Ngoại trưởng Mỹ nói chính quyền Biden "sống trong thế giới giả tưởng"

Google News

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 24/11 công kích những thành viên trong nội các tương lai của ông Joe Biden, cho rằng quan điểm của họ không thực tế so với tình hình nước Mỹ.

“Tôi biết một số người trong số đó. Họ có góc nhìn rất khác. Họ như đang sống trong một thế giới giả tưởng”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News.
Đến nay, tổng thống đắc cử Joe Biden đã đề cử một số gương mặt vào các vị trí chủ chốt trong nhóm chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia.
Theo đó, ông Biden dự định bổ nhiệm cố vấn lâu năm Antony Blinken làm ngoại trưởng tương lai, đồng thời cân nhắc đưa nhiều cựu quan chức thời Obama vào nội các.
Ngoai truong My noi chinh quyen Biden
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters. 
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kịch liệt chỉ trích kế hoạch này. Ông cho rằng các cựu quan chức thời Obama khá bị động trong mối quan hệ với Iran, khiến Mỹ “tiêu tốn hàng chục tỷ USD”.
Theo ông Pompeo, chính quyền Mỹ trước đây đã cho Iran đủ tiền để “phát triển chương trình hạt nhân” cho đến khi Tổng thống Donald Trump nắm quyền vào năm 2016.
“Chính quyền cũ chọn cách cho họ (Iran) rất nhiều tiền. Còn chúng tôi thì từ chối”, ông Pompeo tuyên bố.
Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Mike Pompeo đáp trả phát biểu của cựu Trợ lý Ngoại trưởng Linda Thomas-Greenfield, người mới được ông Joe Biden đề cử làm đại sứ tại Liên Hợp Quốc. Cụ thể, bà Thomas-Greenfield từng tuyên bố “chủ nghĩa ngoại giao đa phương đã trở lại”.
Để phản bác, ông Pompeo nói rằng chính quyền Trump “phát triển các liên minh thật sự mang lại hiệu quả và phản ánh điều này dựa trên thực tế”.
Ông nói: “Tôi không thể nói chính xác từ tuyên bố của bà ấy. Nhưng chủ nghĩa đa phương là để thưởng thức tiệc cocktail với nhiều người bạn ư? Tôi không nghĩ đó là lợi ích tốt nhất dành cho nước Mỹ”.
Theo Zing