Ngày 24/6, Quốc hội thông qua nhiều dự án luật quan trọng

Google News

Hôm nay, 24/6, Quốc hội sẽ thông qua Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) và thảo luận về dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng nay, 24/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi).
Tiếp đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi).
Bộ trưởng Bộ Công an giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Chiều cùng ngày, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.
Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).
Bộ trưởng Bộ Tài chính giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Phiên họp buổi chiều sẽ được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam.
Trước đó, ngày 28/5, Quốc hội đã thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi).
Dự thảo trình Quốc hội có 6 nội dung được thiết kế theo hai phương án. Trong đó, quy định về việc ghi âm, ghi hình tại phiên tòa là vấn đề được nhiều người quan tâm.
Cụ thể, phương án 1 quy định: Việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của HĐXX tại phiên tòa, phiên họp phải được sự đồng ý của chủ tọa; việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa, phiên họp phải được sự đồng ý của họ và sự đồng ý của chủ tọa.
Việc ghi hình ảnh tại phiên tòa, phiên họp chỉ được thực hiện trong thời gian khai mạc phiên tòa, phiên họp và tuyên án, công bố quyết định.
Phương án 2 là không quy định những nội dung tại phương án 1, việc ghi âm, ghi hình tại tòa được thực hiện theo quy định của các luật tố tụng và pháp luật có liên quan hiện nay.
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống bên hành lang Quốc hội sáng 28/5, đại biểu Nguyễn Tạo, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho hay, trong điều kiện, cơ sở hiện nay, rất khó nói để có thể cho phép báo chí tham gia một cách đầy đủ, ở giai đoạn nào của phiên tòa.
Lý do là vì, hiện nay, diện tích hội trường xét xử rất nhỏ, trong khi các cơ quan báo chí có nhu cầu tham dự rất nhiều. Cho phép báo này vào tham dự, còn báo kia không thì sẽ bất hợp lý.
Phương án giải quyết, theo đại biểu Tạo là sẽ có một khu vực, phòng truyền hình trực tiếp cho các phóng viên tác nghiệp. Đó là mong muốn và trong Dự thảo Luật lần này cũng hướng tới điều đó.
“Một phiên tòa chỉ vài trăm m2 mà quá đông phóng viên, dễ dẫn tới rối loạn. Ở nhiều nước, họ có một khu vực cho các báo chí tác nghiệp. Và phiên tòa được truyền hình trực tiếp. Còn nếu mong muốn phải ghi hình trực tiếp tại nơi diễn ra phiên tòa thì rất khó. Vì tất cả các phóng viên đều phải được đối xử bình đẳng như nhau theo Luật Báo chí. Người này vào được, người này không… là một câu chuyện phải suy nghĩ rồi”, ông Tạo nói.
Đưa ý kiến về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho hay, thực tế cho thấy, rất nhiều các vụ việc, vụ án được đưa tin tràn lan trên các báo chí, mạng xã hội, Internet một cách không chính thống.
Theo đại biểu Việt Nga, nên quy định cởi mở hơn việc ghi âm, ghi hình tại phiên tòa đối với nhóm đối tượng là phóng viên báo chí, truyền hình bởi họ là những người được đào tạo bài bản, có chuyên môn lại bị ràng buộc bởi công việc nên việc thông tin chắc chắn sẽ có sự chuyên nghiệp và tính khách quan hơn.
"Đây cũng chính là ý kiến kiến nghị của nhiều cử tri là phóng viên, kỹ thuật viên truyền hình, báo chí mà tôi đã nhận được”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho hay.
Mai Loan