Nữ đại úy công an náo loạn sân bay: Nếu tái phạm sẽ bị phạt thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ việc nữ đại úy Lê Thị Hiền (cán bộ Công an quận Đống Đa, Hà Nội) cãi vã, xô xát với nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất gây náo loạn sân bay, nhiều người cho rằng phạt 200.000 chưa thỏa đáng và nếu tái phạm sẽ ra sao?

Luật sư Đặng Văn Cường,Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: "Ai cũng biết rằng lực lượng công an nhân dân được tuyển chọn hết sức kỹ lưỡng, được giáo dục đạo đức, rèn luyện bản lĩnh chính trị và đặc biệt là luôn luôn tuân thủ về đạo đức, tác phong, phát ngôn, thực hiện 06 lời Bác hồ dạy công an nhân dân... 

Khi tiếp xúc với cán bộ, công an nhân dân thì họ thường sẽ có thái độ chuẩn mực, lịch sự, có văn hoá. Hành vi, thái độ của người phụ nữ này khiến mọi người hết sức bất ngờ khi biết tin người phụ nữ này lại là cán bộ đang công tác tại cơ quan công an. 
Nu dai uy cong an nao loan san bay: Neu tai pham se bi phat the nao?
Nữ đại úy Lê Thị Hiền. 
Theo thông tin phản ánh trên báo chí thì cơ quan hàng không đã xác định người phụ nữ này có hành vi gây rối trật tự công cộng và đã xử phạt hành chính theo quy định tại điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội với mức xử phạt là 200.000 đồng khiến dư luận lại càng bức xúc và cho rằng mức xử phạt như vậy là chưa đủ sức răn đe."
Luật sư Cường cho biết thêm, hành vi gây rối trật tự công cộng, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác xảy ra tại khu vực hàng không, sân bay nếu không được ngăn chặn, kiểm soát thì hành vi gây rối có thể ảnh hưởng, đe dọa đến an toàn bay, an ninh hàng không nên hành vi này có thể áp dụng quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng để giải quyết với mức chế tài hành chính nghiêm khắc hơn chứ không xử phạt theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP.
Theo quy định tại điểm h), khoản 4, Điều 26, Nghị định 162/2018/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng thì hành vi: “Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách hoặc người khác tại cảng hàng không, sân bay;” sẽ bị xử phạt hành chính từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
Video: Nữ đại úy gây náo loạn sân bay Tân Sân Nhất

 

Tuy nhiên, dù xử phạt 200.000 đồng theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP hay phạt đến 5.000.000 đồng theo quy định tại khoản 4, điều 26 Nghị định 162/2018/NĐ-CP thì đây cũng chỉ là xử lý ban đầu, bước tiếp theo là cơ quan công an sẽ tiến hành xử lý kỷ luật đối với nữ đại úy công an náo loạn ở sân bay, đây mới là vấn đề quyết định đến tương lai, sự nghiệp của người phụ nữ này.
Luật sư Cường nhấn mạnh, dù xử phạt hành chính 200.000 đồng nhưng áp dụng Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì người phụ nữ này được xác định là có “tiền sự”. Nếu sau đó còn có hành vi vi phạm tương tự thì dù chưa đến mức nghiêm trọng, người này sẽ bị xử lý hình sự về tội gây rối trật tự công cộng. Đồng thời, với việc xử phạt hành chính do vi phạm an ninh trật tự như vậy thì lý lịch người phụ nữ này được xác định là “có vết” và nếu không bị áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất là Tước danh hiệu công an nhân dân (loại ngũ, cho ra khỏi ngành) thì cũng khó đường thăng tiến, có thể ảnh hưởng đến tương lai, sự nghiệp...
Người này đang cho rằng mình bị oan, clip bị cắt ghép, vấn đề này cơ quan chức năng sẽ xác minh, làm rõ trong thời hạn 30 ngày theo quyết định của giám đốc công an thành phố Hà Nội để có hình thức xử lý phù hợp.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc nữ đại úy công an náo loạn sây bay.
Gia Đạt