Người dân huyện ngoại thành khốn khổ vì đốt rác gây khói bụi và bốc mùi hôi thối

Google News

Gần chục bãi tập kết rác tạm thời, lộ thiên, không che chắn ùn ứ vì quá tải nhiều tháng qua tại huyện Thanh Oai (Hà Nội).

Rác ở đây được đem đốt trước khi xử lý. Người dân khốn khổ vì mùi hôi thối, ô nhiễm và khói đốt rác bủa vây.

Trục đường liên xã to rộng vừa được xây dựng lại trong dự án nông thôn mới nối hai làng cổ (làng Thị và làng Mậu, phường Đồng Mai, quận Hà Đông) với thôn Đồng Dương (xã Bích Hoà, huyện Thanh Oai) và đường 70 để đi Thanh Oai - Ứng Hoà.
Niềm vui về con đường mới chưa được bao lâu, người dân sở tại lại khốn khổ về bãi tập kết rác đổ lộ thiên, không có phương án che đậy, lót đáy… mọc ngay ven đường. Số rác này gây ô nhiễm nghiêm trọng. Bãi chứa rác thải sinh hoạt đối diện với Cụm Công nghiệp Thanh Oai, nằm sát trục đường huyết mạch vào Cụm công nghiệp.
Nguoi dan huyen ngoai thanh khon kho vi dot rac gay khoi bui va boc mui hoi thoi
Khói đốt rác thải mù mịt bủa vây ngày đêm tại thôn Đồng Dương, xã Bích Hoà khiến người dân phường Đồng Mai phải gánh chịu ô nhiễm.
Anh Lê Đức N. (phường Đồng Mai) – người thường xuyên đi làm qua tuyến đường này bức xúc nói, mùi hôi thối từ rác thải sinh hoạt không cần nói thì ai cũng biết, nhưng khốn khổ hơn, đấy là bãi rác bị đốt, khói âm ỉ triền miên.
Những hôm trời hanh nắng, ít gió, khói đốt rác không phát tán được, mù mịt cả một vùng, ban ngày không nhìn thấy mặt nhau.
Oái oăm hơn, vị trí tập kết bãi rác nằm sát mặt đường, xung quanh là mương thoát nước thải của cụm công nghiệp Thanh Oai hôi thối và đen sì.
Những hôm khói đốt rác mù mịt, nhiều người không nhìn thấy đường, lao cả người cả xe xuống mương. Việc va chạm giữa các phương tiện cũng thường xuyên xảy ra.
Nguoi dan huyen ngoai thanh khon kho vi dot rac gay khoi bui va boc mui hoi thoi-Hinh-2
Rác thải sinh hoạt, phế thải từ lò giết mổ... chất đống.
Nguoi dan huyen ngoai thanh khon kho vi dot rac gay khoi bui va boc mui hoi thoi-Hinh-3
Khói đốt rác suốt đêm ngày khiến cả một vùng ngoại thành bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Theo xác minh của PV, khu vực bãi chứa rác nằm ở mặt đường Đồng Dương, vị trí cuối xã Bích Hoà, giáp ranh với khu dân cư của phường Đồng Mai. Vô hình trung, ô nhiễm rác thải sinh hoạt của Bích Hoà được đẩy cho người dân Đồng Mai hứng chịu.
Bãi rác tạm được quây bằng bức tường xây gạch cao chừng 1m có diện tích lên tới trên 1.000m2, để hở mặt tiếp giáp với trục đường liên xã. Rác thải bị ùn ứ, chất đống nhiều tháng, không được đưa đến nơi tập kết, không có biện pháp che chắn, thu gom nước rỉ rác…
Không chỉ có rác thải sinh hoạt, những phụ phẩm của các lò giết mổ cũng được mang tới đây đổ thành đống, mùi hôi thối ám cả đoạn đường, ruồi nhặng bu kín…
Không những thế, bãi rác bị đốt tại chỗ, khói bốc mù mịt suốt ngày đêm.
Chị N.T.H (người buôn hàng rau) ngày nào cũng đi qua con đường có bãi rác, than phiền: “Kinh khủng lắm. Mỗi lần đi qua tôi phải bịt mấy chiếc khẩu trang, mặc áo lao động có mũ trùm kín mà vẫn không thoát được mùi. Khói đốt rác, mùi thối ám vào quần áo, về đến nhà vẫn chưa hết”.
Cả huyện “quá tải” rác thải
Không chỉ bãi rác tại xã Bích Hoà, nhiều bãi tập kết rác thải trên địa bàn các xã Phương Trung, Hồng Dương, Thanh Vân, Bình Minh, Cao Viên, Thanh Cao, Mỹ Hưng… (huyện Thanh Oai) cũng xảy ra tình trạng đốt rác gây ô nhiễm khói bụi và bốc mùi hôi thối.
Nguoi dan huyen ngoai thanh khon kho vi dot rac gay khoi bui va boc mui hoi thoi-Hinh-4
Điểm tập kết rác thải nằm sát trục đường liên xã của huyện Thanh Oai và quận Hà Đông.
Trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch xã Bích Hoà Nguyễn Văn Nam cho hay, bãi tập kết rác thải tại thôn Dương Bích là tạm thời. Đơn vị chịu trách nhiệm thu gom, xử lý là Cty TNHH MTV môi trường đô thị Hà Nội (Chi nhánh Hai Bà Trưng).
“Xã không có nơi tập kết, lò đốt rác tại chỗ. Việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện do đơn vị của Urenco phụ trách” – lãnh đạo xã Bích Hoà thông tin.
Xác nhận với VietNamNet, ông Lê Anh Tuấn (GĐ Chi nhánh Hai Bà Trưng – Urenco 3, đơn vị thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt của huyện Thanh Oai) cho biết, đã nhiều lần có văn bản gửi UBND huyện, các ban ngành của Thanh Oai để xin được hỗ trợ xử lý tình trạng trên.
Nguoi dan huyen ngoai thanh khon kho vi dot rac gay khoi bui va boc mui hoi thoi-Hinh-5
Rác thải tràn xuống lòng đường, nước rỉ rác không được thu gom chảy lên láng trên mặt đường liên xã
“Rác thải bị ùn ứ do đầu tiếp nhận (bãi rác Xuân Sơn) người dân chặn đường không cho xe chở rác vào, do đó buộc phải dùng phương án tập kết tại các bãi rác tạm trên địa bàn các xã, sau đó vận chuyển để giảm tải.
Trong thời gian đó, nhiều đơn vị đã đổ trái phép rác thải công nghiệp, rác thải độc hại, tự ý đốt bãi rác gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nguy cơ cháy nổ… Chúng tôi đang nỗ lực xử lý tình trạng này” – GĐ Urenco 3 cho hay.
Biện pháp duy nhất ở thời điểm hiện tại, theo ông Tuấn, đó là kết hợp với chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền người dân cùng đồng hành, “chịu khổ”; giám sát và tăng cường xử phạt các hành vi đổ trộm rác thải ra các bãi tập kết rác tạm…
“Xử lý việc đốt rác, xí nghiệp phải bố trí một xe bơm nước, bãi rác nào có tình trạng đốt thì mang nước đến dập lửa” – ông Tuấn cho biết.
Theo Kiên Trung/Vietnamnet