Quảng Bình: Dân tố nhà máy xi măng gây ô nhiễm, mập mờ thông tin

Google News

Hơn 1 tháng qua, người dân thôn Hạ Trang, xã Văn Hóa (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) đã dựng lán, trại tập trung 24/24h để phản đối nhà máy xi măng Văn Hóa hoạt động ô nhiễm môi trường.

Nhận được phản ánh của người dân thôn Hạ Trang về việc Nhà máy xi măng Văn Hóa gây ô nhiễm môi trường, đang mở rộng quy mô khiến họ lo lắng, buộc phải lập lán để phản đối suốt nhiều ngày qua, ngày 24/8 phóng viên báo Tri thức và Cuộc sống đã về thôn Hạ Trang.

Quang Binh: Dan to nha may xi mang gay o nhiem, map mo thong tin
 Hình ảnh khói bụi từ nhà máy xi măng Văn Hóa (ảnh người dân cung cấp)

Bức xúc, lo lắng là tâm trạng chung của các hộ dân nơi đây khi họ hay tin Nhà máy xi măng Văn Hóa tiếp tục xây dựng các hạng mục mở rộng quy mô. Bởi theo họ suốt nhiều năm qua đã sống trong cảnh ô nhiễm môi trường, nay Nhà máy mở rộng thêm thì sẽ còn khốn khổ hơn.

Trước đó, ngày 8/7 bức xúc trước thông tin Nhà máy mở rộng quy mô, hàng chục hộ dân thôn Hạ Trang đã tập trung dựng lán trại ngay trước cổng để phản đối. Phía trên lán, người dân dán dòng chữ “Môi trường là sự sống, xóm Hạ Trang quyết tâm bảo vệ môi trường”. Và từ đó đến nay, người dân thôn Hạ Trang vẫn luân phiên trực 24/24h để phản đối việc mở rộng các hạng mục của nhà máy xi măng này. 

Quang Binh: Dan to nha may xi mang gay o nhiem, map mo thong tin-Hinh-2
Gần 2 tháng qua người dân thôn Hạ Trang dựng lán trại phản đối nhà máy mở rộng hoạt động 

Trao đổi với PV, ông Hoàng Đình Bá (ở thôn Hạ Trang) không giấu được những bức xúc.

“Tôi năm nay đã trên 80 tuổi, đấu tranh bảo vệ môi trường cũng là vì lo cho thế hệ con cháu sau này. Suốt nhiều năm qua, Nhà máy hoạt động gây ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi, nguồn nước, khiến ai ai cũng bất an lo lắng. Nay nghe tin công ty xây dựng thêm hạng mục mới như lò nung, trạm nghiền clinker nên chúng tôi kiên quyết phản đối”.

Ông Bá cho hay, là đảng viên, năm nay đã 55 tuổi đảng, ông bất bình trước việc Nhà máy triển khai các hạng mục mới nhưng lại không công bố cho người dân biết, chưa nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Đặc biệt, trong một số nội dung văn bản họp với dân liên quan đến hoạt động của Nhà máy đã ghi chép thiếu các nội dung quan trọng. Như tại biên bản họp tham vấn cộng đồng dân cư chịu tác động trực tiếp bởi dự án đầu tư công đoạn nghiền xi măng và đóng bao vào năm 2020 (dự án xi măng Quảng Phúc) ông Bá được mời tham dự và có nhiều ý kiến phát biểu về việc chưa đồng thuận cho Nhà máy mở rộng hoạt động. Tuy nhiên trong biên bản tổng hợp không có ý kiến của ông.

Từ sự việc này ông Bá cũng như các hộ dân nơi đây cho rằng các nội dung văn bản triển khai dự án còn mập mờ, thông tin đến người dân chưa rõ ràng, khiến họ hoài nghi.

Quang Binh: Dan to nha may xi mang gay o nhiem, map mo thong tin-Hinh-3
Ông Hoàng Đình Bá chia sẽ thông tin với phóng viên 

Cũng theo ông Bá, việc họp tham vấn cộng đồng dân cư chịu tác động trực tiếp bởi dự án chỉ mời một số ít người dân, ý kiến phát biểu ghi vào biên bản thiếu, thì không đủ cơ sở để nói rằng người dân thôn Hạ Trang đồng ý cho Nhà máy xây dựng thêm các hạng mục.

Có mặt tại nhà anh Nguyễn Bình Định ở thôn Hạ Trang, PV tiếp tục nhận được những ý kiến bức xúc, phản đối Nhà máy mở rộng dự án.

Anh Định còn cho PV xem lại các hình ảnh khói bụi, nước thải từ nhà máy.

Theo anh Định, thời gian qua anh và người dân trong thôn sống trong cảnh ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng. Hệ thống nước ngầm nơi đây người dân không thể sử dụng được buộc phải lấy nơi khác về.

Dù người dân trong thôn đã cố chiụ đựng, nhưng từ đầu tháng 7, khi hay tin Nhà máy tiếp tục mở rộng, lo lắng nạn ô nhiễm thêm trầm trọng nên nhân dân trong thôn dựng lán tập trung phản đối, yêu cầu Nhà máy không được mở rộng thêm, đồng thời phải công khai thông tin về các hoạt động phát sinh bên trong Nhà máy, tránh việc mập mờ mất niềm tin người dân.

"Vào ngày 18/8 có đoàn quan trắc môi trường trên tỉnh về lấy mẫu nước trong thôn, tuy nhiên khi người dân kiểm tra thì thấy chiếc máy này đã hết hạn kiểm định từ ngày 30/6 nên không đồng ý nên họ quay về không làm nữa” - anh Định nói.

Quang Binh: Dan to nha may xi mang gay o nhiem, map mo thong tin-Hinh-4
Hình ảnh thiết bị quan trắc quá hạn kiểm định được người dân chụp lại 

Qua tìm hiểu của PV, trước đó tại kỳ họp HĐND huyện Tuyên Hóa, cử tri xã Văn Hóa đã phản ánh sự việc và đề nghị UBND huyện, Phòng Tài nguyên môi trường kiểm tra xem xét xử lý việc Nhà máy xi măng Văn Hóa hoạt động gây ô nhiễm khói bụi, nước thải làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Đồng thời người dân trong thôn đã làm đơn cầu cứu lên các cấp.

Được biết dự án nhà máy xi măng Quảng Phúc (Clinker Văn Hóa) thuộc Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Việt Nam, hoạt động trên địa bàn xã Văn Hóa đã gần 10 năm qua. Tại sao đơn kêu cứu của người dân không được xem xét xử lý? Và có hay không việc mập mờ thông tin trong quá trình triển khai xây dựng mở rộng nhà máy khiến người dân bất an?

Video ông Hoàng Đình Bá đang trao đổi với phóng viên, phía sau là hình ảnh nhà máy hoạt động ô nhiễm được người dân ghi lại.

Báo Tri thức và cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin./.

Hoàng Lý