Nhận hối lộ tiền tỷ giúp chồng, vợ cựu thiếu tướng cảnh sát biển bị truy tố

Google News

Dù biết số tiền Hữu đưa nhằm hối lộ chồng nhưng vợ cựu thiếu tướng Lê Xuân Thanh vẫn 11 lần nhận tiền nên đủ điều kiện truy tố về tội “nhận hối lộ”.

Từ ngày 12 đến ngày 14/7, Tòa án quân sự Quân khu 7 xét xử 14 bị cáo trong vụ án buôn lậu, nhận hối lộ, tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài và không tố giác tội phạm liên quan nhiều cựu sĩ quan cảnh sát biển, bộ đội biên phòng liên quan đường dây buôn lậu hơn 198 triệu lít xăng do Phan Thanh Hữu - Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh cầm đầu.
Trong đó có hai cựu thiếu tướng Lê Văn Minh – cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 và Lê Xuân Thanh – cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 bị truy tố về tội Nhận hối lộ. Vợ của hai cựu sĩ quan cấp tướng này cũng được xác định trực tiếp nhận tiền từ trùm buôn lậu giúp chồng.
Nhan hoi lo tien ty giup chong, vo cuu thieu tuong canh sat bien bi truy to
Lê Xuân Thanh và Lê Văn Minh. 
Vợ cựu thiếu tướng Lê Văn Minh thoát bị xử lý hình sự, vì sao?
Theo cáo trạng Viện Kiểm sát quân sự Trung ương, Phan Thanh Hữu cùng Đào Ngọc Viễn (SN 1968, tại TP.HCM), Phùng Danh Thoại – cựu đại tá, cựu Trưởng phòng Xăng dầu thuộc Bộ tư lệnh Cảnh sát biển và một số cá nhân góp vốn gần 54 tỷ đồng để buôn lậu xăng dầu từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ. Từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, nhóm của Hữu đã vận chuyển hơn 204 triệu lít xăng lậu trị giá gần 2.800 tỷ đồng.
Đáng chú ý, để có thể buôn lậu xăng dầu số lượng lớn trong thời gian dài mà không bị kiểm tra, bắt giữ, Phan Thanh Hữu phải chi hối lộ hằng tháng cho cán bộ trong các lực lượng hải quan, cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng, cảnh sát giao thông. Toàn bộ số tiền chi hối lộ được lấy từ nguồn tiền mà các đối tượng đã thực hiện việc buôn lậu 198,7 triệu lít xăng.
Trong đó, cáo trạng cho rằng, cựu Thiếu tướng Lê Văn Minh đã nhận 6,9 tỷ đồng hối lộ của Hữu.
Cụ thể, năm 2019, Hữu biết Minh là Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, quản lý vùng biển các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang nên Hữu liên hệ nhờ Minh giúp đỡ trong quá trình buôn lậu xăng và được Minh đồng ý. Mỗi khi nhập lậu xăng từ Singapore về vùng biển Việt Nam, Hữu đều gọi điện, nhắn tin báo cho Minh biết để được bảo kê, không bị kiểm tra bắt giữ.
Đổi lại, Hữu chi cho Lê Văn Minh 450 triệu đồng/tháng giai đoạn từ tháng 12/2019 – 8/2020 và 500 triệu đồng/tháng giai đoạn tháng 9/2020 – 1/2021. Trong đó, Hữu giao con trai là Phan Lê Hoàng Anh hai lần chuyển khoản vào tài khoản của vợ Minh là Trần Thị Liên số tiền 750 triệu đồng. Ngoài ra, tháng 2/2020, Hoàng Anh còn đưa trực tiếp tiền mặt cho bà Trần Thị Liên 450 triệu đồng.
Ngoài ra, từ tháng 3 đến tháng 8/2020, Phan Thanh Hữu còn trực tiếp đưa tiền cho ông Minh mỗi tháng 450 triệu đồng ở nhiều địa điểm tại TP.HCM như quán cơm niêu, khách sạn Tân Sơn Nhất... Tháng 8/2020, ông Minh cần tiền nên chủ động hỏi ứng trước của Hữu và nhắn tin số tài khoản của con gái ông ta là Lê Diệu Linh để Hữu chuyển 500 triệu đồng.
Từ tháng 9/2020, nhóm của Phan Thanh Hữu tăng thêm một tàu chở xăng dầu lậu, nên Hữu đã tăng mức hối lộ chi cho ông Minh lên 500 triệu đồng mỗi tháng. Tổng số tiền Phan Thanh Hữu đã đưa hối lộ cho Lê Văn Minh từ tháng 12/2019 - 1/2021 là 6,9 tỷ đồng đồng. Đến nay, ông Minh chủ động nộp toàn bộ số tiền để khắc phục hậu quả.
Đối với bà Phan Thị Liên, Viện kiểm sát đánh giá, quá trình điều tra, bà Liên mới nhận thức được đây là tiền hối lộ. Do đó, hành vi của người này có dấu hiệu của tội "nhận hối lộ hoặc lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" nhưng xét ý thức, động cơ, tính chất mức độ thấy không cần thiết phải xử lý hình sự.
Vợ cựu tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 Lê Xuân Thanh bị truy tố
Cáo trạng nêu rõ, khoảng đầu năm 2019, tàu của Phan Thanh Hữu bị cảnh sát biển vùng 3 bắt giữ. Được sự giới thiệu của Lê Văn Minh, cuối tháng 1/2020, Phan Thanh Hữu cùng con trai đến nhà cựu thiếu tướng Lê Xuân Thanh - Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 3, đơn vị quản lý biển từ Bình Định đến cửa Định An tại thành phố Vũng Tàu. Tại đây, Hữu đặt vấn đề liên quan đến việc buôn lậu trên biển, nhờ Thanh giúp đỡ và được Thanh đồng ý.
Trong lúc nói chuyện với Thanh, Hữu xin số điện thoại nhưng Thanh đọc số của vợ là Phan Thị Xuân cho Hữu để tiện liên lạc. Sau buổi gặp mặt hôm đó, Hữu chỉ đạo con trai hàng tháng mang tiền xuống thành phố Vũng Tàu hối lộ cho Thanh.
Ngày 28/3/2020, Hoàng Anh điều khiển xe ô tô xuống thành phố Vũng Tàu, đưa cho Phan Thị Xuân bọc nilon màu đen, bên trong chứa 150 triệu đồng và nói “Cô cho con gửi”, Xuân nhận bọc tiền và cảm ơn Hoàng Anh. Các tháng còn lại, Hoàng Anh tiếp tục mang tiền xuống thành phố Vũng Tàu cho Xuân hoặc người thân bà ta trực tiếp nhận.
Từ tháng 3/2020 - 1/2021, cha con ông Hữu đưa cho Phan Thị Xuân tổng số tiền 1,8 tỷ đồng. Số tiền này, Thanh và Xuân đã chi tiêu 750 triệu đồng, 1,1 tỷ còn lại đã nộp vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả.
Ban đầu, bà Xuân đều thông báo cho chồng việc nhận tiền từ Phan Lê Hoàng Anh. Ông Thanh nghe vợ kể lại nhưng không nói gì. Tuy nhiên, từ khi nhờ và chi tiền cho ông Thanh, các tàu chở hàng lậu của nhóm bị can Hữu không bị Cảnh sát biển Vùng 3 kiểm tra, bắt giữ.
Viện kiểm sát Quân sự Trung ương đánh giá, bà Xuân biết rõ số tiền mà Phan Thanh Hữu chỉ đạo con trai đưa cho mình hàng tháng là nhằm hối lộ chồng. Tuy nhiên, từ tháng 3/2020 – 1/2021, bà này đã 11 lần nhận tiền của Hữu nên đủ điều kiện truy tố về tội “nhận hối lộ”, với vai trò giúp sức cho ông Thanh.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt quả tang thiếu úy Công an nhận hối lộ của người ghi đề :

Nguồn: THĐT

Hải Ninh