Phụ huynh có con học tại Trường AISVN muốn tham gia điều hành trường

Google News

Đây là thông tin được bà Lê Thụy Mỵ Châu - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM cung cấp cho báo chí tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM diễn ra vào chiều ngày 21/3.

Trước vụ “lùm xùm” xảy ra tại Trường TH-THCS-THPT Quốc tế Mỹ (AISVN) trong những ngày qua, bà Lê Thụy Mỵ Châu – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, Trường AISVN được thành lập ngày 31/1/2019 theo quyết định 432/QĐ-UBND của UBND TP HCM trên cơ sở sáp nhập trường Tiểu học Tư thục Mỹ và trường THPT Quốc tế Mỹ.
Đây là trường tư thục, với 1.400 học sinh ở 3 cấp học, có 129 giáo viên người nước ngoài, 26 giáo viên người Việt Nam.
Vào ngày 4/3, Sở GD&ĐT nhận thông tin phản ánh về tình hình trật tự tại Trường AISVN. Sau khi trao đổi thông tin với Phòng PA03 Công an TP HCM, Sở GD&ĐT đã có công văn 1129/SGDĐT-GDNCL ngày 4/3, yêu cầu nhà trường báo cáo vụ việc, đồng thời Sở cử 2 chuyên viên đến trường để nắm tình hình hình hoạt động vào sáng ngày 5/3. Đến chiều 5/3, Trường AISVN có báo cáo số 28/2024/BC-AISVN-BOD về tình hình hoạt động của trường.
Phu huynh co con hoc tai Truong AISVN muon tham gia dieu hanh truong
Sở GD&ĐT TP HCM đã mời Hiệu trưởng Trường AISVN lên làm việc để nghe báo cáo phương án sắp xếp học sinh khi giáo viên nghỉ dạy những ngày qua 
Ngày 11/3, Sở GD&ĐT TP HCM đã mời Hiệu trưởng Trường AISVN lên làm việc để nghe báo cáo phương án sắp xếp học sinh khi giáo viên nghỉ dạy những ngày qua. Đồng thời, phòng chuyên môn Sở GD&ĐT đã hướng dẫn và yêu cầu Hiệu trưởng giám sát hoạt động chuyên môn, quản lý chặt chẽ chương trình dạy học.
Sở GD&ĐT TP HCM yêu cầu Hiệu trưởng kịp thời báo cáo Hội đồng trường, động viên hướng dẫn giáo viên thực hiện nhiệm vụ, quản lý sử dụng giáo viên người nước ngoài đúng quy định pháp luật. Hiệu trưởng rà soát tổng hợp tất cả những khó khăn vướng mắc trong quản lý nhà trường và báo cáo kịp thời về phòng chuyên môn Sở GD&ĐT.
Ngày 18/3, sau khi tiếp nhận thông tin Chủ tịch Hội đồng Trường AISVN cho tất cả học sinh nghỉ học (qua email của Chủ tịch Hội đồng trường), ngày này có 53 giáo viên nghỉ dạy. Sở GD&ĐT TP HCM đã cử chuyên viên tới làm việc với lãnh đạo nhà trường vì sao cho học sinh toàn trường nghỉ học, và nắm tình hình hoạt động dự kiến của trường vào ngày 19/3 và những ngày sắp tới.
Đến ngày 20/3, có 85 giáo viên nghỉ. Khi tiếp nhận thông tin, Sở GD&ĐT TP HCM xác định nhà trường phải đảm bảo kế hoạch dạy và học, vì trong số gần 1.400 học sinh, có 1.213 em đến từ nhiều tỉnh, thành.
Phu huynh co con hoc tai Truong AISVN muon tham gia dieu hanh truong-Hinh-2
Bà Lê Thụy Mỵ Châu – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM khẳng định, sẽ có biệm pháp xử lý nếu Hội đồng Trường AISVN không thực hiện đúng cam kết. 
“Sở GD&ĐT đã làm việc trực tiếp với Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng Trường AISVN để tìm phương án giải quyết tình hình hoạt động của nhà trường, nhưng chưa có sự hợp tác của đơn vị. Trong các báo cáo, nhà trường luôn trình bày đang xử lý tài chính, nhưng Sở GD&ĐT nhận thấy việc đảm bảo duy trì hoạt động nhà trường đang ảnh hưởng chất lượng dạy và học, ảnh hưởng đến quyền lợi của học sinh. Sở GD&ĐT đã yêu cầu Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng Trường AISVN phải khẩn trương thực hiện giải pháp xử lý, chấm dứt tình trạng giáo viên xin nghỉ đồng loạt để đảm bảo việc tổ chức hoạt động giáo dục ổn định tại trường, đảm bảo tối đa quyền lợi học tập cho học sinh”, bà Lê Thụy Mỵ Châu nói.
Cũng theo bà Mỵ Châu, Sở GD&ĐT luôn lắng nghe ý kiến của phụ huynh học sinh Trường AISVN và tiếp nhận thông tin của phụ huynh học sinh trường qua số điện thoại 028.38294016, và địa chỉ mail: tiepcongdan@hcm.edu.vn.
Trong trường hợp phụ huynh học sinh có nhu cầu chuyển trường, Sở GD&ĐT đã công khai danh sách cơ sở giáo dục, địa chỉ, mức học phí công lập và ngoài công lập để phụ huynh tiến hành các thủ tục chuyển trường theo quy định. Sở cũng thành lập tổ chuyên trách xử lý đơn thư của Trường AISVN, hằng ngày có bộ phận tổng hợp báo cáo tình hình học sinh, giáo viên của trường đến Ban Giám đốc Sở GD&ĐT trước 17 giờ.
“Sáng ngày 21/3, Sở có tiếp và làm việc với hơn 20 phụ huynh học sinh của Trường AISVN. Hầu hết phụ huynh học sinh đều không muốn chuyển trường cho con em của họ, và họ mong Sở GD&ĐT làm việc với chủ đầu tư và tiếp quản để họ tham gia điều hành nhà trường nhằm đảm bảo việc dạy - học. Tuy nhiên, việc phụ huynh muốn tham gia điều hành Trường AISVN là chuyện ngoài tầm với của Sở. Về phía bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch Hội đồng Trường AISVN cũng cam kết trong tuần sau, mời gọi các quỹ đầu tư để giải quyết phương án dạy học, nếu không thực hiện đúng cam kết như buổi làm việc sáng 21/3, Sở sẽ có phương án xử lý”, bà Lê Thụy Mỵ Châu khẳng định.
Về việc Trường AISVN thu học phí một lần 9 năm, bà Mỵ Châu khẳng định: “Việc giữa phụ huynh và nhà trường có hợp đồng về học phí, theo quy định của Nghị định 81, nếu phụ huynh tự nguyện thì nhà trường có thể thu cả năm học. Hiện Sở GD&ĐT đã hướng dẫn người dân kiện theo Luật Dân sự”.
Trước đó từ tháng 9/2023, khi những “lùm xùm” xảy ra tại Trường AISVN, Sở GD&ĐT TP HCM đã nắm bắt thông tin và tham mưu UBND TP HCM lập tổ công tác liên ngành theo quyết định số 4557/QĐ-UBND ngày 6/10/2023 và số 4726/QĐ-UBND ngày 17/10/2023.
Đến ngày 10/1, Ban Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM có đã có buổi làm việc với Trường AISVN về tình hình tài chính của nhà trường có đảm bảo duy trì hoạt động hay không? Ngày 11/1, Trường AISVN có báo cáo số 02/2024/CV-AISVN về tình hình hoạt động của nhà trường; phương án tài chính chưa rõ ràng nhưng cho rằng có thể hoạt động đến cuối năm học.

Yến Thanh