Miền Bắc đón không khí lạnh kèm mưa dông

Google News

Đón không khí lạnh cuối mùa, thời tiết miền Bắc chuyển mát kèm mưa dông suốt tuần tới. Người dân đề phòng hiện tượng lốc, sét và mưa lớn có thể gây ngập úng vùng trũng, thấp.

Bắc Bộ và Trung Bộ vừa trải qua đợt nắng nóng diện rộng kéo dài 3 ngày (5-7/5) với nhiệt độ cao nhất dao động 37-40 độ C. Nhiều nơi đã ghi nhận mức nhiệt cao trên 41 độ C, tập trung ở khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An...

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết khoảng đêm 7/5 và ngày 8/5, một bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Ngày và đêm 8/5, hai khu vực trên chuyển mát với nhiệt độ thấp phổ biến 21-24 độ C, vùng núi có nơi dưới 21 độ C. Trong khi đó, Tây Bắc Bộ ghi nhận mức giảm nhiệt đáng kể từ ngày 9/5.

Mien Bac don khong khi lanh kem mua dong
 

Đáng lưu ý, ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên mưa rào và dông nhiều khả năng xuất hiện ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ đêm 7/5. Lượng mưa phổ biến 20-40 mm/ngày, có nơi trên 60 mm.

Trong khi đó, khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế xuất hiện mưa muộn hơn, từ gần sáng 8/5 và kéo dài đến ngày 9/5. Lượng mưa dự báo 10-30 mm/ngày, có nơi trên 50 mm.

Tương tự, từ ngày 8/5, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông rải rác tập trung vào chiều và tối. Lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo mưa dông xuất hiện sau giai đoạn cả nước hứng chịu nắng nóng diện rộng, do đó người dân đề phòng các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa to cục bộ cũng có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại vùng trũng, thấp.

Trang Accuweather dự báo Hà Nội và các tỉnh, thành phố Đồng bằng Bắc Bộ ghi nhận mức giảm nhiệt đáng kể trong ngày 8/7. Khu vực chuyển mát với nhiệt độ dao động 22-26 độ C kèm theo mưa dông, âm u.

Trạng thái trên được dự báo duy trì suốt cả tuần, đến khoảng ngày 13/5. Sau đó, khu vực tiếp tục bước vào đợt nắng nóng mới.

Tương tự, thời tiết TP.HCM dễ chịu hơn khi nhiệt độ tuần tới giảm nhẹ xuống mức 27-33 độ C. Mưa dông có thể xuất hiện, tập trung về chiều và tối trong các ngày 9-13/5.

Mien Bac don khong khi lanh kem mua dong-Hinh-2

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông được dự báo sớm suy yếu thành vùng áp thấp và không có nguy cơ ảnh hưởng đến thời tiết đất liền nước ta. Ảnh: VNDMS.

Trên Biển Đông, áp thấp nhiệt đới duy trì sức gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trong những giờ qua. Lúc 13h ngày 7/5, tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Song Tử Tây 230 km về phía bắc tây bắc.

Cơ quan khí tượng dự báo hình thái trên suy yếu thành vùng áp thấp trong ngày 8/5 và không có nguy cơ ảnh hưởng đến thời tiết đất liền.

Vùng biển phía đông khu vực giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Sóng cao 1,5-2,5 m, biển động.

The Climate Book - Thunberg đã viết cuốn sách này với niềm tin mãnh liệt của tuổi trẻ và tính bộc trực của một nhà hoạt động, điều giúp cuốn sách trở nên tươi mới. Thông qua đó, Greta đã chia sẻ nhiều câu chuyện riêng về việc cô nhìn thấy thế giới đã bị xói mòn như thế nào, màu xanh cỏ cây dần bị mai một ra sao và đã bao lâu con người không nhận thức được điều đó.

Cuốn sách được tờ The Guardian đánh giá là một lời kêu gọi mạnh mẽ nhưng chưa có sức nặng về giải pháp cho các vấn đề về khí hậu.

Theo Mỹ Hà/Zing