Nhân đôi điểm Toán, Văn trong kỳ thi vào lớp 10 là có căn cứ

Google News

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định, việc các địa phương chọn thi 3 hay 4 môn không liên quan đến sự công bằng, và nhân đôi điểm Toán, Văn là có căn cứ.

Chiều 3/3, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đã trả lời về kỳ thi vào lớp 10 THPT.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vì sao cùng là kỳ thi vào lớp 10 THPT, mà có địa phương tổ chức thi 3 môn, có địa phương thi 4 môn, có nơi lại chỉ xét tuyển, liệu có công bằng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ GD&ĐT đã ban hành thông tư năm 2014 về quy chế tuyển sinh THCS, THPT.
Nhan doi diem Toan, Van trong ky thi vao lop 10 la co can cu
 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn thông tin về kỳ thi lớp 10 THPT.
Theo đó, việc tổ chức thi, xét tuyển hay kết hợp giữa thi và xét tuyển đã giao quyền chủ động cho các địa phương thực hiện phù hợp với tình hình đặc điểm của các địa phương. Và các Sở GD&ĐT tham mưu trình UNND tỉnh, thành phố phê duyệt kế hoạch, quyết định môn thi, hình thức thi, hệ số bài thi, điểm cộng…
Như vậy, tùy đặc điểm từng địa phương, căn cứ vào số lượng các em muốn dự thi và số lượng mà các trường THPT trên địa bàn có thể tiếp nhận mà có những hình thức tuyển sinh khác nhau. Khi số lượng thí sinh muốn vào học lớp 10 lớn hơn số chỗ mà các trường đưa ra, thì phải tổ chức thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp.
Ví dụ, ở địa phương không vấn đề gì về số lượng chỗ thì việc xét tuyển khá đơn giản, không áp lực. Nhưng càng ở những thành phố lớn, có những trường chuyên, trường có tiếng, uy tín, việc tổ chức thi hay xét tuyển lại thành vấn đề lớn.
Cũng theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, việc các địa phương lựa chọn thi vào lớp 10 THPT 3 hay 4 môn; hay các hình thức tuyển sinh khác nhau không liên quan đến sự công bằng. Mà sự công bằng chỉ nên xét giữa các thí sinh trong cùng một địa phương.
Về việc kỳ thi vào lớp 10 hiện nay đang gây áp lực với các học sinh, đặc biệt là học sinh ở các thành phố lớn, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, dù là kỳ thi hay xét tuyển thì đảm bảo sự công bằng, tin cậy trước tiên, sau đó mới nói đến áp lực. Về áp lực cũng khó thay đổi giữa thi hay xét tuyển. Khi giữa cung và cầu giữa số lượng muốn vào và số chỗ tiếp nhận khác nhau thì dù có thi hay xét tuyển, áp lực không hề giảm, mà chẳng qua, chỉ là chuyển từ chỗ này sang chỗ khác, thời gian này sang thời gian khác.
Chẳng hạn, nếu tổ chức thi thì áp lực dồn vào thời gian ôn thi và thi. Còn nếu dựa vào xét tuyển qua học bạ, thì áp lực sẽ trải đều do các năm học.
Trả lời câu hỏi cho rằng, việc nhân đôi điểm môn Văn, Toán hiện không còn phù hợp, ông Sơn cho biết, chương trình GDPT 2018 chú trọng phát triển toàn diện năng lực cho học sinh. Tuy nhiên, phát triển toàn diện và chú trọng phát triển năng lực không có nghĩa là chúng ta sẽ coi nhẹ các môn văn hóa, coi nhẹ kiến thức các môn cơ bản, đặc biệt các môn quan trọng như Toán, Văn.
Với môn thi vào lớp 10, không phải em nào cũng có điều kiện học ngoại ngữ như nhau. Cho nên, việc chọn môn Toán hay Văn nhân đôi cũng có thể có căn cứ.
Mặt khác, cũng có thể xem môn Toán, Văn với yêu cầu kiến thức nền tảng để học tốt hơn thì cũng có thể cân nhắc việc nhân đôi này.
>>> Mời quý độc giả xem video: Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn trao đổi về ChatGPT:
 (Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện)

Mai Loan