Vụ buôn lậu xăng dầu: Hai cựu thiếu tướng nhận hối lộ bao nhiêu tiền?

Google News

Cựu thiếu tướng Lê Văn Minh nhận 6,9 tỷ đồng hối lộ của Hữu để tạo điều kiện, giúp đỡ, bảo kê cho hoạt động vận chuyển, buôn lậu xăng dầu.

Ngày 12/7 tới, Tòa án quân sự Quân khu 7 mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 14 bị cáo trong vụ buôn lậu hơn 198 triệu lít xăng. Phiên tòa diễn ra trong 3 ngày (từ 12 - 14/7) tại trụ sở Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội.
Trong số 14 bị cáo, cựu đại tá Phùng Danh Thoại - nguyên Trưởng phòng Xăng dầu Cảnh sát Biển bị Viện kiểm sát Quân sự Trung ương truy tố về tội "Buôn lậu"; Nguyễn Thế Anh - cựu đại tá, Chỉ huy trưởng Biên phòng Kiên Giang về các tội "Nhận hối lộ" và "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép". 11 bị cáo bị truy tố về tội "Nhận hối lộ". Trong đó, có Lê Văn Minh - cựu Thiếu tướng, Tư lệnh vùng Cảnh sát Biển 4; Lê Xuân Thanh - cựu Thiếu tướng, Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3; Lưu Thế Đức - cựu thiếu tá, Phó đoàn trưởng Trinh sát 2 Bộ tư lệnh Cảnh sát Biển…
Vu buon lau xang dau: Hai cuu thieu tuong nhan hoi lo bao nhieu tien?
Cựu Thiếu tướng Lê Văn Minh 
Cựu đại tá góp vốn 5 tỷ buôn lậu xăng dầu, thu lợi 22 tỷ
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát quân sự Trung ương, đây là vụ án “Buôn lậu”, “Nhận hối lộ”, “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép” và “Không tố giác tội phạm” xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 9/2019 đến tháng 2/2021 tại một số đơn vị thuộc lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển khu vực các tỉnh phía Nam, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng.
Cụ thể, sau khi quen biết, lợi dụng ảnh hưởng của bị cáo Phùng Danh Thoại đối với lực lượng Cảnh sát biển, để thuận lợi việc buôn lậu xăng, Đào Ngọc Viễn - Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Đại Dương Hải Phòng đã nhiều lần rủ bị cáo Thoại góp vốn cùng Viễn và Phan Thanh Hữu - Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Phan Lê Hoàng Anh để kinh doanh xăng dầu. Viễn đề nghị thoại góp vốn 5 tỷ đồng, lợi nhuận được chia vài tỷ đồng/năm.
Do lợi nhuận thu được rất lớn từ hoạt động buôn lậu xăng dầu, Thoại đã ồng ý, chuyển cho Viễn 5 tỷ đồng để góp vốn kinh doanh xăng dầu, lợi nhuận thu về chia 40% cho Hữu, nhóm của Viễn (trong đó có bị cáo Thoại) hưởng 60%.
Cơ quan truy tố xác định, khi vụ án bị phát giác, nhóm đối tượng nêu trên đã buôn lậu hơn 198,7 triệu lít xăng RON 95-III, trong đó đã tiêu thụ 196,2 triệu lít, còn hơn 2,5 triệu lít chưa kịp tiêu thụ thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ. Kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự tỉnh Đồng Nai xác định tổng trị giá 198,7 triệu lít xăng RON 95-III là hơn 2.794 tỷ đồng.
Với hành vi buôn lậu với số lượng xăng lậu nêu trên, Phan Thanh Hữu hưởng lợi số tiền 105 tỷ đồng; nhóm ông Thoại,Viễn và Cường hưởng lợi hơn 157 tỷ đồng. Trong đó, cá nhân ông Phùng Danh Thoại được 17 lần chia lợi nhuận với tổng số tiền 18,3 tỷ đồng.
Ngoài ra, tháng 2/2020, ông Thoại còn yêu cầu ông Viễn và Hữu chuyển cho 4 tỷ đồng để ông ta thanh toán tiền mua ô tô Volvo XC90. Như vậy, tổng số tiền Phùng Danh Thoại hưởng lợi do nhóm buôn lậu chia là 22,3 tỷ đồng. Quá trình điều tra, ông Phùng Danh Thoại đã nhận thức được sai phạm của mình, chủ động nộp 16,3 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.
Hai cựu thiếu tướng nhận hối lộ bao nhiêu tiền?
Để có thể buôn lậu xăng dầu số lượng lớn trong thời gian dài mà không bị kiểm tra, bắt giữ, Phan Thanh Hữu phải chi hối lộ hằng tháng cho cán bộ trong các lực lượng hải quan, cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng, cảnh sát giao thông. Toàn bộ số tiền chi hối lộ được lấy từ nguồn tiền mà các đối tượng đã thực hiện việc buôn lậu 198,7 triệu lít xăng.
Trong đó, cáo trạng cho rằng Thiếu tướng Lê Văn Minh đã nhận 6,9 tỷ đồng hối lộ của Hữu.
Theo cáo trạng, Hữu biết bị cáo Minh là Tư lệnh vùng Cảnh sát 4, quản lý biển các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang. Do vậy, Hữu đề nghị vị Tư lệnh vùng "giúp đỡ trong quá trình buôn lậu xăng".
Mỗi khi có hàng lậu, Hữu sẽ nhắn tin cho bị cáo Minh để sĩ quan này "giúp đỡ, bảo kê, không bị kiểm tra bắt giữ", cáo trạng nêu. Đổi lại, Hữu chi cho Lê Văn Minh 450 triệu đồng/tháng giai đoạn từ tháng 12/2019 – 8/2020 và 500 triệu đồng/tháng giai đoạn tháng 9/2020 – 1/2021. Trong đó, Hữu giao cho con trai chuyển khoản vào tài khoản của vợ và con gái Minh và đưa trực tiếp tiền mặt cho vợ Minh. Hữu cũng trực tiếp đưa tiền mặt nhiều lần cho Lê Văn Minh.
Theo cáo trạng, hành vi của Lê Văn Minh đủ yếu tố cấu thành tội nhận hối lộ quy định tại điểm a, khoản 4, điều 354 Bộ luật Hình sự và phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình.
Ngoài ra, Lê Văn Minh còn giới thiệu Hữu tới người đồng cấp của mình, tức Thiếu tướng Lê Xuân Thanh - Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 3, đơn vị quản lý biển từ Bình Định đến cửa Định An. Hữu cũng nhờ bị cáo Thanh giúp "buôn lậu xăng dầu trên biển thuận lợi" và được nhận lời. Người này sau đó hằng tháng sẽ đem tiền hối lộ đưa cho bị cáo Phan Thị Xuân (vợ Thiếu tướng Thanh); tổng số 1,8 tỷ đồng trong giai đoạn từ tháng 3/2020 – 1/2021.
Theo cáo trạng, bị cáo Lê Văn Minh cùng vợ chồng Lê Xuân Thanh ban đầu không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng: "Sau đó nhận thức lại, thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của bản thân".
Một sĩ quan biên phòng khác, thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Đồn trưởng cảng Trường Long Hòa tỉnh Trà Vinh cũng được Phan Thanh Hữu nhờ "giúp đỡ" với giá 500 triệu đồng/tháng trong giai đoạn tháng 9/2019 – 2/2020. Sau đó, Hữu còn được Hùng "kết nối" với bị cáo Phạm Văn Trên - Chỉ huy Biên phòng tỉnh Trà Vinh và Lê Văn Phương - Phó phòng CSGT Công an tỉnh Trà Vinh. Viện kiểm sát cáo buộc trong 10 tháng cuối năm 2020, Hữu chuyển cho Hùng 5 tỷ đồng.
Số tiền nhận từ Hữu, bị cáo Hùng chi cho đại tá Phạm Văn Trên 100 triệu đồng/tháng (tổng 1 tỷ đồng); Lê Văn Phương 30 triệu đồng/tháng (tổng 360 triệu) và một người khác 30 triệu đồng/tháng. Như vậy, tổng số tiền Nguyễn Văn Hùng hưởng lợi bất chính trong 2 giai đoạn là hơn 6,3 tỷ đồng, cáo trạng nêu.
Trong vụ, cựu Chỉ huy Biên phòng tỉnh Kiên Giang, bị cáo Nguyễn Thế Anh chịu cáo buộc nhận hối lộ của Phan Thanh Hữu 6,2 tỷ đồng cùng 560.000 USD. Sau khi Hữu bị Công an Đồng Nai bắt, Thế Anh còn giúp đồng phạm của anh ta trốn sang Lào.
Viện Kiểm sát quân sự Trung ương xác định, hành vi phạm tội của các bị cáo vì động cơ vụ lợi cá nhân đã trực tiếp hoặc thông qua trung gian nhận tiền của các đối tượng buôn lậu, góp tiền vốn buôn lậu, phát hiện nhưng không tố giác tội phạm. Những hành vi này đã xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, trật tự quản lý hành chính, sự đúng đắn trong hoạt động phòng, chống buôn lậu của cơ quan Nhà nước; gây mất trật tự, an toàn xã hội và ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Quân đội và lực lượng thi hành công vụ.
>>> Mời độc giả xem thêm video Vụ 200 triệu lít xăng giả: Bắt tạm giam thêm một tổng giám đốc:

Nguồn: VTV1

Hải Ninh