Nhà thầu Trung Quốc "đòi thêm" 50 triệu USD: Bộ GTVT nói gì?

Google News

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2020, một trong những vấn đề được dư luận quan tâm liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng đã được bộ GTVT thông tin.

Giải đáp câu hỏi đề cập đến trách nhiệm của bộ GTVT trong dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhất là khi tổng thầu vừa yêu cầu thanh toán ngay 50 triệu USD để vận hành, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc thanh toán là trách nhiệm của BQLDA Đường sắt (bộ GTVT) - chủ đầu tư. Hiện tại, đơn vị này đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng theo khối lượng đã thực hiện và theo điều khoản của hợp đồng.
Những nội dung liên quan tới vấn đề hoàn thiện còn lại, vấn đề chạy thử, ông Đông cho biết sẽ thực hiện theo thiết kế và theo quy định của hợp đồng. “Chúng tôi đang nỗ lực cùng các cơ quan chức năng để huy động lực lượng hoàn thiện việc này để đánh giá an toàn hệ thống và đưa vào khai thác”, ông Đông nói.
Nha thau Trung Quoc
 Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) sau nhiều lần "hứa hẹn" nhưng vẫn chưa thể đưa vào khai thác
Với đề xuất của tổng thầu về việc thanh toán 50 triệu USD, Thứ trưởng bộ GTVT cho biết: "Với đề nghị của Tổng thầu Trung Quốc, bộ GTVT đã trả lời rất thẳng thắn sẽ theo quy định của hợp đồng thực hiện vận hành, theo những quy định về khối lượng thực hiện về điều khoản nếu xong tất cả nội dung, nghiệm thu sẽ được thanh toán 95% giá trị hợp đồng", ông Đông cho hay.
Ông cho biết trách nhiệm bộ GTVT là chỉ đạo BQLDA trực tiếp làm việc với tổng thầu, huy động nguồn lực tổ chức thực hiện dự án. "Chúng tôi sẽ trực tiếp làm việc với cấp cao của tổng thầu”, ông Đông cho hay.
Trước đó, chiều 2/6, tại cuộc họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Phạm Thanh Học, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội cho0 hay, một trong những vấn đề mà từ khi về làm Bí Thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ quan tâm nhất là vấn đề đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Bí Thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng đã có cuộc làm việc với bộ GTVT về vấn đề này.
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nêu ra 3 vấn đề còn vướng mắc hiện nay ở dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: "Cái khó nhất hiện nay là Tổng thầu Trung Quốc chưa bàn giao hồ sơ, thứ 2 là phải có hồ sơ thì mới có thể nghiệm thu cấp cơ sở và phải có nghiệm thu cấp cơ sở thì mới nghiệm thu cấp nhà nước. Hiện về đường sắt thì cảm giác đã xong, tàu đã chạy thử, anh em đã tập dượt nhiều lần... nhưng thiếu 3 điều kiện trên thì không thể vận hành được" - ông Học nói.
Trưa 2/6, sau khi báo chí thông tin về việc Tổng thầu Trung Quốc tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Tổng thầu EPC) đề nghị thanh toán toàn bộ số tiền 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao dự án cho Việt Nam, bộ GTVT đã có thông cáo báo chí để nói rõ về vấn đề này.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.
Tổng thầu EPC là công ty TNHH Tập đoàn cục 6 Đường sắt Trung Quốc và tư vấn giám sát thi công là công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng do Tổng thầu không thực hiện đúng cam kết nên tới nay tuyến đường sắt này vẫn không thể đưa vào khai thác.


Theo N.Giang/Người đưa tin