Nghi trục lợi bảo hiểm ở Sơn La: Không cấp thuốc cho người mù chữ?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến vụ việc nghi trục lợi bảo hiểm ở Sơn La, ông Trần Văn Tạo - Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng cho biết lý do bệnh nhân không được cấp thuốc khi ra viện vì đa phần họ... mù chữ?

Để làm rõ nghi vấn dấu hiệu trục lợi bảo hiểm ở Sơn La, khiến chi phí thanh toán BHYT tại Bệnh viện Y Dược cổ truyền và Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La tăng một cách bất thường, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với Bảo hiểm Xã hội tỉnh Sơn La, Sở Y tế tỉnh và 2 bệnh viện để làm rõ. 
Bảo hiểm chưa thanh toán vì có dấu hiệu bất thường
Ông Nguyễn Hữu Thành, giám đốc BHXH tỉnh Sơn La xác nhận, trước những con số bội chi BHYT trong quý I/2019, tăng bất thường tại 2 bệnh viện Bệnh viện Y Dược cổ truyền và Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La, BHXH tỉnh vẫn nhất quyết chưa thanh toán cho các bệnh viện, chờ làm rõ vấn đề.
Ông Thành cho biết thêm, theo tinh thần chỉ đạo của văn bản số 1578/UBND-KGVX ngày 16/5/2019, UBND tỉnh Sơn La đã giao cho Sở Y tế tỉnh Sơn La phối hợp với BHXH tỉnh và các đơn vị liên quan thẩm định, xác định nguyên nhân vượt dự toán chi KCB BHYT; tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT, thanh tra, kiểm tra việc gia tăng đột biến bệnh nhân BHYT điều trị tại Bệnh viện Y Dược cổ truyền và Bệnh viện Phục hồi chức năng. Xử lý nghiêm các trường hợp lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT (nếu có),
Giao cho Sở Y tế có báo cáo UBNT tỉnh trước ngày 15/6/2019.
Bệnh viện giải thích gì về bệnh nhân tăng đột biến?
Ông Trần Văn Tạo - Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La, lý giải: “Nguyên nhân của sự gia tăng đột biến này là do đơn vị triển khai Chương trình Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
Đơn vị bắt đầu triển khai thực hiện vào năm 2015 và kinh phí là của Bộ y tế, bắt đầu từ năm 2018 đến quý I 2019 là thời gian mà đơn vị thực hiện mạnh nhất.
Từ Quý IV/2018 đơn vị thực hiện trên 7 xã, Quý I và Quý II thực hiện trên 27 xã trên địa bàn các huyện trong tỉnh".
Nghi truc loi bao hiem o Son La: Khong cap thuoc cho nguoi mu chu?
 Giường bệnh tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La
Tuy nhiên, khi PV đề nghị bệnh viện cho thông tin cụ thể về "Chương trình Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng" thì bị né tránh.
Đối với sự việc bệnh nhân gia tăng đột biến (vào viện và ra viện cùng ngày với số lượng lên tới hàng trăm người -PV), ông Tạo cho biết Sở Y tế và BHXH tỉnh cũng đã kiểm tra và làm việc với bệnh viện, hiện đang chờ kết luận.
Mời quý vị độc giả xem video: Tình trạng trục lợi Bảo hiểm Y tế có nguy cơ vỡ quỹ y tế và xã hội

Nguồn VTV

Ông Thiều Quang Ngãi, Phó giám đốc BHXH tỉnh Sơn La thông tin, chương trình “Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng” của Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La không nằm trong chi phí để thanh toán BHYT. Nếu bệnh viện thực hiện chương trình đó, thì phải lấy kinh phí từ nguồn khác, không phải từ BHYT chi trả. 
Nghi truc loi bao hiem o Son La: Khong cap thuoc cho nguoi mu chu?-Hinh-2
 Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La.
PV Kiến Thức tiếp tục liên hệ bác sỹ Cầm Thị Hương - Giám đốc Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh Sơn La (1 trong 2 bệnh viện có bệnh nhân tăng bất thường trong Quý I/2019) để đặt lịch hẹn làm việc. Tuy nhiên, bà Hương cho biết mình đang đi công tác nước ngoài, sẽ bố trí cán bộ trong bệnh viện sắp xếp và làm việc với PV. Thế nhưng cho đến hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào.
Bệnh nhân biết chữ mới được kê thuốc
Về trường hợp các cụ già sau khi xuất viện không được kê thuốc, không có lịch hẹn tái khám như trong bài viết trước Kiến Thức đã phản ánh, giám đốc Trần Văn Tạo lý giải: "Lý do không cấp đơn thuốc là vì các bệnh nhân đa phần không biết chữ. Những trường hợp nặng mới cấp đơn thuốc cho bệnh nhân, mà bệnh nhân phải biết chữ thì mới kê" (!?).
Như tin đã đưa, đa phần bệnh nhân cao tuổi đến Bệnh Viện Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La điều trị cùng một mã bệnh về xương khớp, một số khác điều trị các bệnh khác, nhưng đều nhập viện cùng ngày và ra viện cùng ngày. PV Kiến Thức đặt câu hỏi liệu hàng trăm bệnh nhân kéo đến khám, nằm viện cùng một ngày như vậy bệnh viện có biết không? Đây có phải điều bất thường và bệnh viện giải quyết đồng thời số lượng bệnh nhân đông đó như thế nào? Tuy nhiên, đáng tiếc những câu hỏi này chưa được bác sĩ Trần Văn Tạo làm rõ.
Nghi truc loi bao hiem o Son La: Khong cap thuoc cho nguoi mu chu?-Hinh-3
Danh sách bệnh nhân nhập viện, ra viện cùng ngày và nhiều người cùng mã bệnh điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La 
Sở Y tế Sơn La thừa nhận bệnh viện tuyên truyền vận động dân đi chữa bệnh
Trao đổi với Kiến Thức, Bà Nguyễn Thị Kim An, Giám đốc Sở Y tế Sơn La, khẳng định: Sở Y tế cũng đã làm việc với BHXH tỉnh và cũng có thấy những con số bất thường tại 2 bệnh viện này.
"Sở cùng với BHXH có xuống đơn vị kiểm tra và cũng thấy rằng 2 đơn vị đã thực hiện rất tốt công tác tuyên truyền đến người dân việc khám chữa bệnh. Trong quy định của Bộ Y tế không có mục nào cấm bệnh viện không được tuyên truyền.
Ở đây đối với 2 đơn vị này, Sở cũng đã tiến hành kiểm tra và có sự việc tuyên truyền, các bệnh nhân đến cùng một thời điểm và ra cùng một thời điểm" - bà An thông tin.
Nghi truc loi bao hiem o Son La: Khong cap thuoc cho nguoi mu chu?-Hinh-4
Bà Nguyễn Thị Kim An (áo hồng) trong lễ Công bố Quyết định bổ nhiệm giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La. (Ảnh: Internet)
Bà An chia sẻ thêm: "Tôi cũng đã chỉ đạo chấn chỉnh 2 bệnh viện trên và đừng làm những việc đấy (tuyên truyền, vận động người bệnh khi khám, chữa bệnh tập thể - PV) người ngoài nhìn vào không được đẹp mắt lắm.
Dưới góc nhìn của tôi nhìn thì có vẻ có tổ chức, nhưng trên thực tế khi hỏi bà con thì được bà con cho biết là tự người ta tổ chức chứ không phải là bệnh viện tổ chức. Có lẽ là nên để người ta tự đến với bệnh viện thì hơn, không nhất thiết phải như vậy".
Trả lời về việc có hay không nghi vấn trục lợi bảo hiểm ở 2 bệnh viện trên? Giám đốc Sở Y tế Sơn La nói: "Khi chúng tôi xác minh qua hồ sơ bệnh án thì trên đó cũng thể hiện rất rõ các loại bệnh, thời gian điều trị và kết quả điều trị.
Chính tại mục này, phía BHXH cũng có một bộ phận giám định ở đó, họ biết thế nhưng tại sao họ vẫn thanh toán? Câu hỏi đặt ra là tại sao giám định viên kiểm tra có thấy sai hay không? không sai thì họ mới thanh, quyết toán".
Khẳng định lại với PV Kiến Thức, một lần nữa ông Nguyễn Hữu Thành, giám đốc BHXH tỉnh Sơn La xác nhận sẽ nhất quyết không thanh toán bảo hiểm, trước khi sự việc được làm rõ.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin quanh sự việc bất thường có dấu hiệu trục lợi bảo hiểm y tế tại tỉnh Sơn La .
Nhóm PV