Người nhà lãnh đạo Bộ có được “ưu tiên” dùng xe biển xanh?

Google News

(Kiến Thức) - Theo quy định của pháp luật, người nhà lãnh đạo cấp Bộ không được phép sử dụng xe biển xanh và cũng không được “ưu tiên” đón tiễn tại khu vực hạn chế sân bay Nội Bài.

Thông tin về “quý bà” được xe biển xanh đón ở cửa ra máy bay tại sân bay Nội Bài tối 4/1, đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Theo Báo Người Lao Động thì cơ quan này nhận được phản ánh từ 2 đại biểu Quốc hội về thông tin xe biển xanh vào khu vực hạn chế tại sân bay quốc tế Nội Bài, tới chân cầu thang máy bay đón người nhà vị lãnh đạo cấp bộ ngành.
Dư luận đặt ra câu hỏi, Quy định nhà nước và quy định ngành hàng không cho phép việc đón những đối tượng nào tại chân thang xuống cửa ra máy bay? Bộ trưởng đi công tác bình thường trong nước có nằm trong diện đón tiễn như vậy không? Người nhà lãnh đạo cấp bộ, ngành có được phép sử dụng xe biển xanh không?
Nguoi nha lanh dao Bo co duoc “uu tien” dung xe bien xanh?
Một góc nhà ga T1 sân bay Nội Bài - Ảnh:  Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, mọi quy định về việc trên được quy định cụ thể trong Thông tư số 01/2016 của Bộ Giao thông vận tải.
Theo điều 16, chương II của Thông tư 01/2016 quy định về đối tượng, điều kiện phạm vi cấp thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh, cảng hàng không sân bay, cụ thể tại mục 6 quy định chi tiết về phương tiện được cấp giấy phép có giá trị sử dụng dài hạn để hoạt động tại khu vực hạn chế sân bay nêu rõ:
“Phương tiện hoạt động thường xuyên tại khu vực hạn chế của sân bay phục vụ chuyến bay chuyên cơ, khu vực đường cất hạ cánh của sân bay;
Phương tiện hoạt động thường xuyên tại khu vực hạn chế của sân bay nhưng không được Cảng vụ hàng không cấp biển kiểm soát an ninh.
Phương tiện thuộc quản lý của cơ quan Đảng, Nhà nước và chuyên phục vụ các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng và các chức vụ tương đương trở lên; Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy thành phố trực thuộc Trung ương; Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Thứ trưởng Bộ Công an; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó tổng tham mưu trưởng, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu, Chủ nhiệm và Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam”.
Đối chiếu quy định trên, việc Bộ trưởng Bộ Công Thương đi công tác thì phương tiện được cấp giấy phép có giá trị sử dụng dài hạn để hoạt động tại khu vực hạn chế sân bay.
Theo quy định tại điều 6 - Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 4/8/2015 nêu rõ một số chức danh được sử dụng xe ô tô để đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và đi công tác với mức giá mua xe tối đa 920 triệu đồng/ một xe gồm:
Phó Trưởng ban của Đảng ở Trung ương, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Thủ trưởng các cơ quan thuộc Chính phủ, Thứ trưởng, Phó các đoàn thể Trung ương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Các chức danh sau đây của thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh: Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc.
Như vậy đối chiếu theo các quy định trên, người nhà lãnh đạo không được phép sử dụng xe biển xanh và không được phép hoạt động tại khu vực hạn chế sân bay.
Trước đó, thời gian gần đây, một số cơ quan báo chí đăng tải vụ việc một người nhà lãnh đạo cấp Bộ được xe biển xanh đón tại cầu thang cửa ra máy bay.
Hải Ninh