Người đàn ông sàm sỡ cô gái trẻ sẽ bị xử phạt thế nào?

Google News

Cô gái trẻ bị người đàn ông không quen biết sàm sỡ trong thang máy chung cư IEC Residences (Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) đã làm đơn tố cáo lên cơ quan công an.

Công an xã Tứ Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) vừa tiếp nhận đơn tố cáo từ chị B.T.H, 18 tuổi về việc chị này bị một người đàn ông có hành vi quấy rối tình dục xảy ra tại chung cư IEC Residences ngày 7/9.
Theo đó, khoảng 10h ngày 7/9, chị H cùng cháu trai 9 tuổi bước vào thang máy chung cư IEC Residences, một người đàn ông đã dùng tay vỗ vào phần nhạy cảm trên cơ thể chị. Hành vi của người đàn ông này bị camera an ninh tại thang máy của toà nhà ghi lại.
Nguoi dan ong sam so co gai tre se bi xu phat the nao?
Hình ảnh camera ghi lại sự việc. 
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho rằng, nếu kết quả xác minh của cơ quan chức năng xác định có hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục, người đàn ông này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính đến 8.000.000 đồng
Theo nội dung trình báo và clip ghi lại sự việc cho thấy, người đàn ông đã dùng tay tác động vào phần nhạy cảm cơ thể cô gái dù không quen biết. Do đó, nếu cô gái làm đơn tố cáo, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi, nhận thức và hậu quả đã gây ra để xử lý theo quy định của pháp luật.
Trường hợp kết quả xác minh cho thấy, tay của người đàn ông đụng chạm vào cơ thể của cô gái trước khi bước vào thang máy là vô ý, không có chủ đích có thể sẽ không xử lý do không chứng minh được yếu tố lỗi, động cơ mục đích. Tuy nhiên, trong trường hợp có căn cứ cho thấy đây là hành vi cố ý nhằm trêu ghẹo, xúc phạm cô gái hoặc nhằm thỏa mãn tình dục (quấy rối, dâm ô), đây là hành vi vi phạm pháp luật, người thực hiện hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng theo quy định tại điểm đ khoản 5 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP.
Trước đây hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục bị phạt từ 100.000 đến 300.000 đồng. Tuy nhiên, khi sửa đổi nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự an toàn xã hội thì mức phạt này đã được nâng lên là phạt từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.
Cụ thể, Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP thì hành vi quấy rối tình dục bị xử lý như sau: “Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục; khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng;”.
Ngoài ra, đối với hành vi quấy rối tình dục còn chịu biện pháp khắc phục hậu quả là buộc xin lỗi công khai trừ trường hợp nạn nhân có đơn không yêu cầu.
Trường hợp hành vi quấy rối tình dục ở nơi công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội, người thực hiện hành vi quấy rối tình dục nơi công cộng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự công cộng theo quy định tại điều 318 Bộ luật Hình sự.
Trong sự việc nêu trên, nếu có sự phản ánh của các cơ quan truyền thông hoặc có nội dung tố cáo tố giác của nạn nhân, gia đình nạn nhân, cơ quan công an sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi và đặc biệt là động cơ mục đích của người đàn ông trong clip để xác định hành vi này có cố ý hay không, có phải là hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục nơi công cộng hay không để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video Người đàn ông bị tố 'quấy rối tình dục' khi nhìn chằm chằm trong 3 giây:
 
Hải Ninh