Nhóm giang hồ thứ 2 chuyên cưỡng đoạt tài sản tại chợ Bình Điền sa lưới

Google News

Lợi dụng vỏ bọc kinh doanh quán cà phê, Tuấn điều hành hoạt động cưỡng đoạt tài sản đối với người dân buôn bán hàng rong bên ngoài khu vực chợ đầu mối Bình Điền.

Ngày 1/9, Công an TPHCM cho biết, đã triệt phá thành công một băng nhóm tội phạm cưỡng đoạt tài sản hoạt động tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền, quận 8.

Nhom giang ho thu 2 chuyen cuong doat tai san tai cho Binh Dien sa luoi

Đối tượng Nguyễn Văn Tuấn. Ảnh: Công an cung cấp.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đường dây này do Nguyễn Văn Tuấn (45 tuổi, quận 8) cầm đầu. Đây là đối tượng có mối quan hệ họ hàng với nhóm Châu Phát Ti (40 tuổi), Châu Phát Tuấn, Châu Phát Hùng và là cháu ruột của bị can Châu Phát Lai Em - đàn em của Năm “Cam” đã bị Toà án nhân dân TPHCM tuyên án tử hình về tội “Giết người” vào năm 2003.

Tuy nhiên, do mâu thuẫn trong cuộc sống nên Nguyễn Văn Tuấn tách ra hoạt động riêng. Dưới vỏ bọc kinh doanh quán cà phê, Tuấn hoạt động hết sức tinh vi, điều hành hoạt động cưỡng đoạt tài sản đối với người dân buôn bán hàng rong bên ngoài khu vực chợ Bình Điền thông qua đối tượng Nguyễn Văn Thương (28 tuổi) và Nguyễn Trần Hạo Nam (19 tuổi, con ruột của Tuấn, ngụ quận 8).

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TPHCM bắt giữ Tuấn khi đối tượng này đang lẩn trốn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cơ quan điều tra đã khởi tố Tuấn và 7 người khác về các tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”, “Gây rối trật tự công cộng” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

Hồi tháng 4, Công an TPHCM huy động hàng trăm cán bộ chiến sĩ bắt quả tang băng của Châu Phát Ti khi nhóm này đang cưỡng đoạt 900 triệu đồng của một số tiểu thương tại chợ Bình Điền.

Mở rộng điều tra, công an đã bắt giữ toàn bộ băng nhóm tội phạm do Châu Phát Ti điều hành. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định băng của Ti cưỡng đoạt hơn 2,8 tỷ đồng của các tiểu thương, hộ kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hoá trong chợ Bình Điền.

Nhom giang ho thu 2 chuyen cuong doat tai san tai cho Binh Dien sa luoi-Hinh-2

Công an lấy lời khai đối với Nguyễn Văn Thương. Ảnh: Công an cung cấp.

Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố 5 vụ án, khởi tố 14 bị can để tiếp tục điều tra làm rõ vai trò, vị trí của các đối tượng, xử lý nghiêm, triệt để và đúng bản chất hoạt động phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản” của 2 băng nhóm này.

Theo Công an TPHCM, quá trình đấu tranh, triệt phá 2 băng này gặp rất nhiều khó khăn vì đối tượng cầm đầu đều là những tên giang hồ cộm cán, có nhiều tiền án và kinh nghiệm đối phó với các lực lượng chức năng.

Các đối tượng này thu nhận nhiều đàn em là các thanh niên hảo để hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt tài sản của các tiểu thương, đơn vị vận chuyển hàng hoá tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền.

Bên cạnh đó, các tiểu thương dù rất bức xúc nhưng muốn yên ổn buôn bán nên đành chấp nhận đóng khoản tiền nêu trên cho các đối tượng này mà không dám tố cáo đến cơ quan công an.

Vụ việc đang được công an điều tra, xử lý. 

Theo Hoàng Thuận/Tiền Phong