Nhiều người rời TPHCM về quê trước giờ giãn cách

Google News

Trước khi TPHCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 9/7, nhiều người dân các tỉnh rời thành phố về quê. Lượng phương tiện tăng đột biến khiến các cửa ngõ ra vào TPHCM ùn tắc.


Nhieu nguoi roi TPHCM ve que truoc gio gian cach
Dòng xe kéo dài ở cửa ngõ phía Tây TPHCM về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long 
Ghi nhận của phóng viên Tiền Phong tại 2 chốt kiểm soát người từ TPHCM, Bình Dương vào Đồng Nai ở chân cầu Đồng Nai và trạm thu phí Quốc lộ 1K, lực lượng chức năng trực chốt kiểm soát chặn tất cả xe máy để kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính và yêu cầu khai báo y tế.
Ở cửa ngõ phía Tây về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, nhiều người rời khỏi Sài Gòn bằng nhiều loại phương tiện, khiến các cửa ngõ ở phía Tây qua huyện Củ Chi, Bình Chánh, khu vực giáp ranh tỉnh Long An xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài. Nhiều người không có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 đã không được tổ liên ngành cho rời khỏi TPHCM. Các chốt kiểm soát dịch bệnh phải điều tiết phương tiện quay đầu, khiến giao thông gặp khó khăn.
Tại quốc lộ 51 đoạn qua phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, lực lượng chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bố trí 3 chốt kiểm soát dịch. Một chốt khu vực giáp cảng Gò Dầu, huyện Long Thành lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho tài xế xe tải. Một chốt cạnh cửa vào Khu công nghiệp Mỹ Xuân A1, một chốt gần ngã tư Trần Long để người dân di chuyển qua đây khai báo y tế. Tài xế không có giấy xét nghiệm âm tính phải đăng ký lấy mẫu xét nghiệm nhanh, sau 30 phút cho kết quả. Hôm qua, lượng phương tiện từ TPHCM đổ về rất đông nên giao thông qua khu vực này bị ùn ứ nghiêm trọng.
Nhiều chi phí xét nghiệm
Hiện nay, các địa phương lân cận TPHCM như Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu… đều yêu cầu các đơn vị duy trì chốt kiểm dịch, tăng cường lực lượng kiểm soát người đi, về từ TPHCM. Đồng thời, tiến hành cách ly y tế tại nhà 7 ngày đối với người từ TPHCM về các địa phương. Sau đó, tự tiếp tục theo dõi trong vòng 7 ngày và phải xét nghiệm 3 lần trong thời gian tự cách ly. Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, người về từ TPHCM phải chi trả toàn bộ chi phí xét nghiệm theo quy định.
Tái kích hoạt 12 chốt kiểm dịch
Ngày 8/7, UBND TPHCM giao Công an TPHCM đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an ninh trật tự, vi phạm trong việc thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16. Đồng thời, tổ tái lập 12 chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 do Công an TPHCM kiểm soát. 
Ngô Bình
Tỉnh Đồng Nai quy định, từ ngày 5/7, người từ TPHCM, Bình Dương đi, về Đồng Nai phải có giấy xét nghiệm âm tính có giá trị trong 7 ngày. Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu… cũng áp dụng quy định này nhưng giấy xét nghiệm có thời hạn trong 3 ngày.
“Mỗi tháng sẽ mất hơn 1 triệu đồng cho tiền xét nghiệm, tôi sẽ xem lại phương án đi về. Có thể tôi thuê nhà ở trọ tại Đồng Nai theo khuyến khích của công ty”, chị Nguyễn Thị Hà (nhà ở Bình Dương, làm việc tại Công ty Changshin Việt Nam ở Đồng Nai) cho hay.
Tạo luồng xanh cho xe chở hàng hóa
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết đã xây dựng phương án và thống nhất với Sở GTVT 6 tỉnh thành lân cận theo hướng tạo luồng xanh, xe chở hàng sẽ được cấp nhận diện bằng mã QR để xe qua chốt chống dịch không bị ùn tắc. Mã QR được chuyển cho các doanh nghiệp dán lên xe từ ngày 8/7. Trước tình trạng ùn ứ tại các trạm kiểm soát dịch, Sở GTVT đề nghị kéo dài hiệu lực của giấy xét nghiệm COVID-19 với tài xế trong vòng 7 ngày, thay vì 3 ngày như hiện nay.
Ngày 8/7, Bộ Công Thương có công văn hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố, đề nghị tập trung đẩy mạnh việc bảo đảm hàng hóa thiết yếu cung ứng cho TPHCM và các tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách. Theo đó, cần tạo luồng ưu tiên đặc biệt cho các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu phục vụ chương trình bình ổn thị trường cung ứng cho các địa phương này.
Theo Nhóm PV/Tienphong