Người dân Thủ Thiêm đề nghị Thanh tra Chính phủ làm rõ việc mất bản đồ

Google News

Trong buổi đối thoại với Thanh tra Chính phủ, người dân Thủ Thiêm đề nghị cơ quan này làm rõ việc làm mất bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm.

Chiều 27/11, Thanh tra Chính phủ phối hợp cùng UBND TP.HCM tổ chức "Cuộc đối thoại với người dân 5 khu phố thuộc 3 phường tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm", tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị Quận 2.
Mở đầu cuộc đối thoại, ông Đặng Công Huẩn - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, cuộc đối thoại hôm nay chủ yếu tập trung vào những khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, sau đó sẽ nghe ý kiến kiến nghị của người dân.
Nguoi dan Thu Thiem de nghi Thanh tra Chinh phu lam ro viec mat ban do
 Thanh tra Chính phủ phối hợp cùng UBND TP.HCM tổ chức đối thoại với người dân Thủ Thiêm sau nhiều lần trì hoãn.
"Đúng ra, buổi đối thoại này được diễn ra vào tháng 5/2020, nhưng do dịch bệnh và nhiều lý do khác nên hôm nay buổi đối thoại mới diễn ra được. Cuộc đối thoại hôm nay chủ yếu tập trung vào những khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, sau đó sẽ nghe ý kiến kiến nghị của người dân", ông Đặng Công Huẩn nói.
Kiến nghị tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Văn Thạch ngụ Khu phố 1 (phường Bình An, Quận 2) đề nghị chính quyền địa phương cung cấp các văn bản, bản đồ liên quan đến kết luận Khu phố 1 nằm trong ranh hay ngoài ranh; làm rõ việc thất lạc bản đồ và kiểm tra 160ha đất tái định cư nằm ở đâu để trả lại cho người dân.
Đồng thời, cơ quan chức năng phải làm rõ các thiệt hại của người dân Thủ Thiêm trong đền bù và giải tỏa; xem xét lại mức giá bồi thường và bố trí tái định cư cho người dân. Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành và UBND TP.HCM cần tổ chức đối thoại với người dân khu phố theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.
Nguoi dan Thu Thiem de nghi Thanh tra Chinh phu lam ro viec mat ban do-Hinh-2
 Người dân Thủ Thiêm yêu cầu UBND TP.HCM và Thanh tra Chính phủ làm rõ việc mất bản đồ.
Đại diện người dân khẳng định, 5 khu phố thuộc 3 phường nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, việc này có tính thống nhất của hệ thống văn bản và bản đồ quy hoạch.
"Người dân đã chờ đợi quá lâu, bản thân tôi chờ đợi lúc 39 tuổi, giờ tôi đã 60 tuổi. Yêu cầu UBND TP.HCM và Thanh tra Chính phủ làm rõ việc mất bản đồ", đại diện người dân đề nghị.
Trước thắc mắc của người dân về ranh quy hoạch, ông Đặng Công Huẩn cho biết, căn cứ vào bản đồ địa chính Quận 2 đã cấp số thửa, vị trí, ranh giới nhà đất của từng hộ dân, đối chiếu với ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm cho thấy, vị trí nhà đất các hộ dân của 5 khu phố thuộc 3 phường đang khiếu nại đều nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.


Theo Thy Huệ/VTC