Nghi phạm giết người phụ nữ, vứt xác ở Lào Cai phạm hai tội danh

Google News

Với hành vi sát hại người phụ nữ, phi tang thi thể xuống vực sau đó lấy đi gần 15 triệu, Vử bị điều tra hai tội danh giết người, cướp tài sản.

Ngày 12/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã tạm giữ Giàng A Vử (SN 1969, trú tại xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai) để điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản.
Ngày 9/12, người thân bà (SN 1976, trú tại thôn Bản Kha, xã Sín Chéng) không thấy bà M đi chăn trâu về nhà nên đã báo cáo Công an xã Sín Chéng. Ngày 11/12, người thân trong gia đình và lực lượng công an xã đã phát hiện bà S.T.M tử vong tại khu đồi thuộc khu vực thôn Bản Kha, xã Sín Chéng, trên người có dấu hiệu thương tích, kiểm tra thì một số tài sản trên người nạn nhân không còn.
Vào cuộc điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai xác định đây là một vụ án mạng và kẻ thủ ác sau đó được cảnh sát xác định là Giàng A Vử. Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm này khi đang lẩn trốn tại địa phận xã Nậm Mòn, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.
Nghi pham giet nguoi phu nu, vut xac o Lao Cai pham hai toi danh
Đối tượng Giàng A Vử tại hiện trường gây án. 
Theo lời khai của Vử, khoảng 12h ngày 9/12, do mâu thuẫn rồi xảy ra cãi vã, Vử đã dùng đá đập vào đầu bà M. Khi thấy nạn nhân bất tỉnh, đối tượng đã lục soát người nạn nhân lấy đi 1 chiếc túi bên trong có 14 triệu 600 nghìn đồng. Trước khi bỏ trốn, đối tượng kéo xác vứt xuống vực sâu nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa nhận định, hành vi của Giàng A Vử mang tính chất nguy hiểm, man rợ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng làm chết người. Hành vi của Vử sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về 2 tội đó là tội giết người (Điều 123 BLHS 2015) và tôi cướp tài (Điều 168 BLHS 2015).
Theo luật sư Hoàng Tùng phân tích dấu hiệu cấu thành tội phạm của Vử, nghi phạm là người có đủ điều kiện về tuổi và năng lực chịu trách nhiệm hình sự về hành vi giết người và cướp tài sản của mình theo quy định tại Điều 12 BLHS 2015. Hành vi giết người và cướp tài sản của Giàng A Vử đã xâm phạm nghiêm trọng đến quan hệ nhân thân và quan hệ sở hữu của nạn nhân mà pháp luật quy định. Xâm phạm nghiêm trọng đến tính mạng dẫn đến cái chết của nạn nhân.
Hành vi khách quan của Giàng A Vử được thể hiện thông qua hành động làm cho bà M chấm dứt sự sống bằng cách dùng đá đập vào vùng đầu và phổi khiến bà M. chết tại chỗ rồi đem thi thể vứt dưới vực sâu. Sau đó, Giàng A Vử lấy gần 15 triệu đồng của nạn nhân và bỏ trốn. Giàng A Vử thực hiện hành vi man rợ của mình nhằm mục đích cuối cùng đó là chiếm đoạt số tiền trên người của bà M. Hậu quả, hành vi của Giàng A Vử dẫn đến chết người.
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, Giàng A Vử đã thực hiện hành vi phạm tội của mình với lỗi cố ý trực tiếp. Giàng A Vử có hành vi dùng đá đập vào đầu và phần ngực của bà M, hành vi có tính chất côn đồ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo điểm n khoản 1 Điều 123 BHHS 2015. Theo đó, Giàng A Vử có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Phân tích về hành vi cướp tài sản của Vử, luật sư Hoàng Tùng cho biết, do hành vi giết người xảy ra trước dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, sau đó Giàng A Vử mới thực hiện hành vi gần lấy 15 triệu của bà M thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Giàng A Vử sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cướp tài sản theo khoản 1 Điều 168 BLHS 2015 sẽ bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm tù.
“Theo quy định tại khoản 1 Điều 55 BLHS 2015, hình phạt mà Giàng A Vử có thể phải nhận của cả hai tội danh trên là hình phạt tù có thời hạn. Do vậy mà tổng hợp hình phạt mà Giàng A Vử phải chịu trách nhiệm hình sự cho hành vi của mình không quá 30 năm tù”, luật sư Hoàng Tùng nêu ý kiến. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Phá nhanh vụ án giết người trong đêm ở An Giang:

Nguồn: THĐT

Tâm Đức