Quảng Ninh: Nghi vấn mỏ khoáng sản Trí Đức “tuồn” đất, đá trái phép? (Kỳ 4)

Google News

Khoáng sản đất, đá chưa được các cơ quan chức năng cho phép đưa ra khỏi phạm vi mỏ, nhưng Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức đã "nhanh tay" bán?

Sau khi Báo Tri thức và Cuộc sống đăng tải loạt bài “Sai phạm các mỏ khoáng sản ở Quảng Ninh”, phản ánh về tình trạng nhiều mỏ khoảng sản tại địa phương này không có hoặc thiếu trạm cân, camera giám sát, không tuân thủ Luật Khoáng sản cũng như các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường về vấn đề quản lý tài nguyên, môi trường dẫn đến nguy cơ gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, thất thu ngân sách nhà nước, ngày 25/5/2024, UBND huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh đã có báo cáo kết quả kiểm tra theo nội dung phản ánh của Báo Tri thức và Cuộc sống gửi Ban Thường vụ Huyện ủy Hải Hà.
Nội dung báo cáo ghi rõ: “Qua kiểm tra hiện trạng, Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức đã hoàn thiện xong tuyến đường giao thông vào phía trong khu vực chuẩn bị khai thác đất. Tại thời điểm kiểm tra, không có hoạt động khai thác, vận chuyển đất ra khỏi khu vực mỏ đất thuộc bản Quảng Hợp, xã Quảng Thành; Công ty đã lắp đặt các biển báo theo quy định, camera giám sát. Chưa thực hiện lắp đặt trạm cân”.
Báo cáo của UBND huyện Hải Hà cũng cho biết đã yêu cầu Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức khẩn trương lắp đặt trạm cân theo quy định tại điều 42, Nghị định 158/2016/NĐ-CP của Chính phủ; Chỉ được phép khai thác khoáng sản khi hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục liên quan theo quy định pháp luật.
Tuy nhiên, ngày 28/5, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Vũ Anh Dũng, Phó phòng phụ trách Phòng TNMT huyện Hải Hà thừa nhận, Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức chưa được phép khai thác và đem khoáng sản ra ngoài khu vực mỏ.
Ông Dũng cho biết, để khai thác và tiêu thụ khoáng sản cần đầy đủ hồ sơ. Chỉ cần thiếu một thủ tục cũng không được phép khai thác, đưa khoáng sản ra ngoài.
Quang Ninh: Nghi van mo khoang san Tri Duc “tuon” dat, da trai phep?- ky 4
 Hoạt động bốc xúc, vận chuyển đất, đá từ mỏ khoáng sản Trí Đức ra ngoài để tiêu thụ khi chưa được phép.
Thực tế, Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức đã tổ chức bốc xúc đất, đá tại mỏ khoáng sản thuộc bản Quảng Hợp, xã Quảng Thành, huyện Hải Hải đem bán, tiêu thụ ra bên ngoài nhiều tháng nay, nhưng dường như không bị cơ quan chức năng phát hiện (!?). Từ đây, dư luận đặt nghi vấn về dấu hiệu khai thác, mua bán và tiêu thụ khoáng sản đất, đá trái phép tại mỏ khoáng sản Trí Đức.
Theo tài liệu điều tra của Báo Tri thức và Cuộc sống, hoạt động bốc xúc đất, đá tại mỏ khoáng sản này được Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức tiến hành từ tháng 4/2024. Khối lượng lớn đất, đá được đưa ra ngoài khu vực mỏ và đem đi tiêu thụ bằng ô tô tải với tần suất tính theo giờ. Điểm đến của đất, đá mỏ Trí Đức là một dự án khu đô thị tại thành phố Móng Cái.
Cụ thể, khoảng 13h20’ ngày 17/4/2024, xe tải BKS 14C – 308.02 chở đất, đá từ trong mỏ khoáng sản Trí Đức ra ngoài Quốc lộ 18 rồi rẽ trái chạy thẳng về phía TP. Móng Cái. Đến khoảng 14h10’, chiếc xe tải khác BKS 14C – 251.55 cũng “cõng” đất, đá từ mỏ Trí Đức ra ngoài Quốc lộ 18 với sự điều tiết, hướng dẫn an toàn giao thông của một công nhân gác chắn dưới mái chòi ven đường.
Tiếp đó, khoảng 14h41’, sau khi “ăn hàng” trong khu vực sâu của mỏ đất, tài xế xe tải BKS 14C – 306.70 nhanh chóng di chuyển đến khu vực ghi phiếu xuất hàng. Tại đây, công nhân Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức cho biết: “Không cần chốt khối lượng tại mỏ. Chỉ cần chấm đầu xe rồi chuyển về cho kế toán...”. Dứt lời, tài xế nhanh chóng lên xe, nổ máy và chở đất, đá về hướng TP. Móng Cái. Tất cả khối đất, đá từ mỏ khoáng sản Trí Đức đều được đổ về dự án khu đô thị tại phường Hải Hòa, TP. Móng Cái.
Đáng chú ý, tại khu vực ghi phiếu xuất hàng của mỏ khoáng sản Trí Đức có rất nhiều phiếu xuất không chỉ ghi ngày 17/4 mà còn nhiều ngày trước đó. Một danh sách xe được cho là vào mỏ lấy đất, đá cũng được thống kê kéo dài trên hệ thống máy tính của Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức, chủ yếu là công ty KOSHU và Thái Bình Minh.
Quang Ninh: Nghi van mo khoang san Tri Duc “tuon” dat, da trai phep?- ky 4-Hinh-2
Những tài liệu thể hiện việc mua bán, vận chuyển đất, đá từ mỏ khoáng sản Trí Đức.  
Tiếp nhận nội dung phản ánh trên, ông Vũ Anh Dũng, Phó phòng phụ trách Phòng TNMT huyện Hải Hà nói: "Vấn đề này to hơn thẩm quyền của tôi" và cho biết sẽ tăng cường kiểm tra.
Để làm rõ vấn đề trên và tiếp nhận thông tin chính xác, khách quan, công khai minh bạch, PV Báo Tri thức và Cuộc sống cũng đã liên hệ với ông Bùi Quang Việt, người đại diện pháp luật của Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức, nhưng ông Việt từ chối trả lời.
Hiện Báo Tri thức và Cuộc sống đã phản ánh vụ việc có dấu hiệu khai thác, mua bán và tiêu thụ khoáng sản đất, đá trái phép tại mỏ khoáng sản Trí Đức đến Công an huyện Hải Hà.
Ngày 28/5, thiếu tá Trần Văn Trung, Phó Trưởng Công an huyện Hải Hà đã tiếp nhận thông tin, tài liệu liên quan và cho biết sẽ kiểm tra, xác minh, làm rõ.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Khai thác khoáng sản 'bỏ quên' lợi ích người dân:

(Nguồn: VTV24)


Thiên Tuấn