năm 2015; tuy nhiên, rất tiếc từ đó đến nay Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh không nhận được sự hồi âm và phối hợp.
“Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh lên án các hành vi lợi dụng niềm tin của Phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lễ Phật giáo để trục lợi. Đề nghị các cấp, các ngành nghiên cứu, nếu bất cứ tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm trước quy định của pháp luật”, văn bản Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh khẳng định.
Tru tri chua Ba Vang phai chiu trach nhiem ve phat tu Pham Thi Yen-Hinh-2
Phật tử Phạm Thị Yến. 
Trước đó, trao đổi với báo chí, Thượng tọa Thích Đức Thiện - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định, con người chỉ có chúng ta làm chuyển hoá nghiệp của mình. Trong đạo Phật, tu là chuyển nghiệp, giải nghiệp. Việc chuyển nghiệp chỉ có chúng ta chuyển, không ai có thể chuyển nghiệp hộ được kể cả Đức Phật.
“Chúng ta chuyển nghiệp bằng việc tu nhân tích đức để chuyển hoá việc xấu trong quá khứ mà không phải ai cũng biết được quá khứ của mình. Chính vì vậy, Đức Phật dạy chúng ta phải làm nhiều thiện lành, tạo nhiều thiện căn tốt để chúng ta chuyển hóa nghiệp của mình. Chứ không có việc thỉnh vong mà hóa giải oan nghiệp. Việc thỉnh vong như hiện nay chùa Ba Vàng đang thực hiện là không đúng.”.
Nói về những đoạn clip mà Phật tử Phạm Thị Yến giảng thuyết, truyền bá đã đăng tải lên mạng xã hội, Thượng tọa Thiện cho hay, bản thân ông không tham dự nghi lễ trực tiếp ở chùa Ba Vàng, nhưng qua nhiều video thì thấy có nhiều vấn đề không đúng với giáo lý nhà Phật.
"Có thể nói rằng về mê tín và chính tín rất mong manh, tuy nhiên như tôi vừa nói không có việc thỉnh vong để hoá giải oan gia kiếp trước. Việc hoá giải là tự mình phải hoá giải cho mình nên việc thỉnh vong là không đúng. Việc dẫn dắt vào con đường gọi là tà kiến hoặc mê lầm hoàn toàn không đúng. Những nhận định bảo là mấy chục kiếp, là những cách dẫn dụ con người ta vào con đường tà kiến và mê lầm. Tôi cũng trực tiếp nghe, xem nhiều đoạn video báo chí phản ánh về một số hoạt động tại ngôi chùa này, thấy phật tử nhắc đến rất nhiều từ cúng dường, thậm chí có cả hình thức “trả góp”, đó không phải chủ trương của đạo Phật hay Giáo hội Phật giáo Việt Nam", Thượng tọa Thích Đức Thiện nói.
Nói về việc việc phật tử Phạm Thị Yến dẫn chứng cô gái giao gà ở Điện Biên bị sát hại thương tâm hay việc các anh hùng liệt sỹ hy sinh đều là do họ có ác nghiệp từ nhiều kiếp trước nên bị quả báo, Thượng tọa Thích Đức Thiện cho rằng, việc đem hình ảnh của nữ sinh ở Điện Biên vừa rồi bị những đối tượng xấu trong xã hội hãm hiếp và giết hại, đem câu chuyện đó để giải nghĩa cho những oan gia trái chủ hoàn toàn không đúng với tôn chỉ, giáo lý của đức Phật, không đúng với chủ trương của Giáo hội và không phù hợp với đạo đức xã hội.
“Chúng ta không thể chấp nhận được việc đó, nhất là khi nó xảy ra ở một ngôi chùa nổi tiếng”, Thượng tọa Thích Đức Thiện cho hay và khẳng định, trụ trì chùa phải chịu trách nhiệm việc thuyết giảng tại chùa.
Hải Ninh